ชีวิตดีสังคมดี

'ดอน' ถก ประเทศเพื่อนบ้าน แก้ฝุ่น 'PM2.5' ทุกประเทศ พร้อมหาทางแก้ร่วมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดอน ปรมัตถ์วินัย' รมว.ต่างประเทศ ถก แก้ปัญหา ฝุ่น 'PM2.5' ประเทศเพื่อนบ้าน หวังแก้ปัญหาหมอกควัน จ.เชียงใหม่ ให้ดีขึ้น

สถานการณ์หมอกควันและฝุ่น 'PM2.5' ของ จ.เชียงใหม่ ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ส่งผลต่อสภาพร่างกายต่อคนไทยทางภาคเหนือเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้ค่าฝุ่น PM2.5 ที่เชียงใหม่อยู่ที่ 219 มคก./ลบ.ม ติดอันดับที่ 3 โลกในเว็บไซต์IQAir ที่ 1 เดลี, อินเดีย 295 มคก./ลบ.ม ที่ 2 ลาฮอร์, ปากีสถาน 246 มคก./ลบ.ม
 

อันดับฝุ่น PM2.5 แต่ละประเทศในเว็บไซต์ IQAir

 

ทำให้ทางรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศถูกประชาชนเตรียมฟ้องร้องเพราะไม่สามารถแก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่น 'PM2.5' ที่เกิดขึ้นได้

 

นายดอน ปรมัถต์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

 

นายดอน ปรมัถต์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่น 'PM2.5' ในพื้นที่ภาคเหนือ ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน มองว่าหลายประเทศก็ให้ความสนใจ เพราะมีปัญหาเช่นเดียวกับประเทศไทย

 

โดยแต่ละประเทศก็จะแบ่งปันความรู้เรื่องการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ป้องกันไม่ให้มีการเผาป่าอีก อาทิ การตั้งโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในระดับชุมชน ส่วนที่บางประเทศมีมาตรการ ไม่ซื้อสินค้าที่เกิดจากการเผานั้น เป็น มาตรการในอดีต ที่เค้าทำกัน แต่ปัจจุบัน ต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาก่อน การแบนไม่ซื้อสิ้นค้าเป็นมาตรการในอนาคต 

 

ส่วนกรณีที่ภาคประชาชนเตรียมจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้นั้น นายดอนย้ำว่า ปัญหานี้ เป็นปัญหาที่เดินขึ้นมาต่อเนื่องเป็นเวลา20 ปีแล้ว ซึ่งประเทศในกลุ่มอาเซียน ก็กำลังหาแนวทางแก้ไขกันอยู่ อย่างต่อเนื่อง แม้ช่วงโควิด19 จะเบาบางลงไปบ้างก็ตาม แต่ก็ยังทำอยู่ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในประเทศเองก็ต้องหาทางแก้ไขด้วย อย่างเมื่อวานนี้ ได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของ สปป.ลาว ก็ได้หยิบยก เอา ประเด็นนี้มาหารือกันด้วย 

 

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า มีมาตรการแก้ปัญหาทุกด้านและพูดคุยกันมาโดยตลอด เมื่อมีโอกาสจะเปิดกระทรวงการต่างประเทศเล่ารายละเอียดให้ประชาชนได้ฟังกันอย่างแน่นอน

 

คำแนะนำทางสุขภาพ ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

 

 

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์
โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ