ชีวิตดีสังคมดี

พม. ชงขอเพิ่ม 'ค่าอาหารกลางวันเด็ก' เฉลี่ย 20 บาท/หัว คาดมีผล ธ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พม. ชงขอเพิ่ม 'ค่าอาหารกลางวันเด็ก' เฉลี่ย 20 บาท/หัว หลังพบค่าอาหารเฉลี่ยต่อมื้อตกแค่ 19 บาท คาดหาก ครม.อนุมัติมีผล ธ.ค. นี้ทันที

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการเพิ่ม "ค่าอาหารกลางวันเด็ก" แรกเกิด - 18 ปี ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ พม. เมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่นที่ยังมีปริมาณน้อย ว่า กรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้ทำหนังสือไปถึงกรมบัญชีกลาง ไปถึงสำนักงบประมาณเพื่อขอปรับค่าอาหารให้เพิ่มขึ้น  ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้เพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป ซึ่งเด็กแรกเกิด - 2 ขวบ จากเดิม ได้ค่าอาหาร 66.50 บาทต่อคน จะได้เพิ่มเป็น 81.81 บาทต่อคน และ เด็ก 3-6 ขวบ จากเดิมได้อยู่ 57 บาทต่อคน จะปรับเป็น 71 บาทต่อคน

ส่วน "ค่าอาหารกลางวันเด็ก" ที่ศึกษาในสถานสงเคราะห์ ของ พม. อายุ 7-18 ปี จากเดิมได้ 57 บาท จะเพิ่มเป็น 71 บาท

 

 

ด้าน "ค่าอาหารกลางวันเด็ก"  ที่อยู่ในการดูแลของ พม .แต่อยู่นอกสถานศึกษา จาก 57 บาท เป็น 83 บาท โดยส่วนดังกล่าวเป็นการปรับในเบื้องต้น แต่หลังจากนี้จะไปศึกษาว่าเด็กแต่ละช่วงวัยต้องการปริมาณอาหาร สารอาหารเป็นเช่นไร คาดว่าจะได้ผลการศึกษาสิ้นปีนี้

 

ข้อมูลจากกรมกิจการเยาวชน ระบุว่า ปัจจุบัน มีสถานรองรับเด็ก 31 แห่งทั่วประเทศที่ดูแลคุ้มครองเด็กและเยาวชนตั้งแต่แรกเกิดถึง 18 ปี จำนวนกว่า 5,000 คน โดย "ค่าอาหารกลางวันเด็ก" วันละ 57 บาทนั้น หากนำมาเฉลี่ยอาหาร 3 มื้อแล้วจะตกมื้อละ19 บาท ถือว่าน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับเด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ