ชีวิตดีสังคมดี

ระวัง 'ฝนตกหนักมาก' กรมอุตุฯ เตือนด่วน 16-20 ก.ค. ทั่วไทยเจอผลกระทบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุฯ เตือนด่วนทั่วประเทศระวัง 'ฝนตกหนักมาก' ระหว่าง 16-20 ก.ค. นี้ ร่องมรสุมแรงทวีกำลังเป็น พายุโซนร้อนตาลิม เช็กพื้นที่ไหนบ้างได้รับผลกระทบ

ดร. ชมภารี  ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา  ระบุว่า จะเกิด "ฝนตกหนักมาก" บริเวณ ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน

 

 

ดังนั้น กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนระวัง "ฝนตกหนักมาก" และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ในช่วง 16-20 ก.ค. 2566   ทั่วทุกภาคของประเทศระวังฝนตกหนัก ถึงหนักมาก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ภาคใต้ทะเลมีคลื่นสูง เรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วง 16-20 ก.ค. 2566

ดร. ชมภารี กล่าวต่อไปว่า ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ในขณะที่หย่อมความกดกาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว  มีแนวโน้มเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน แล้วจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อนตาลิม (Talim) ในระยะต่อไป คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำเข้าสู่ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 18 – 19 ก.ค. 2566  ส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง

 

ฝนตกหนัก

 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมี "ฝนตกหนักมาก" บางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมจะมีกำลังแรง  โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2  เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ไว้ด้วย

 

 

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เตือนฝนตกหนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ