ชีวิตดีสังคมดี

เตือน สิทธิ 'บัตรทอง' อย่าหลงเชื่อแจ้งยกเลิก สิทธิบัตรทอง อัปเดตข้อมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนผู้ใช้สิทธิ 'บัตรทอง' อย่าหลงเชื่อข้อความแจ้งยกเลิก สิทธิบัตรทอง หรืออัปเดตข้อมูล ระวังห้ามคลิกลิงก์เด็ดขาด สปสช.ย้ำไม่มีนโยบายส่ง SMS ให้ประชาชน

สำนักงานประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือในสื่อออนไลน์ กรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่าส่งข้อความ SMS แจ้งอัปเดตข้อมูลบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ "บัตรทอง" ให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน ไม่อย่านั้นฉจะถูกตัดสิทธิทันที ซึ่งจากการตรวจสอบไปยัง สปสช. กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

สำหรับผู้ใช้สิทธิ "บัตรทอง" สปสช.  ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายโทรหรือส่ง SMS สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด  โดย SMS เหล่านี้ไม่ได้ส่งจาก สปสช. แต่เป็นการแอบอ้างชื่อเพื่อหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่กลุ่มมิจฉาชีพ โปรดอย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ที่แนบมาด้วย เพราะมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกแฮ็กข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน หรืออาจถูกหลอกล่อด้วยวิธีการต่าง ๆ

โดย สิทธิบัตรทอง นั้น เป็นสิทธิการรักษาพื้นฐานสำหรับคนไทยทุกคน ไม่มีการตัดสิทธิ หรือ ยกเลิก "บัตรทอง" ใดๆ ทั้งสิ้น มีแต่การเปลี่ยนไปใช้สิทธิอื่น เช่น หากเข้ารับราชการก็จะเปลี่ยนมาใช้สิทธิสวัสดิการของราชการ หรือหากเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ก็จะเปลี่ยนสิทธิมาใช้ระบบประกันสังคม และหากมีการเปลี่ยนสถานะ เช่น ลาออกจากราชการหรือลาออกจากบริษัท ก็จะเปลี่ยนกลับมาเป็นสิทธิบัตรทองโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม คนไทยทุกคนจะต้องมีสิทธิการรักษาพยาบาลอย่างน้อย 1 สิทธิเสมอ ไม่มีการตัดสิทธิ/ยกเลิกสิทธิ จนกลายเป็นคนที่ไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาลใด ๆ

 

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่ใช้ สิทธิ "บัตรทอง" อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว อย่าคลิกลิงก์ที่แนบมากับข้อความ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำและนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทร. 1330 พร้อมกันนี้ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ