ชีวิตดีสังคมดี

ส่องแนวคิดธุรกิจใหม่ 'พวงหรีดให้เช่า' เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พวงหรีดให้เช่า' ธุรกิจใหม่ ชูแนวคิดการนำกลับมาใช้ใหม่ และการกระจายรายได้ เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ในขณะที่โรคยังคงอยู่ แต่โลกยังคงต้องหมุนไป

การมอบ พวงหรีด เพื่อร่วมแสดงความอาลัยในงานศพ เป็นสิ่งที่นิยมปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจุบันจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากดอกไม้สดเป็นสิ่งของอื่นๆ เช่น ผ้าห่ม พัดลม ฯลฯ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า พวงหรีดดอกไม้สด ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด แต่เมื่อสิ้นสุดงานนั้นแล้ว พวงหรีดดอกไม้สดจะกลายเป็นเพียงขยะที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ นั่นเองเป็นสาเหตุให้ อดีตแอร์โฮสเตสสาว “กุ้ง” ธนพร คล้ายอมร ผุดไอเดียพร้อมสร้างธุรกิจ พวงหรีดให้เช่า ขึ้นมา

 

“กุ้ง” ธนพร คล้ายอมร

 

 

หนึ่งในเจ้าของไอเดีย พวงหรีดให้เช่า “กุ้ง” ธนพร คล้ายอมร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เธอเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ต้องพักงานในช่วงโควิด-19 เป็นเวลาเกือบ 3 ปี และเห็นว่ามีหลายธุรกิจที่ล้มไปในช่วงนั้น เธอกับหุ้นส่วนจึงก่อตั้งธุรกิจ พวงหรีดดอกไม้ประดิษฐ์ ให้เช่าขึ้นมา ในชื่อ Take a wreath (เทคอะรีธธ์) ด้วยแนวคิดที่อยากจะทำธุรกิจที่ช่วยรักษาโลกใบนี้ให้อยู่กับเราให้นานยิ่งขึ้น แต่ในตอนแรกมีหลายคนยังไม่เข้าใจว่าพวงหรีดดอกไม้ประดิษฐ์จะรักษ์โลก หรือสร้างสังคมที่ยั่งยืนขึ้นได้อย่างไร

 

ส่องแนวคิดธุรกิจใหม่ \'พวงหรีดให้เช่า\' เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

 

ส่องแนวคิดธุรกิจใหม่ \'พวงหรีดให้เช่า\' เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

 

“ปกติ พวงหรีดดอกไม้สด หลังจากจบงานแล้ว ทางวัดก็จะนำไปทิ้งรวมกันไว้ในบ่อขยะเพื่อรอการฝังกลบหรือการเผา ซึ่งล้วนเป็นกระบวนการที่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม เช่น พวงหรีด ดอกไม้สดที่ถูกทิ้งไว้นานๆ จะเกิดก๊าซมีเทน ที่อาจทำให้เกิดการเผาไหม้ขึ้นในบ่อขยะ หรือแม้แต่การเผาก็ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่น PM2.5 ด้วย ดังนั้นการเลือกใช้พวงหรีดดอกไม้ประดิษฐ์ จึงนับเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณขยะและลดการเกิดมลพิษทางอากาศด้วย

 

 

ส่องแนวคิดธุรกิจใหม่ \'พวงหรีดให้เช่า\' เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

 

ส่องแนวคิดธุรกิจใหม่ \'พวงหรีดให้เช่า\' เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

 

นอกจากนั้นบริษัทของเรายังรักษาแนวคิดการสร้างสังคมที่ยั่งยืนด้วยสร้างอาชีพสู่ชุมชน โดยการให้ผู้สูงอายุจากชุมชน อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา มาช่วยเตรียมอุปกรณ์และดอกไม้ เพื่อให้นักออกแบบพวงหรีดของเราทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้นด้วย พวงหรีด ของเราทำขึ้นด้วยมือทุกชิ้น จากวัสดุคุณภาพดี และที่สำคัญคือไม่ซ้ำกันเลย เพราะเราเชื่อว่าพวงหรีดจะแทนความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อผู้ล่วงลับซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียว และยังเป็นตัวแทนของกำลังใจจากผู้ให้ต่อครอบครัวของผู้จากไปได้อีกด้วย ข้อดีคือ พวงหรีดดอกไม้ประดิษฐ์ ของเราจะสวยงามตลอดงาน ไม่ช้ำหรือเหี่ยวเหมือน พวงหรีดดอกไม้สด

 

ส่องแนวคิดธุรกิจใหม่ \'พวงหรีดให้เช่า\' เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

 

พวงหรีดให้เช่า ของเรามีให้เลือกหลายแบบในราคาเริ่มต้นที่ 1,800 บาท พร้อมบริการส่งฟรีในกรุงเทพฯและนนทบุรี โดยเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ทางร้านจะนำกลับมาฆ่าเชื้อทำความสะอาดด้วยรังสียูวีและซ่อมแซมให้สวยงามเพื่อการนำกลับมาใช้อีกครั้ง และ 10 เปอร์เซ็นต์ ของทุกการสั่งซื้อจะนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ ตามความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งให้มูลนิธินั้นออกใบอนุโมทนาบัตรในชื่อของลูกค้าและส่งให้ถึงบ้าน

 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ FACEBOOK : Take a wreath / IG : takeawreath 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ