ชีวิตดีสังคมดี

มหาดไทย 'แก้หนี้นอกระบบ' เริ่ม 1 ธ.ค. นี้ เช็กช่องทาง ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงมหาดไทย 'แก้หนี้นอกระบบ' เริ่มเปิดลงทะเบียนทั่วประเทศ 1 ธ.ค. นี้ เช็กช่องทาง ลงทะเบียนแก้นี้นอกระบบ ทั้งแบบออนไลน์ และวอล์คอิน ได้ที่นี่

กระทรวงมหาดไทย "แก้หนี้นอกระบบ" ให้แก่ประชาชน โดยที่ผ่านมาได้ สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และนายอำเภอทุกอำเภอ เร่งตั้งศูนย์อำนวยการแก้หนี้นอกระบบให้แล้วเสร็จ พร้อมทั้งกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ และประชาสัมพันธ์ให้ลูกหนี้นอกระบบที่มีความประสงค์ขอรับการช่วยเหลือ หรือให้ทางราชการแก้ไขปัญหา โดยจะเปิดระบบรับ ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ พร้อมทั้งขอรับความช่วยเหลือ "แก้หนี้นอกระบบ" ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ออนไลน์

สำหรับช่องทางการลงทะเบียน "แก้หนี้นอกระบบ" สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเองทางออนไลน์ คลิกที่นี่ 

 

ลงทะเบียนแก้นี้นอกระบบ ที่อำเภอ-สำนักงานเขต ประชาชนสามารถเดินทางไปลงทะเบียนด้วยตนเองผ่าน 3 ช่องทางต่อไปนี้

  • ต่างจังหวัด ให้ลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอตามทะเบียนบ้าน หรือที่อยู่ ณ ปัจจุบัน 
  • กรุงเทพมหานคร ให้ลงทะเบียนที่สำนักงานเขตทุกแห่ง
  • สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย กำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน เกี่ยวกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ โดยได้สั่งการให้อำเภอใช้กลไกการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่งตามกฎหมายในการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบ พร้อมทั้งกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) เฝ้าระวังสอดส่องบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นผู้กระทำความผิด เช่น นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ การทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ ใช้ความรุนแรง แล้วรายงานศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ในพื้นที่ที่ยังไม่ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจฯ

 

 

อย่างไรก็ตามหากพบกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ หรือการเรียกรับดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดและชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการปราบปรามผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และเป็นธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ