ชีวิตดีสังคมดี

ยกระดับ 'บัตรทอง' ใช้ บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ 30 บาทก็ไม่ต้องจ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชลน่าน ยกระดับ 'บัตรทอง' หรือ บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า ใหม่ใช้ บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกที่ 30 บาทก็ไม่ต้องจ่าย นโยบายใหม่จะต้องไม่พูดถึงเรื่องเงิน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนกำลังคาดหวังให้ระบบสาธารณสุขของไทยดีขึ้น หลังจากที่ได้รัฐบาลใหม่ และได้คนที่มีประสบการณ์ตรงกับกระทรวงที่ต้องดูแลอย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เคยหาเสียงเอาไว้โครงการ 30 รักษาทุกโรค เป็นอีกหนึ่งนโยบายที่พรรคเพื่อไทยจะรื้อขึ้นมาทำใหม่อีกครั้ง พร้อมทั้งยกระดับและปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้น  

 

 

 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ล่าสุดภายหลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าทำงานที่กระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์ถึง นโยบายด้านสาธารณสุขที่จะต้องดำเนินการเป็นสิ่งแรกของกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า การที่จะรื้อนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคกลับมาให้นั้นตนอยากให้มอกว่าเป็นการยกระดับนโยบายเดิม คือ โครงการหลักประกัยสุขภาพถ้วนหน้า หรือ "บัตรทอง" และปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นมากกว่า 
 

ส่วนการให้บริการของโรงพยาบาลตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยที่ประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล แต่หากดำเนินการตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคจะต้องจ่ายเงินนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคเป็นโครงการเกาสมันพรรคไทยรักไทย ที่จะต้องให้ประชาชนที่เข้ารับการรักษาจ่ายเงิน 30 บาท  แต่เมื่อมีการปรับปรุงและยกระดับการบริการใหม่มาอย่างต่อเนื่อง ประชาชนทุกคนทั้งผู้ที่มีรายได้และไม่มีรายได้ก็ไม่ต้องจ่ายเงิน 

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนโยบายใหม่จะไม่พูดถึงเรื่องการเงิน และเป็นการยกระดับให้ประชาชนเข้าถึงการให้บริการได้มากขึ้นโดยใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกที่ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งในเรื่องสุขภาพ และประสิทธิภาพ โดยเมื่อระบบมีความสมบูรณ์สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนจะใช้ระยะเวลานานเท่าใดขอไปดูรายละเอียดก่อน

 

 

ปัจจุบันคนไทยให้ระบบการบริการสาธารณสุขแบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง โดยการรักษาสามารถรักษาได้ฟรีตามโรงพยาบาลที่ผู้ถือ "บัตรทอง" ใช้สิทธิอยู่ตามภูมิลำเนา  ประชาชนสามารถใช้สิทธิการรักษาพยาบาลได้ฟรโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  โดย "บัตรทอง"  หรือ บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ที่ผู้ใช้สิทธิถือนั้น เป็นบัตรที่ออกโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการใช้สิทธิเข้ารับ บริการสาธารณสุขจากหน่วยบริการ 

 

 

อ่านรายละเอียด สิทธิประโยชน์บัตรทอง เพิ่มเติมคลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ