ชีวิตดีสังคมดี

สยามศิลาดล หนึ่งเดียวในเชียงใหม่ทำ เครื่องเคลือบศิลาดล ด้วยวัสดุท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สยามศิลาดล' หนึ่งเดียวในเชียงใหม่ผลิต เครื่องเคลือบศิลาดล ด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น เริ่มตั้งแต่ดินเหนียวไปถึงน้ำขี้เทาเคลือบเงา กว่า 47 ปีบนเส้นทางธุรกิจหัตถอุตสากรรมแบบ BCG

หากพูดถึงเครื่องเคลือบศิลาดลที่ทำจากภูมิปัญหาท้องถิ่น ของเมืองเชียงใหม่แท้ๆ คงนึกถึงอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก "สยามศิลาดล" บริษัทผลิตเครื่องเคลือบดินเผาหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และเป็นที่รู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศ   บริษัท สยามศิลาดล ก่อตั้งโดย นายนิตย์ วังวิวัฒน์  ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่แท้ๆ ดังนั้นหากจะพูดดว่า "สยามศิลาดล" กลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่ขึ้นชื่อของจ.เชียงใหม่ก็คงไม่ผิด เพราะตั้งแต่สถานที่ที่ตั้งโรงงานผลิตไปจนถึงวัสดุที่นำมาใช้ สยามศิลาดล เลือกที่จะใช้วัสดุจากท้องถิ่นทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ดินที่นำมาปั้นขึ้นรูป ไปจนถึงขี้เทาที่เป็นวัสดุหลักในการเคลือบทำให้เกิดสี และรวดลายการแตกลายงาที่มีความเฉพาะตัวจนไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ 

 

 

สยามศิลาดล

ปัจจุบัน "สยามศิลาดล" อยู่คู่ชาวเชียงใหม่มานานกว่า 47 ปี แล้ว คมชัดลึกออนไลน์ จะพาไปรู้จัก "สยามศิลาดล" พร้อมกับเปิดแนวคิดการทำธุรกิจที่เริ่มต้นด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นแต่โกอินเตอร์และสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ พร้อมกับสร้างชื่อเสียงให้เมืองเชียงใหม่

 


 

  • เครื่องเคลือบศิลาดล ผลิตภัณฑ์ปั้นดินเผา Made in Chiang mai

โดยนายอนุสิทธิ์ มานิตยกูล ผู้จัดการตลาดต่างประเทศ บริษัท สยามศิลาดล พอตเทอรี่ จำกัด ให้ข้อมูลถึงแนวทางการทำธุรกิจเครื่องเคลือบศิลาดล ที่ทำให้ธุรกิจของ "สยามศิลาดล" แตกต่าง และเป็นที่ยอมรับของลูกค้าต่างชาติ และโรงแรมชั้นนำ เอาไว้อย่างน่าสนใจ ว่า เครื่องเคลือบศิลาดล ผลิตภัณฑ์ทุกแบบ เกิดมาจากภูมิปัญของเมืองเชียงใหม่ อีกทั้งโรงงานการผลิตยังมีอยู่แค่จ.เชียงใหม่เพียงแห่งเดียว

 

ปัจจุบันสินค้าเครื่องเคลือบศิลาดล ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะคนญี่ปุ่น และร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เพราะผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของ "สยามศิลาดล" ทำด้วยมือทีละขั้นตอนแบบ 100% ความละเอียดในแต่ละขั้นตอนทำให้ผลิตภัณฑ์ของ "สยามศิลาดล" มีความสวยงาม เวลาใส่อาหารจึงไม่จำเป็นจะต้องให้เยอะ เพราะลูกค้าจะได้ดื่มด่ำกับความงามของผลิตภัณฑ์ อีกทั้ง "สยามศิลาดล" ยังเลือกให้วัสดุจากท้องถิ่นของเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นดินเหนียวที่นำมาปั้นขึ้นรูป ซึ่งจะรับซื้อดินเหนียวจากที่นาของชาวบ้าน ส่วนน้ำขี้เทาซึ่งเป็นน้ำเคลือบเราเลือกใช้ขี้เทาจากไม้ของต้นลำไย ที่ชาวบ้านโค่นทิ้งแล้ว ปัจจุบันการดำเนินการธุรกิจของสยามศิลาดลนั้นเราเรียกตัวเองว่าเป็นธุรกิจประเภทหัตถอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นการทำผลิตภัรฑ์ที่มากกว่าโรงงานอุตสาหกรรม เพราะเราขั้นตอนทุกอย่างที่ทำใช้คนเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะขั้นตอนที่สำคัญอย่างการวาดลวดลาย การเคลือบเงาผลิตภัณฑ์ 

 

สยามศิลาดล

  • ทำธุรกิจแบบ BCG สยามศิลาดลยั่งยืน ชาวบ้านมีรายได้ 

จากการเริ่มต้นทำธุรกิจโดยการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน แม้เวลาจะผ่านไปนานหลายสิบปี แต่ "สยามศิลาดล" ก็ยังใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านในการทำเครื่องเคลือบศิลาดล จนกลายเป็นธุรกิจในรูปแบบ BCG ไปแล้ว นายอนุสิทธิ์ เล่า เรากล้าที่จะบอกว่าเราเป็นธุรกิจ หัตถอุตสาหกรรมแบบ BCG โดยแท้จริง เพราะปัจจุบัน "สยามศิลาดล" ใช้ดินเหนียวที่รับซื้อจากเกษตรกรในพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นดินที่มีโฟลิตสูง นอกจากนี้เราใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติในการทำสารเคลือบเงา โดยที่ผ่านมาเราใช้ขี้เทาจากต้นฮกฟ้าซึ่งไม้ท้องถิ่นของเมืองเชียงใหม่ แต่ปัจจุบันต้นฮกฟ้าถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นไม้อนุรักษ์ จึงหันมาใช้ขี้เทาจากต้นลำไยที่ชาวสวนโค่นทิ้งแทน ในกระบวนเหล่านี้ถือว่าเป็นการรีไซเคิลเศษวัสดุเหลือทิ้งจากภาคการเกษตร นอกจากนี้เรายังนำดินที่ถูกตัดออกจากบางส่วนของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงบิตกิต (ผลิตภัณฑ์ที่ปั้นขึ้นรูปและถูกนำมาเผาก่อนเคลือบเงา) ที่เป็นตัวเทสอุณหภูมิมาทำเป็นโมบายเครื่องตกแต่งบ้านได้ด้วย ด้วยวิธีการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดังกล่าว เราจึงเป็น Green Factory และ  Green product นอกจากนี้เครื่องเคลือบศิลาดลยังได้รับสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นสินค้าเฉพาะท้องถิ่นเท่านั้น ซึ่งกรณีที่จะเป็นสินค้า GI ได้จะต้องได้รับการรับรองและตรวจสอบทุกๆ ปี ดังนั้น "สยามศิลาดล" จึงจำเป็นจะต้องรักษาคุณภาพและคงความเป็นสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

สยามศิลาดล

 

สยามศิลาดล

 

สยามศิลาดล

 

 

  • ความงามของ เครื่องเคลือบศิลาดล ที่มีมากกว่าลวดลาย

 นายอนุสิทธิ์ บอกเล่าถึงความโดดเด่น และสิ่งที่ทำให้ "สยามศิลาดล" เป็นมากกว่าผลิตภัณฑ์เคลือบดินเผา ว่า จุดเด่นของ เครื่องเคลือบศิลาดล คือ สีเขียวที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ และลายงา ที่เกิดขึ้นเองหลังจากที่นำผลิตภัณฑ์ลงไปจุ่มในน้ำขี้เทาที่มักได้นานกว่า 40 ปี และนำไปเผาในเตาเผานานกว่า 8 ชั่วโมง  จนเกิดเป็นลวดลายแตกระแหง หรือ ที่เรียกว่า แตกลายงา เองโดยธรรมชาติ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือผลิตภัณฑ์ของ สยามศิลาดล จะเป็นสีเขียวที่เกิดจากธรรมชาติโดยที่ไม่ได้ผ่านการแต่งวสีเพิ่มเติม ด้วยความเป็นเอกลักษณ์เช่นนี้จึงทำให้ลูกค้าสนใจที่จะซื้อไปตกแต่งโรงแรม หรือ ใช้สำหรับเป็นจานใส่อาหารในต่างประเทศ  ส่วนตัวมองว่าการรับประทานอาหาร การจิบน้ำชา ที่ใส่มาบนผลิตภัณฑ์ของ สยามศิลาดล เป็นมากกว่าแค่การรับประทาน เพราะเราตั้งใจจะรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้เป็น  Art Of Living เพื่อให้ลูกค้าได้ดื่มด่ำกับความสวยงามแบบธรรมชาติที่สยามศิลาดลตั้งใจในทุกๆ ขั้นตอนการผลิต

 

 

สยามศิลาดล

 

สยามศิลาดล

 

 

 

  • เครื่องเคลือบศิลาดล โกอินเตอร์ถูกใจลูกค้าต่างชาตินักขนาด 

สำหรับสินค้าของ "สยามศิลาดล" มีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่ถ้วยน้ำชา ชุดจานชาม ไปจนถึงสินค้าสำหรับตกแต่งซึ่งปัจจุบันมีหลายโรงแรมที่เลือกให้ผลิตภัณฑ์ของสยามศิลาดล ไปใช้ตกแต่งโดยเฉพาะโลกแรมที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืน นอกจากนี้สินค้ายังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก ปัจจุบัน "สยามศิลาดล" มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกสินค้าราวๆ 70% และขายในประเทศประมาณ 30%  แต่ไม่ว่าในอนาคตจะต้องมีความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นแต่ สยามศิลาดลยังยืนยันว่าจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ และคงความเป็นหัตถอุตสาหกรรมต่อไป เพราะหากเราเปลี่ยนเป็นอุตสากรรมเต็มตัว สยามศิลาดล ก็จะไม่แตกต่างอะไรกับผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นของที่อื่นๆ 

 

สยามศิลาดล

 

สยามศิลาดล

 

สยามศิลาดล

 

logoline