ประชาสัมพันธ์

ชป.เร่งทำผาติกรรมที่ดินวัดแม่แคม สร้างอ่างเก็บน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลประทาน เร่งทำผาติกรรมที่ดินวัดแม่แคม สร้างอ่างเก็บน้ำ สอบปมต้นไม้ในวัดถูกตัดไม่ได้รับอนุญาต

กรมชลประทาน ชี้แจง กรณีวัดแม่แคมร้องศูนย์ดำรงธรรม ปมปัญหาการเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม ในพื้นที่วัดยังไม่ได้ทำผาติกรรม แต่มีแบคโฮของบริษัท เข้าทำลาย ต้นไม้โดยเฉพาะไม้สัก จำนวน 260 ต้น และไม้กระยาเลย ไม้ผลอีกจำนวนมาก โดยไม่มีการขออนุญาตก่อน นั้น

 

ชป.เร่งทำผาติกรรมที่ดินวัดแม่แคม สร้างอ่างเก็บน้ำ

นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่บ้านแม่แคม หมู่ที่ 7 ต.สวนเขื่อน อ.เมือง  จ.แพร่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตามสัญญา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ปัจจุบันมีความคืบหน้างานก่อสร้างไปแล้วประมาณ 53 %
สำหรับความก้าวหน้าของโครงการฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำผาติกรรมเพื่องานชลประทานพื้นที่วัดแม่แคม โดยฝ่ายจัดหาที่ดินของกรมชลประทาน ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายค่าชดเชยที่ดิน และส่งบัญชีทรัพย์สินให้เจ้าอาวาสวัดแม่แคมลงนามแล้ว รวมทั้งหารือแนวทางการทำผาติกรรมร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เพื่อเร่งรัดกระบวนการการจ่ายค่าชดเชยที่ดินและค่ารื้อย้ายทรัพย์สินให้แก่สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งการจ่ายค่าชดเชยที่ดินและค่าขนย้ายทรัพย์สินจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อการผาติกรรมแล้วเสร็จ

ในส่วนของกรณีการตัดต้นไม้ภายในพื้นที่วัดแม่แคม นั้น กรมชลประทาน ไม่มีหน้าที่ในการตัดต้นไม้หรือ รื้อย้ายทรัพย์สินของราษฎร เนื่องจากมีการจ่ายค่ารื้อถอนให้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้เข้าไปตัดต้นไม้ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อรายงานข้อเท็จจริงต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ต่อไป 
ทั้งนี้ กรมชลประทานขอยืนยันว่า ในการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำของกรมชลประทานทุกโครงการ จะดำเนินการภายใต้กฏระเบียบของทางราชการ และกฎหมายทุกขั้นตอน โดยยึดหลักความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

ชป.เร่งทำผาติกรรมที่ดินวัดแม่แคม สร้างอ่างเก็บน้ำ

ของขวัญเพื่อนักช้อป พบกับคอลเลคชั่นพิเศษ ช้อปเลย...

ชป.เร่งทำผาติกรรมที่ดินวัดแม่แคม สร้างอ่างเก็บน้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ