ชีวิตดีสังคมดี

ครั้งแรกของโลก 'ฟ้าทะลายโจร' ลดเกิดลิ่มเลือดอุดตันสมองในผู้ป่วยโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยา" แห่งมหิดล ค้นพบครั้งแรกของโลก "ผงบดฟ้าทะลายโจร" ลดโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันในสมอง อวัยวะสำคัญ และอาการลองโควิด

"ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร" ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ ผู้บุกเบิกและพัฒนาวงการสมุนไพรไทย ได้ประกาศความสำเร็จหลังจากข้อมูลทางวิชาการพบหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงผลของ "ฟ้าทะลายโจร" ที่ลดการเกิด "ลิ่มเลือดอุดตัน" ในผู้ป่วยโควิด 19

 

 

ฟ้าทะลายโจร

 

 

ถือเป็นการค้นพบครั้งแรกของโลกถึงฤทธิ์ "ฟ้าทะลายโจร" ในการไปลดโอกาสการเสียชีวิตจากการเกิดลิ่มเลือดอุดตันและความทุกข์ทรมานจากลองโควิดได้ 

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ ร่วมงานเสวนา "ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรพื้นบ้านจากทางเลือก สู่ทางรอด" เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2566 ณ ห้องประชุมพิทยา จารุพูนผล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 

การเกิด "ลิ่มเลือดอุดตัน" หลังการติดเชื้อโควิด 19 เป็นปัญหาสำคัญที่อาจมีความรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะการอุดตันในอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง ปอด หัวใจ เป็นต้น และถึงแม้ว่าจะเป็นลิ่มเลือดเล็กๆ ไปอุดตันตามหลอดเลือดเล็กๆ ก็สามารถนำไปสู่ความเสียหายของเนื้อเยื่อของอวัยวะนั้นๆ ทำให้เกิดอาการลองโควิด 

ข้อค้นพบนี้ได้จากการศึกษาประสิทธิศักย์และความปลอดภัยของการใช้ "ฟ้าทะลายโจร" ในผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) โดยอาจารย์จากมหาวิยาลัยมหิดลเป็นผู้ทำการศึกษา 

 

 

 

ผงบดฟ้าทะลายโจร

 

 

 

จากการวิจัย proteomics (โปรตีโอมิกส์) พบว่า พลาสมาของผู้ป่วยที่กินยา "ฟ้าทะลายโจร" ชนิดผงบดหยาบที่มีแอนโดรกราโฟไลด์ขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน มีโปรตีนที่มีส่วนช่วยลดความรุนแรงของโรคโควิด 19 ด้วยการลดการเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้ 

 

 

 

ฟ้าทะลายโจร

 

 


""ฟ้าทะลายโจร" เป็นสมุนไพรสำคัญที่ต้องมีคู่บ้าน ขึ้นง่าย ปลูกง่าย หาง่าย ทำเป็นยาใช้เองก็ง่าย ประชาชนสามารถใช้ดูแลสุขภาพเองได้ในหลายโรค การพึ่งตนเองเมื่อยามเจ็บป่วย เป็นทางเลือกที่ไม่ต้องไปโรงพยาบาลทำให้ลดปัญหาการแออัดที่สถานพยาบาลลง และในสถานการณ์ที่มีภัยพิบัติ เช่น การขาดแคลนยา การระบาดโรคอุบัติใหม่พวกเชื้อไวรัส เป็นต้น "ฟ้าทะลายโจร" คือทางรอดของประชาชนคนไทย" "ดร.ภญ.สุภาภรณ์" ระบุ

 

 


อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา มูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ลงไปเก็บข้อมูลของสมุนไพรอย่างต่อเนื่องรวมถึง "ฟ้าทะลายโจร" พบว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีการใช้ทุกภาค ขึ้นเองในธรรมชาติโดยเฉพาะพื้นที่เคยเป็นอโรคยาศาลา เป็นเมืองโบราณ ได้เก็บรวบรวมสายพันธุ์แล้วทั่วประเทศ เพื่อยืนยันองค์ความรู้ของคนโบราณ และหลักฐานทางวิชาการว่ามี "ฟ้าทะลายโจร" ในประเทศไทยมีกี่สายพันธุ์

 

 

 

"เราดูถึงระดับดีเอ็นเอ (DNA) "ฟ้าทะลายโจร เพื่อป้องกันการนำไปกล่าวอ้างว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการพัฒนาขึ้นของใครในอนาคต แล้วมาเรียกเก็บค่าสายพันธุ์จากเกษตรกร" "ดร.ภญ.สุภาภรณ์" กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ