ชีวิตดีสังคมดี

'F.W.B.' 'ความสัมพันธ์' อันตราย ภัยคุกคาม 'ศีลธรรม' ของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่ากังวลปัญหา 'ศีลธรรม' ในสังคมไทย เปิด 'ความสัมพันธ์' อันตราย Friends with benefits หรือ 'F.W.B.' อ.จุฬาฯศึกษามาตั้งแต่ปี 2019

ภาณุ สหัสสานนท์ อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาการปรึกษา
คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขียนบทความเรื่อง
Friends with benefits หรือเรียกสั้นๆ ว่า F.W.B. ไว้ตั้งแต่ปี2019
อธิบายว่าเป็นความสัมพันธ์ อันตราย

หลายคนคงตั้งคำถามว่าผลที่จะตามมาจากความสัมพันธ์รูปแบบดังกล่าวจะเป็นอย่างไรจะมีโอกาสลงเอยในฐานะคู่รัก หรือจะยังสามารถกลับมาเป็นเพื่อนกันได้หรือไม่ Friends with benefits หรือเรียกสั้นๆ F.W.B. คือ ความสัมพันธ์รูปแบบหนึ่งที่เพื่อนทำหน้าที่ร่วมหลับนอนกับเพื่อนได้

 

หากเปรียบเทียบรูปแบบความสัมพันธ์แบบคนรักเป็น 2 ขั้ว ด้านหนึ่งเป็นความสัมพันธ์แบบ one night stand หรือการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ส่วนอีกสุดขั้วด้านหนึ่งเป็นความสัมพันธ์แบบโรแมนติก หรือ Romantic Relationship การมีความสัมพันธ์แบบคู่รักที่คบหาดูใจกันระยะยาว

ความสัมพันธ์แบบ Friends with benefits น่าจะอยู่กึ่งกลางของความสัมพันธ์ทั้ง 2 ขั้วดังกล่าว ได้ถูกสะท้อน ผ่านภาพยนต์เรื่อง
No string attached และภาพยนตร์ซึ่งมีชื่อเดียวกับรูปแบบความสัมพันธ์นั้นเอง

 

ความสัมพันธ์แบบ F.W.B. ทำหน้าที่สำคัญคือ เป็นความสัมพันธ์แบบชั่วคราวจนกว่าบุคคลนั้นจะพบความสัมพันธ์ที่ดีกว่า หรือทำหน้าที่เป็นการทดลองดูว่าคนทั้งสองจะเข้ากันได้หรือไม่ก่อนที่จะคิดจริงจัง รวมทั้งยังเป็นการระบายความรู้สึกของตนเองกับคน  ที่เราไว้ใจได้โดยไม่มีการผูกมัด

 

ผลกระทบที่ตามมาจากการมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเพื่อน อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ฉันเพื่อนเกิดความพัวพันและซับซ้อนยิ่งขึ้น หรือหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเริ่มหวั่นไหวหรือตกหลุมรัก ในขณะที่อีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกทำนองเดียวกัน ย่อมก่อให้เกิดอารมณ์ทางลบทั้งความรู้สึกผิดหวัง เจ็บปวด และหึงหวงตามมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ