ประชาสัมพันธ์

กรมการขนส่งทางบกระบุ แนวทางคุมเข้ม "บิ๊กไบค์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบกระบุ แนวทางคุมเข้ม "บิ๊กไบค์" หลักเกณฑ์-คุณสมบัติผู้ขอใบอนุญาติชัด พร้อมยกร่างแก้ไข กำหนดชนิดใบอนุญาต เกณฑ์อายุ และเพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืน

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ชี้แจงข้อเสนอให้แก้กฎกระทรวงเกี่ยวกับการขับขี่รถจักรยานยนต์ “บิ๊กไบค์”ว่า รถจักรยานยนต์ขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไป มีแนวทางกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติผู้ขอรับใบอนุญาต จะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ตลอดชีพมาแล้ว และต้องมีการอบรมและทดสอบเพิ่มเติมจากปกติด้วย

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 เพื่อกำหนดชนิดใบอนุญาตบิ๊กไบค์ ขนาดตั้งแต่ 400 ซีซี ขึ้นไป เพื่อเพิ่มอัตราโทษสำหรับผู้ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต นอกจากนี้ จะพิจารณากำหนดเกณฑ์อายุ สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตขับ บิ๊กไบค์ เพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนการปรับปรุงจำแนกประเภทของรถเครื่องขนาดเบา ความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา หากประเทศไทยจะอนุญาตให้มีการจดทะเบียนและใช้งานได้ ต้องมีการกำหนดพื้นที่การใช้งานให้สัมพันธ์กับรถแต่ละประเภท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ