ชีวิตดีสังคมดี

วีซ่าเกษตรเกาหลี บินได้เลยแบบไม่ต้องสอบ เช็กเงื่อนไขได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วีซ่าเกษตรเกาหลี ( E-8) เกษตรตามฤดูกาล บินได้แบบไม่ต้องสอบ ทางการไทยเจรจาสำเร็จ MOU เรียบร้อย พร้อมส่ง 5,000 คน

"นายสุชาติ ชมกลิ่น" รมว.แรงงาน และ "นายไพโรจน์ โชติกเสถียร" อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้บินตรงสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการจัดส่งแรงงานภาคเกษตรตามฤดูกาล หรือ "วีซ่าเกษตรเกาหลี" ระหว่างกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ราชอาณาจักรไทย และอ.จินอัน จ.ซอลลาบุก เกาหลีใต้

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (กลาง) และนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน (ขวา) ได้บินตรงสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจด้านการจัดส่งแรงงานภาคเกษตรตามฤดูกาล หรือ  "วีซ่า E-8" ระหว่างกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ราชอาณาจักรไทย และอ.จินอัน จ.ซอลลาบุก เกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2566

 

 

การลงนามครั้งนี้ เป็นการนำร่องจัดส่งแรงงานภาคเกษตรของไทยเข้ามาทำงาน "วีซ่าเกษตรเกาหลี" ตามโครงการจัดส่งแรงงานเกษตรตามฤดูกาลดำเนินการภายใต้กระทรวงยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานและพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร

 

 

 

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน

 

 

"นายไพโรจน์" อธิบดีกรมการจัดหางาน บอกว่า ข้อดีของแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานด้วย "วีซ่าเกษตรเกาหลี" คือ ไม่ต้องทดสอบทักษะภาษาเกาหลีซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของแรงงานไทย และผู้ที่เคยเดินทางไปทำงานแล้วยังสามารถไปซ้ำได้ในปีถัดไป 

 

 

หลังจากนี้ทางจินอันจะรวบรวมความต้องการจ้างแรงงานจากนายจ้าง ตรวจสอบเอกสาร เพื่ออนุญาตการจ้างแรงงานไทย ก่อนส่งหนังสือแจ้งความต้องการแรงงาน (Demand letter)และสัญญาจ้าง (Employment contract) ให้กรมการจัดหางาน (ฝ่ายไทย) เพื่อประกาศรับสมัค

 

 

"เบื้องต้นเกาหลีมีความต้องการจ้างแรงงาน ปีละไม่น้อยกว่า 5,000 คน เพื่อทำงานเพาะปลูก ปศุสัตว์ และประมง มีสัญญาจ้างไม่เกิน 5 เดือน รายได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน คาดว่าแรงงานไทยชุดแรกจะสามารถเดินทางไปทำงานได้ภายใน 1 เดือน" "นายไพโรจน์" ระบุ

 

 

 

 

สำหรับคุณสมบัติ "วีซ่าเกษตรเกาหลี" เบื้องต้น ต้องอายุ 25 – 45 ปี มีการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรหรือมีประสบการณ์งานเกษตร 1 ปีขึ้นไป ไม่มีประวัติอาชญากรรม หรือประวัติพำนักผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี หรือถูกห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้ ไม่เป็นโรคติดต่อรวมไปถึงวัณโรค ไม่ติดยาเสพติด ไม่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือให้กำเนิดบุตรไม่เกินหนึ่งปีนับจากวันสมัคร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ