ชีวิตดีสังคมดี

'เอลนีโญ' มาเยือนไทยแล้ว รอบนี้ภัยแล้งกินเวลานานที่สุดในรอบ 100 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยเข้าสู่สภาวะ "เอลนีโญ" และกินเวลานานที่สุดในรอบ 100 ปี เกิดเหตุการณ์สำคัญๆ ขึ้น สะท้อนผลกระทบ มีอะไรบ้าง ดูไปพร้อมๆ กัน

"เอลนีโญ" หรือ ฝนน้อย-น้ำแล้ง ปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออก อุ่นขึ้นผิดปกติ เพราะลมสินค้า มีกำลังอ่อนกว่าปกติ น้ำทะเลอุ่นจึงถูกพัดไปทางชายฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกน้อยลง ส่งผลให้เกิดความแห้งแล้งมากขึ้น

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

ขณะเดียวกันก็ไหลย้อนกลับพัดเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นที่อยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดเมฆฝนรุนแรง

คนไทยเผชิญกับ "เอลนีโญ" แล้ว เพียงแต่ยังอยู่ในความสงบ เห็นชัดเจน คือ "บึงบอระเพ็ด" กำลังจะแห้ง อีสานใต้ส่งสัญญาณมาแล้วว่า กำลังแห้ง

 

 

 

แม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

 

"แม่น้ำเจ้าพระยา" แถว จ.สิงห์บุรี มีเกาะทรายขึ้นมาแล้ว สิ่งที่ควรรู้ คือ ผลกระทบในทุกภาคส่วน ไม่ใช่แค่ด้านเกษตรเท่านั้น คนเมืองก็ไม่รอด 

 

 

"แม่น้ำสะแกกรัง" เป็นแม่น้ำสายสำคัญของ จ.นครสวรรค์ และ จ.อุทัยธานี มีความยาวประมาณ 225 กิโลเมตร ตอนนี้แห้งแล้ว

"เอลนีโญ" ส่งผลกระทบป่า ป่าดิบชื้นจะเป็นป่าดิบแล้ง ต้นน้ำไม่มีน้ำ ส่งผลให้แม่น้ำมีน้ำน้อย ใบไม้ร่วงเยอะขึ้น เชื้อไฟเยอะ ไฟป่าจะรุนแรง ทุ่งหญ้าที่ต้องพึ่งน้ำฝน จะตาย สัตว์ป่าตาย ช้างที่อยู่ในป่าจะออกจากป่ามาตามหมู่บ้านมากขึ้น น้ำตกแห้ง ตอนนี้ทีลอซูแห้งแล้ว

 

 

 

ปริมาณน้ำต้นทุนล่าสุด 17 มิ.ย. 2566


 

 

ผลกระทบชายฝั่ง อ่างเก็บน้ำแห้ง น้ำต้นทุนจะน้อย น้ำต้นทุนเหลือ 40% ปีหน้าแล้งมาก ป่าชุ่มน้ำแห้งหมด สัตว์น้ำอยู่ไม่ได้ ตลิ่งพังเพราะไม่มีน้ำพยุง น้ำทะเลขึ้นสูงมาก คาดว่าจะขึ้นสูงถึงอยุธยา พืชน้ำตายส่งผลให้ปลาน้ำจืดตาย 

 

 


"เอลนีโญ" ส่งผลกระทบทางอากาศ (คนเมืองด่วน) อากาศร้อนมากและแล้งมาก ฝุ่น PM 2.5 เยอะขึ้น แต่ความรุนแรงกว่าเดิม สมุทรหนักสุด เพราะเจอไอน้ำทะเลปนไปด้วย ไฟเมืองไหม้ง่ายขึ้น นกจะย้ายมาอยู่ในบ้านคนเพราะต้นไม้ตาย เราต้องหาตาข่ายกันนก กลายเป็นคนจะถูกขังแทนนก พายุจะแรงกว่าปกติ

 

 

 

  ภาพประกอบ

 

 

 

ปลาตามธรรมชาติ ถูกจับง่ายขึ้น เลี้ยงปลาในกระชังไม่ได้ นกน้ำตาย 

 

 

 

ภาพประกอบ

 

 

 

"เอลนีโญ" ส่งผลกระทบปศุสัตว์ เลี้ยงสัตว์ไม่ได้ โรงเลี้ยงจะอยู่ไม่ได้ เพราะร้อน ดูจากไข่ไก่ตอนนี้ได้เลย เปลือกบาง ราคาแพง จะมีโรคเกิดขึ้น ปศุสัตว์ทำยากขึ้น ต้นทุนแพงขึ้น มีการลักลอบนำเนื้อสัตว์มาจากต่างประเทศมากขึ้น 

 

 

 

"เอลนีโญ" ยังมีภาพที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า คือ ลมพัดความชื้นไปทางอื่น ทำให้ฝั่งประเทศไทยฝนตกน้อย อุณหภูมิในมหาสมุทรอินเดียลดลง คลื่นในมหาสมุทรแปซิฟิก หรือคลื่นเคลวิน (Kelvin wave) ตรงเส้นศูนย์สูตรวิ่งไปทางสหรัฐอเมกา ขณะที่ทางประเทศฝั่งไทยไม่มีเลย ซึ่ง 3 ตัวนี้บอกว่า ประเทศไทยจะแห้งแล้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ