ประชาสัมพันธ์

"ครูโอ๊ะ" เตรียมผนึกกำลัง สธ.-ศธ. พัฒนาหลักสูตรกัญชาของ กศน.อย่างครบวงจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครูโอ๊ะ" เตรียมผนึกกำลัง สธ.-ศธ. พัฒนาหลักสูตรกัญชาของ กศน.อย่างครบวงจร สร้างอาชีพ รายได้ สู่วิสาหกิจชุมชนทั่วไทย

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2564 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน.เตรียมที่จะลงนามความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อผนึกกำลังบูรณาการอันเข้มแข็ง ในการพัฒนาหลักสูตรการประกอบธุรกิจอาหารจากกัญชาและกัญชง พร้อมต่อยอดภูมิปัญญาไทยที่มีมาอย่างยาวนาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
พร้อมแล้วระบบรักษาความปลอดภัยโรงเรือนต้นแบบปลูกกัญชาเพื่องานวิจัย

 

"กระทรวงศึกษาธิการ ได้หารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการพัฒนาภูมิปัญญาการใช้กัญชา ในทุกส่วน ใบ ราก ลำต้น และดอก ซึ่งกัญชาเป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีมาช้านาน พร้อมต่อยอดสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขทำไว้ดีแล้วได้อย่างไร เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจในหลากหลายโมเดลธุรกิจ และที่สำคัญคือต้องส่งสู่ชาวบ้านให้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ด้วย

โดยในเร็ว ๆ นี้ จะมีจัดให้มีการลงนามความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาหลักสูตรการประกอบธุรกิจอาหารจากกัญชาและกัญชง เพื่ออบรมผู้ประกอบการที่สนใจพัฒนาธุรกิจอาหาร โดยในระยะแรกจะเน้นไปยังศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของจังหวัดที่มีวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา และจะขยายไปต่อในผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชงในที่สุด โดยใช้ต้นแบบอาหารที่ปรุงจากกัญชา ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่มีการเปิดตัวไปแล้วหลายเมนู และได้รับความสนใจจากประชาชน ตลอดจนสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาครูโอ๊ะได้ริเริ่มนำแนวคิดการเรียนรู้ “กัญชา” สู่ระบบการศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อสร้างการเรียนรู้และภูมิคุ้มกันที่ดีแก่ผู้เรียน กศน. ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร และกระทรวงสาธารณสุข โดยพัฒนาเป็นรายวิชากัญชาและกัญชงศึกษา เพื่อใช้เป็นยาอย่างชาญฉลาด พร้อมจัดอบรมพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนและบุคลากร กศน. ให้สามารถจัดการเรียนการสอนแก่ผู้เรียน กศน. ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เป็นต้นมา พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมชมระบบเพาะปลูกกัญชา ของวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา เพื่อเป็นข้อมูลพัฒนาหลักสูตร กศน.ต่อไป อาทิ โครงการปลูกกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ระบบแปลงปลูกกลางแจ้ง ภายใต้โครงการผลิตและจำหน่ายกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ ตำบลบ้านพระ จังหวัดปราจีนบุรี เป็นต้น" รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ