ชีวิตดีสังคมดี

WHO เรียกร้องให้จีน เผยข้อมูลคลัสเตอร์ 'ปอดอักเสบ' หลังเด็กป่วยจำนวนมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO เรียกร้องให้จีนปิดเผยข้อมูลโรคระบาด หลังพบคลัสเตอร์ 'ปอดอักเสบ' ในเด็กจำนวนมาก จี้ให้ส่งผลตรวจรักษา ข้อมูลระบาดวิทยา ยังไม่วางใจต้นเหตุมาจากเชื้อไวรัสชนิดใด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธว่า WHO ร้องขออย่างเป็นทางการต่อจีนเพื่อขอข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคทางเดินหายใจและรายงานเรื่องการพบคลัสเตอร์ผู้ป่วย "ปอดอักเสบ" ในเด็กในพื้นที่ทางตอนเหนือของจีน ส่งผลกระทบให้มีเด็กป่วยในโรงพยาบาลจำนวนมาก  

 

 

 

โดยที่ผ่านมานับตั้งแต่กลาง เดือนต.ค. เป็นต้น มาจีนมีรายงานผู้ป่วยคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2566 ว่า มีการเพิ่มขึ้นของการระบาดของโรคทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 และการระบาดของเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ เชื้อแบคทีเรียไมโคพลาสมา ที่ทำให้ปอดอักเสบ เชื้อไวรัส RSV และเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (โควิด-19)

สัปดาห์ที่ผ่านมา ProMED ซึ่งเป็นชุมชนการแพทย์ออนไลน์ ได้มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงปลาย 2019 จากการเจ็บป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุ และต่มาก็เกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้น และขณะนี้ทาง  ProMED ก็ได้ระบุว่า  มีกระแสข่าวเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับคลัสเตอร์โรค "ปอดอักเสบ" ที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยในกลุ่มเด็กในภาคเหนือของจีน  แต่ทั้งนี้จะต้องมีข้อมูลที่แน่ชัดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยนี่ 

 

 

ขณะเดียวกัน FTV News สื่อไต้หวัน รายงานว่าโรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง เหลียวหนิง และโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ในภาคเหนือเต็มไปด้วยเด็กป่วย โดยผู้ปกครองมีการตั้งคำถามกับทางการว่าเป็นการปกปิดโรคระบาดหรือไม่  

เกี่ยวกับการเกิดการระบาดของโรค "ปอดอักเสบ" ในเด็กแบบไม่ทราบสาเหตุ ส่งผลให้ UN ได้มีการประชุมออนไลน์กับทางสาธารณสุขของจีน โดยได้มีการร้องขอให้ทาง การจีนให้แสดงข้อมูลการเข้าโรงพยาบาลของเด็กที่เพิ่มขึ้นว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เช่น การติดเชื้อ RSV ไข้หวัดใหญ่ และการติดเชื้อไวรัสทั่วไปในเด็กที่พบตั้งแต่เดือน ต.ค 2023 ทั้งนี้หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนยังไม่ได้รายงานการเปลี่ยนแปลงของโรค พร้อมกัยระบุว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยเด็กไม่ได้ทำให้โรงพยาบาลของประเทศแบกรับภาระมากเกินไป

 

 

WHO ระบุว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า การระบาดของ "ปอดอักเสบ" ในเด็กในภาคเหนือของจีน เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจที่เพิ่มขึ้นตามที่ทางการจีนรายงานหรือไม่ จึงร้องขอให้จีนให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยต้องการข้อมูลทั้งในแง่ระบาดวิทยาและการรักษา รวมถึงผลแลบจากคลัสเตอร์ปอดอักเสบ  รวมถึงข้อมูลแนวโน้มของเชื้อโรคต่าง ๆ ที่รู้จักอยู่แล้ว เช่น ไข้หวัดใหญ่, SARS-Cov-2, RSV และไมโคพลาสมาและภาระของระบบสาธารณสุขในขณะนี้

 

 

นอกจากนี้ WHO เรียกร้องให้ประชาชนในจีนปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อโรคทางเดินหายใจ รวมถึงฉีดวัคซีน,เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่อจำเป็น และอยู่บ้านเมื่อป่วย และตรวจหาเชื้อ

 

 

 

ที่มา: www.aljazeera.com
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ