ประชาสัมพันธ์

กรมโยธาธิการและผังเมือง แจงประเด็น "โครงการบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จ.ปทุมธานี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงประเด็นข่าว  "โครงการบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จังหวัดปทุมธานี"


ตามที่นายศรีสุวรรณ  จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานในพิธีลงเสาเอกบ้านมั่นคง "สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด" (บ้านสวย คลองใส วิถีใหม่ ชุมชนริมคลอง) ณ หมู่ 7 ถนนเลียบคลองเปรมประชากร ตำบลหลักหก  อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี พร้อมมอบสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ (เนื้อที่ 22 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา) และใบอนุญาตก่อสร้างของสหกรณ์ฯ ให้แก่ประธานและกรรมการสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 นั้น

 


โดยนายศรีสุวรรณอ้างว่า การถมดินคลองเปรมประชากร เพื่อก่อสร้างโครงการบ้านมั่นคงผิดกฎหมายหรือไม่ จากเดิมพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นคลองสาธารณะกว้าง 50 เมตร  แต่เมื่อถมดินแล้วเหลือความกว้าง 20 เมตร ซึ่งอาจทำให้น้ำท่วมพื้นที่รังสิตในอนาคต


นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ขอชี้แจงความเป็นมาการดำเนินโครงการบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จังหวัดปทุมธานี ในส่วนที่เกี่ยวข้องกรมโยธาธิการและผังเมืองในการดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งที่ 9/2560 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 เรื่องการดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกลำน้ำสาธารณะ โดยมีเนื้อหาดังนี้
1.1  ให้พัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อประโยชน์ด้านการระบายน้ำป้องกัน ปัญหาอุทกภัยและแก้ไขปัญหาน้ำเสีย
1.2ให้มีการยกเว้น พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ พ.ร.บ.ผังเมือง เรื่องระยะถอยร่นต่างๆ ให้สามารถดำเนินการได้ โดยมีคณะดำเนินงานดังนี้
1)คณะอำนวยการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างบุกรุกลำน้ำสาธารณะ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน
2)คณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากร โดยมี ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผนแม่บทฯ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562
3)คณะทำงานดำเนินการพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร โดยมีแม่ทัพภาคที่ 1 โดยมี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 เป็นประธาน
4)คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร โดยมี ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน 
5)คณะทำงานกำหนดแนวเขตคลองและแนวก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร พื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยมี ปลัดอำเภอ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
                                  

2. ผลการศึกษาการพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากรคลองเปรมประชากรมีความยาวทั้งสิ้น 50.8 กิโลเมตร จากอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถึงคลองผดุงกรุงเกษม จังหวัดกรุงเทพมหานคร แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้
1)คลองผดุงกรุงเกษม-ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ความยาว 9.8 กิโลเมตร อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครพื้นที่ริมคลองเป็นสถานที่ราชการและมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วไม่มีการบุกรุกพื้นที่คลอง
2)คลองรังสิตประยูรศักดิ์-แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 24 กิโลเมตร อยู่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี 16 กิโลเมตร และอยู่ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 8 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีเขียว ไม่มีการบุกรุกพื้นที่คลอง
3) ถนนเทศบาลสงเคราะห์-คลองรังสิตประยูรศักดิ์ ความยาว 17 กิโลเมตร อยู่ในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร 13 กิโลเมตร และเขตจังหวัดปทุมธานี 4 กิโลเมตร มีบ้านเรือนก่อสร้างบุกรุกพื้นที่  คลองตลอดแนว โดยแผนแม่บทได้กำหนดให้มีการรื้อย้ายและดำเนินการก่อสร้างบ้านมั่นคงให้กับบ้านและชุมชนที่ถูกรื้อย้ายในพื้นที่กรุงเทพมหานครมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้ก่อสร้างเขื่อน และในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดทำแผนงานขอรับสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ดังนี้
     

งบประมาณปี 2563 (งบผูกพันปี 2563 - 2565)
โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 1) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 628 เมตร
•ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงานก่อสร้าง
oสัญญาจ้างเลขที่ 75/2564 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ระยะเวลาก่อสร้าง 700 วัน
oเริ่มสัญญา 30 พฤศจิกายน 2563 สิ้นสุดสัญญา 30 ตุลาคม 2563
oวงเงินค่าก่อสร้าง 64,260,000 บาท
oผู้ว่าจ้าง กรมโยธาธิการและผังเมือง
oผู้รับจ้าง บริษัท แอล.พี.พี. ซีวิลคอนสตรัคชั่น จำกัด
oผลการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง 27% (เร็วกว่าแผนการดำเนินงานก่อสร้าง)
     

งบประมาณปี 2564 (งบผูกพันปี 2564 - 2566)
โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 2) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 1,100 เมตร งบประมาณ 130 ล้านบาท     
•ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อเนื่องเขื่อนเดิม
oอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมเอกสารแบบก่อสร้างและราคาค่าก่อสร้าง ประกอบการประกวดราคา
     

แผนงานขอรับงบประมาณปี 2565 (งบผูกพันปี 2565 - 2567)
โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 3) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 1,300 เมตร งบประมาณ 140 ล้านบาท
•ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งต่อเนื่องเขื่อนเดิม
oอยู่ในขั้นตอนการสำรวจ ออกแบบ และจัดทำรายการประกอบการขอรับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565                

 

แนวทางแก้ไข
โครงการบ้านมั่นคง “สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จำกัด” เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตามแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลอง และการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชาชากร ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 โดยมีกรอบการดำเนินงาน 4 ด้าน ดังนี้ 
1. ด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อม
2. ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน
3. ด้านการสร้างการรับรู้และความเข้าใจ
4. ด้านกฎหมายและการขับเคลื่อน


กรณีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรกีดขวางทางน้ำ ทำให้เหลือความกว้าง 20 เมตร       
- งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากร กรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการในพื้นที่ตามแนวที่แผนแม่บทกำหนด โดยได้รับงบประมาณก่อสร้าง ปี 2563 ก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิต ประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 1) ความยาว 628 เมตร งบประมาณ 64.20 ล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้าง ผลงาน 27%
 

- การดำเนินการรื้อย้ายบ้านเรือน ที่รุกล้ำคลอง ดำเนินการโดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และแม่ทัพภาคที่ 1 เพื่อแก้ไขปัญหาการรุกล้ำพื้นที่คลองเปรมประชากรและแก้ไขปัญหาประสิทธิภาพการระบายน้ำของคลองพร้อมทั้งเป็นการเปิดพื้นที่และส่งมอบให้ กรมโยธาธิการและผังเมืองเข้าดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากรจากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิต ประยูรศักดิ์ (ระยะที่ 1) อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ความยาว 628 เมตร
 

- การก่อสร้างเขื่อนไม่ได้กีดขวางการระบายน้ำและเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่คลองรังสิต แต่อย่างใด เนื่องจากเป็นแนวก่อสร้างที่คณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร เป็นผู้กำหนด ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว เช่น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช), กรมชลประทาน, สำนักการระบายน้ำ ฯลฯ ซึ่งเมื่องานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วเสร็จ คลองเปรมประชากรจะมีความกว้างไม่น้อยกว่า 25 เมตร ไม่กระทบต่อประสิทธิภาพการระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม และเป็นแนวป้องกันไม่ให้เกิดการรุกล้ำพื้นที่คลองได้อีกในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ