ประชาสัมพันธ์

มิติใหม่ ปตท.ธุรกิจพลังงานที่พร้อมขับเคลื่อนพลังให้กับทุกชีวิตในสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปตท. มิติใหม่กับการธุรกิจที่ยั่งยืนมุ่งแปรเปลี่ยนพลังงานเป็นพลังชีวิต กับ DJSI ตัวชี้วัดการธุรกิจที่จะขับเคลื่อนไปพร้อมกับทุกคนในสังคม

การทำธุรกิจที่มุ่งหวังแค่ผลกำไรเพียงอย่างเดียวในช่วงที่สภาวะสิ่งแวดล้อม สภาวะเศรษฐกิจและสังคม อย่างกำลังเปลี่ยนแปลงไปคงไม่ใช่เป้าหมายหลักขององค์กรใหญ่ๆ อีกต่อไป เพราะการเดินเคียงข้างสังคมปรับเปลี่ยนเป้าหมายขององค์กรด้วยการสร้างความยั่งยืนให้แก่สังคม มองมากกว่าเรื่องผลกำไรเป็นหลัก กลายเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้องค์เดินหน้า และเติบโตไปได้อย่างมั่นคง อย่างเช่น ปตท. บริษัทผู้นำด้านพลังงานที่มีแนวความคิดการทำธุรกิจ ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจรวมไปถึงการช่วยเหลือสังคมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ทำให้ ปตท. ประสบความสำเร็จ และได้เป็นหนึ่งในสมาชิก DJSI มากถึง 11 ปีซ้อน

มิติใหม่ ปตท.ธุรกิจพลังงานที่พร้อมขับเคลื่อนพลังให้กับทุกชีวิตในสังคม

นอกจากนี้ ปตท. ยังอยู่เคียงข้างสังคมโดยการลดต้นทุน และภาระด้านพลังงานในช่วงประชาชนกำลังประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ด้วยการสนับสนุนและแบ่งเบาภาระค่าครองชีพด้านพลังงาน ผ่านการสนับสนุนเงินเข้ากองทุนพลังงานเชื้อเพลิงกรณีพิเศษ ให้ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้มให้แก่ผู้มีรายได้น้อย หาบเร่ แผงลอยร้านอาหาร การตรึงราคาขายปลีกช่อยเหลือกลุ่มผู้ใช้ NGV รวมไปถึงการบรรเทาต้นทุนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และ ชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีก

 

แนวทางการดำเนินธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ผลกำไรอย่างเดียว ส่งผล ปตท. ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI กลุ่มดัชนีโลก (World Index) รวมถึงดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market Index) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 และยังเป็นองค์กรชั้นนำของอุตสาหกรรมในกลุ่ม Oil & Gas Upstream & Integrated (OGX) อีกด้วย สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

มิติใหม่ ปตท.ธุรกิจพลังงานที่พร้อมขับเคลื่อนพลังให้กับทุกชีวิตในสังคม

 

DJSI ดัชนีการันตีความยั่งยืนที่ ปตท. มีให้แก่สังคมนับจากนี้ไปจนถึงอนาคต 

       สำหรับ DJSI ถือว่าเป็นดัชนีสากลที่ใช้ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก เพื่อสร้างความมั่นใจกับนักลงทุนถึงการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพทั้งมิติการกำกับดูแลกิจการ เศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม ดังนั้นในอนาคตเพื่อเป็นการักษามาตรฐานการทำธุรกิจที่ยั่งยืน และสอดคล้องกับบริบทการเปลี่ยนของสังคม ปตท. จึงวางแนวทางในการพัฒนาการดำเนินธุรกิจภายใต้การลดการสร้างก๊าซเรือนกระจก  รวมทั้งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด เชื่อมโยงกับเป้าหมาย Clean Growt

 

    โดยการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  การชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยคาร์บอนเครดิต  ฯลฯ เบื้องต้นมีการคาดว่าวิธีการดังกล่าวจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 30% รวมไปถึงการสร้างเติบโตจากธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต พร้อมกับเพิ่มปริมาณการดูดซับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยวิธีทางธรรมชาติผ่านการปลูกต้นไม้ และดูแลรักษาป่า พื้นที่สีเขียวพร้อมกับวางแผนการดูแลในระยะยาว

นอกจากโครงการหรือแนวทางธุรกิจที่จะดำเนินไปอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว กลุ่มบริษัทปตท. ยังจะมุ่งเน้นการทำงานเพื่อสังคม อยู่เคียงข้างประชาชน และเติบโตไปอย่างยั่งยืนพร้อมๆ กัน ในทุกๆ มิติ เพราะปตท.มีจุดมุ่งหมายที่จะดำเนินธุรกิจเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนทุกชีวิต

มิติใหม่ ปตท.ธุรกิจพลังงานที่พร้อมขับเคลื่อนพลังให้กับทุกชีวิตในสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ