ชีวิตดีสังคมดี

แม่เลี้ยงเดี่ยว-เด็กหญิงวัย 10 ขวบป่วยมะเร็ง เขียนจดหมายถวายฎีกาถึงในหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่เลี้ยงเดี่ยวและลูกสาววัย 10 ขวบ เขียนจดหมายถวายฎีกาถึงในหลวง สู้ชีวิตเลี้ยงลูกป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวนอนติดเตียง "จุติ" รมว.พม. เข้าพื้นที่ช่วยเหลือช่วย ปฏิบัติงานเป็นภารกิจสุดท้าย "เราไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

เช้าวันที่ 3 ก.ย. 2566 ที่ ต.นาชะอัง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร หญิงวัย 35 ปี กำลังอ่านจดหมายที่เคยถวายฎีกาถึงพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว "ในหลวงรัชกาลที่ 10" เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ให้เหล่าข้าราชการนำโดย "จุติ ไกรฤกษ์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ที่เข้าพื้นที่ช่วยเหลือครอบครัวของเธอฟังด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและน้ำตาอาบสองแก้ม

 

 

 

แม่เลี้ยงเดี่ยวผู้เขียนจดหมายถวายฎีกาถึงในหลวง

เธอคนนี้คือ แม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีฐานะยากจน ไม่มีรายได้ เพราะลาออกจากงานมาดูแลลูกสาววัย 10 ขวบที่ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวตั้งแต่อายุ 6 ปี และติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ส่วนคนเป็นพ่อของลูกได้ทิ้งไป 

 

 

 

 

ครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว

เพราะความยากลำบาก เธอและลูกสาวจึงตัดสินใจ "เขียนจดหมายถึงในหลวง" คนละฉบับเพื่อถวายฎีกาขอความช่วยเหลือ

 

 

 

 

ตุ๊กตาจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องนำมามอบให้ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขต 1 หน่วยงานทีม One Home พม. จังหวัดชุมพร

 

 

 

 

เนื้อความ "เขียนจดหมายถึงในหลวง" ฉบับของเด็กหญิงวัย 10 ขวบระบุบางช่วงว่า "ในหลวงเมตตาช่วยหนูด้วยนะคะ หนูอยากหาย หนูอยากไปเรียนหนังสือ หนูไม่มีเงินรักษา ถ้าหนูหาย หนูจะตั้งใจเรียนหนังสือ หนูอยากเป็นหมอ หนูจะเป็นหมอที่ดี ช่วยเหลือคนป่วยที่ไม่มีเงินรักษา เพราะหนูเข้าใจบางคนที่จน ไม่มีเงินรักษา เค้าทุกข์ทรมานมากเหมือนแม่และหนู ตอนนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับ"

 

 

 

 

แม่เลี้ยงเดี่ยว-เด็กหญิงวัย 10 ขวบป่วยมะเร็ง เขียนจดหมายถวายฎีกาถึงในหลวง

 

 

 

 

"จุติ" เล่าว่า ครอบครัวนี้ไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง อาศัยในที่ดินคนอื่น ที่สำคัญลูกสาวเป็นเด็กขยันเรียน ก่อนป่วยติดเตียง ได้เข้าประกวดคัดลายมือจนได้รางวัลที่ 1 แต่เมื่อป่วย ทำให้ไปแข่งขันไม่ได้ มีเป้าหมายคือ การได้ถ้วยรางวัลประกวดคัดลายมือของในหลวงรัชกาลที่ 10

 

 

 

 

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. นำคณะเยี่ยมและช่วยเหลือครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2566

 

 

 

 

"วันนี้เป็นการลงพื้นที่ปฎิบัติภารกิจครั้งสุดท้ายในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในฐานะรัฐมนตรี ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจและช่วยเหลือครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ประสบปัญหาความยากลำบาก คุณแม่ได้อ่านจดหมายถวายฎีกาถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อขอความช่วยเหลือ" "จุติ" ระบุ

 

 

 

 

ครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว พร้อมเหล่าข้าราชการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 10

 

 

 

 

"จุติ" บอกอีกว่า วันนี้แม่เลี้ยงเดี่ยวมีกำลังใจสู้เต็มที่ และจะต้องมีอาชีพที่ยั่งยืน เป็นการช่วยเหลือจากครอบครัววิกฤตมาสู่ระบบพึ่งพิง พอเพียง ยั่งยืน และจะเป็นหนึ่งในกรณีศึกษา พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวใจสู้ แล้วทุกภาคส่วนเข้ามาให้การสนับสนุน และมีศูนย์ช่วยเหลือสังคมประจำตำบลคอยขับเคลื่อนการให้ความช่วยเหลือ โดย "ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

 

 

 

 

มอบสิ่งของช่วยเหลือเบื้องต้น

 

 

 

 

เบื้องต้นได้มอบเครื่องซักผ้า เตารีด โต๊ะรีดผ้า สำหรับประกอบอาชีพ มอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือครอบครัว และมอบเงินเพื่อซื้ออาหารเสริมบำรุงสุขภาพเด็กให้แข็งแรงมากขึ้น 

 

 

 

 

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. ผู้นำคณะให้การช่วยเหลือครอบครัวแม่เลี้ยงเดียว ภายใต้ภารกิจ ทำดีเพื่อในหลวง

 

 

 

 

"จุติ" เล่าทิ้งท้ายว่า แม่เลี้ยงเดี่ยวได้ "เขียนจดหมายถึงในหลวง" ถวายฎีกาเมื่อเดือน มี.ค. 2566 โดยที่ผ่านมา พม. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การมอบเงินสงเคราะห์เด็ก เงินสงเคราะห์ครอบครัว และเงินกองทุนคุ้มครองเด็ก เป็นต้น 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังได้วางแผนและให้ความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้านและให้ครอบครัวสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเพียงพอและมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่อยู่อาศัย ชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ และการศึกษาของเด็ก 

 

 

 

 

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. (ปี 2562-2566)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ