ชีวิตดีสังคมดี

คพ.กำหนดราคากลาง 'ค่ากำจัดของเสียอันตราย' จากชุมชน ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คพ.กำหนดราคากลาง 'ค่ากำจัดของเสียอันตราย' ครั้งแรก สำหรับให้ อปท.ใช้จัดทำราคากลางจ้างเอกชน ประเภทขยะอันตรายแบบไหนจ่ายค่ากำจัดเท่าไหร่ เช็กที่นี่

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ.ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชนสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) พ.ศ. 2565  โดยมีแนวทาง "ค่ากำจัดของเสียอันตราย" และการบริหารจัดการในภาพรวมของจังหวัด เสนอแนวทางให้ อปท.ขนาดเล็กและขนาดกลาง

 

 

 

เก็บรวบรวมและเก็บขนไปยังศูนย์รวบรวมหรือสถานที่ที่กำหนด อปท.ขนาดใหญ่ดำเนินการเบ็ดเสร็จในพื้นที่ตนเอง และวางระบบให้ อบจ.และ อปท.ถิ่นขนาดใหญ่เป็นศูนย์รวบรวมของเสียอันตรายจากชุมชนให้กับ อปท.อื่นในจังหวัด เพื่อส่งกําจัดภายในระยะเวลาที่เหมาะสม และรับผิดชอบค่าขนส่งและค่ากําจัดแทน อปท.ขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อประโยชน์ของจังหวัด อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า เพื่อให้บริหารจัดการมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน เป็นไปตามประกาศดังกล่าว คพ.ได้จัดทำข้อแนะนําอัตรากลาง "ค่ากำจัดของเสียอันตราย" จากชุมชนสำหรับ อัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตราย เป็นเพียงแนวทางเพื่อให้ อปท.นำไปประกอบการจัดจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการรับขยะอันตรายไปกำจัดให้เท่านั้น โดยการกำหนดอัตรากลางค่ากำจัดของเสียที่ คพ. กำลังดำเนินการรับฟังความคิดเห็นเป็นแนวทางสำหรับการกำจัดของเสียอันตราเฉพาะในชุมชนเท่านั้น ไม่รวมของเสียอันตรายจากภาคอุตสาหกรรม โดยจากการสำรวจเบื้องต้นแต่ละจังหวัดมีของเสียอันตรายประมาณ 4-5 ตัน/จังหวัดเท่านั้น  โดย ปี 2565 อบจ.และ อปท. 77 จังหวัด เก็บรวบรวมส่งบริษัทกำจัด 1,567 ตัน

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาไม่เคยมีการกำหนดอัตรากลาง "ค่ากำจัดของเสียอันตราย" อันตรายชุมชนมาก่อน ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ คพ. จัดทำราคากลางขึ้นมา โดยการจัดการขยะอันตรายของ อปท.ที่ผ่านมาเป็นการว่าจ้างตามราคาของเอกชนเท่านั้น  ทั้งนี้ราคาที่กำหนดขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นราคาการกำจัด ราคาการขนส่ง คพ.ได้รวบรวมและอ้างอิงราคาตามที่เอกชนดำเนินการอยู่ซึ่งการกำจัดขยะแต่ละรูปแบบขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีการกำจัดของเสียอันตราย    

 

การออกประกาศอัตรากลาง  "ค่ากำจัดของเสียอันตราย" จากชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อแนะนําให้จังหวัดหรือ อปท.นําไปใช้พิจารณาจัดจ้างบุคคลใดดำเนินการบําบัดหรือกําจัดของเสียอันตรายจากชุมชน รวมทั้งใช้ประกอบการขอรับ และการจัดสรรงบประมาณ ของหน่วยงานเกี่ยวข้อง และใช้เป็นฐานการคํานวณการเรียกเก็บอัตราค่าธรรมเนียมการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่น รวมไปถึงใช้เป็นข้อมูลประกอบการออกกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนภายใต้กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขหรือการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง

 

ข้อมูลการเว็บไซต์ กรมควบคุมมลพิษ ได้ระบุรายละเอียดร่างอัตรากลาง "ค่ากำจัดของเสียอันตราย" จากชุมชน โดยมีรายละเอียด ดังนี้   อัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนครอบคลุมเฉพาะกลุ่มหลอดไฟ กลุ่มไฟฉายและแบตเตอรี่  กลุ่มาภาชนะบรรจุสารเคมี ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงการจัดการขยะมูลฝอยที่เป็นพิษ หรืออันตรายจากชุมชนพ.ศ. 2563 โดยมีการร่างข้อแนะนำ ดังนี้  

 

  • ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยเตาเผา  ไม่เกิน 18 บาท/กิโลกรัม 
  • ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยเตาเผา เฉพาะกลุ่มภาชนะสารเคมี/สารเคมีทางการเกษตร ไม่เกิน 50 บาท/กิโลกรัม 
  • ค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยการฝังกลบอย่างปลอดภัย(Secure Landfill) ไม่เกิน 15บาท/กิโลกรัม 
  • ค่าของเสียอันตรายจากชุมชนด้วยการคัดแยกหรือการรีไซเคิล หรือการผลิตเป็นวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่เกิน 12 บาท/กิโลกรัม  


 

อัตราค่าขนส่งของเสียอันตรายจากชุมชนเป็นไปตามปริมาณ ประเภทรถและระยะทาง 

 

  • รถบรรทุก 12 ล้อแบบ  roll of 1 พ่วง(บรรทุกของเสียอันตราจากชุมชนไม่เกิน 6 ตัน) ราคาเที่ยวละ 10,000-15,000 บาท (ครอบคลุมระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร) 
  • รถบรรทุก 18 ล้อ หรือ 24 ล้อ  แบบ  roll of 2 พ่วง (บรรทุกของเสียอันตราจากชุมชนไม่เกิน 12 ตัน) ราคาเที่ยวละ 18,000-30,000 บาท (ครอบคลุมระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร) 
  • ระยะทางเฉพาะกรณีไม่เกิน 300 กิโลเมตร  อัตราค่าขนส่งคิดตามราคาน้ำมัน ณ วันที่จังหวัดหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เสนอราคา  สอดคล้องกับปริมาณและประเภทรถขนส่ง  
  • ค่าแรงงานคนขนของเสียอันตรายจากชุมชน ตามการตกลง แล้วแต่กรณี 

 

เพื่อให้ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน สำหรับ อปท. มีความสมบูรณ์ถูกต้อง คพ.ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชน สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยดูรายละเอียดได้ที่ https://www.pcd.go.th/laws/28586 ติดต่อสอบถาม โทร 02-2982417 และส่งข้อแนะนำมาที่ Email: [email protected] ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

(ร่าง) ข้อแนะนำอัตรากลางค่ากำจัดของเสียอันตรายจากชุมชนสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คลิกที่นี่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ