Lifestyle

นครนายก-ปราจีนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครนายก

• ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15 ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่ ต. บางปลากด อ.องครักษ์

คนรักต้นไม้ไม่ผิดหวัง ตลอดแนวคลองอำเภอองครักษ์ เป็นแหล่งที่จะได้พบพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ นานาชนิดที่เพาะชำ ทาบกิ่ง ติดตาล้อมราก ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ จัดส่งไปยังแหล่งจำหน่ายต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

• อุทยานพระพิฆเณศ อยู่ในเขต ต.สาริกา อ.เมือง ภายในอุทยานมีองค์พระพิฆเณศปางประทานพรและปางไสยาศน์องค์ใหญ่ และมีอาคารพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมองค์พระพิฆเณศ มากถึง 108 ปาง ที่ครบสมบูรณ์ อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย

• น้ำตกสาริกา อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.สาริกา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร แต่ละชั้นมีอ่างรับน้ำและมีน้ำมากในฤดูฝน ส่วนฤดูแล้งน้ำจะแห้ง

• น้ำตกนางรอง อีกหนึ่งน้ำตกงามในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดกลาง สายไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ ไม่สูงนัก แต่ต้องระวังช่วงฤดูฝน เพราะน้ำไหลเชี่ยวมาก ทางเข้าน้ำตกนางรองมีลานจอดรถให้เลือกหลายแห่ง จอดรถแล้วอย่าลืมไปไหว้ “ฤๅษีลับแล” และ”ฤษีกัตปะ” ในอาศรม บนน้ำตกนางรองมีจุดชมวิวธรรมชาติงามของเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถ้าอยากนอนฟังเสียน้ำตก ที่นี่มีบ้านพักให้ค้างคืนได้

• อุทยานวังตะไคร้ อยู่ที่ ต.หินตั้ง ใกล้กับน้ำตกนางรอง ห่างจากตัวเมือง 16 กิโลเมตร เนื้อที่มากถึง 1,500 ไร่ ภายในอุทยานตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ มีที่พักค้างคืนด้วย

ปราจีนบุรี

• ถนนสายต้นไม้สวย เมื่อคุณผ่าน “วงเวียนนเรศวร” ไปตามถนนสายต้นไม้สวย ตลอดสองข้างทางเป็นร้านไม้ดอกไม้ประดับ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งสวน ส่วนใครต้องการซื้อหาต้นไม้ใหญ่ ต้องไปที่ “บ้านดงบัง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร”

• วัดแก้วพิจิตร วัดนี้แนะนำว่าต้องมา คุณจะได้ชมสถาปัตยกรรมภายในวัดที่ผสมผสานทั้งศิลปะไทย จีน ยุโรป และกัมพูชา และในพระอุโบสถ มีภาพวาดบนแผ่นผ้าที่ประณีตงดงาม เล่าเรื่องราวในพระพุทธศาสนา วาดโดยช่างหลวงสมัยรัชกาลที่ 6 และเก๋สุดๆ คุณจะได้สนุกกับการถอดปริศนาธรรมต่างๆ ที่สร้างด้วยความชาญฉลาดของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ต้องการเตือนใจผู้คน เช่น นาฬิกาไม่ยอมเที่ยงอยู่ที่ซุ้มประตูเรือนแก้ว ปริศนาธรรมด้านการปกครอง และด้านหน้าพระอุโบสถ มีอาคารเรียนหนังสือไทยนักธรรมบาลี เป็นอาคารคอนกรีตรูปสถูปโดม ศิลปะกรีกโรมัน สวยแปลกตา

• น้ำตกตะคร้อ อยู่ที่บ้านตะคร้อ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม เป็นน้ำตกที่มีแก่งน้ำกว้าง มีสะพานแขวนทอดข้ามน้ำตกตะคร้อ ฝั่งซ้ายของลำธารเป็นเนินเขา ฝั่งขวาเป็นป่าโปร่ง หากเดินเท้าต่อไปอีก 2 กิโลเมตร จะถึง “น้ำตกสลัดได” เป็นน้ำตกที่สวยงาม หากจะเดินทางไปน้ำตกสลัดได ควรติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 10 ที่อยู่บริเวณน้ำตกตะคร้อ.. ทั้งนี้ อ.ประจันตคาม ได้ชื่อว่าเป็นอำเภอที่มีน้ำตกมากที่สุดในประเทศไทย มีน้ำตกน้อยใหญ่มากถึง 17 แห่ง ได้แก่ น้ำตกตะคร้อ, น้ำตกสลัดได, น้ำตกส้มป่อย, น้ำตกธารทิพย์, น้ำตกลานเสากี่, น้ำตกลานหินดาด, น้ำตกเหวจั๊กจั่น, น้ำตกแก่งกฤษณา, น้ำตกไทรคู่, น้ำตกตาดหินยาว, น้ำตกฟองสบู่, น้ำตกตาขนดำ, น้ำตกห้วยขมิ้น, น้ำตกเหวอีอ่ำ, น้ำตกหินดาด, น้ำตกธารทะลอก และน้ำตกบังเอิญ


1. อุทยานพระพิฆเณศ จ.นครนายก

นครนายก-ปราจีนบุรี

ตั้งอยู่เลขที่ 24/4 หมู่ 11 ตำบลสาริกา จากตัวเมืองนครนายกไปทางถนนสาริกา-นางรอง ถึงสี่แยกประชาเกษม เลี้ยวซ้ายไปทางน้ำตกลานรัก ประมาณ 300 เมตร ภายในอุทยานประกอบด้วยองค์พระพิฆเณศปางประทานพรและปางไสยาศน์องค์ใหญ่ และอาคารพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมองค์พระพิฆเณศจำนวน 108 ปาง ที่ครบสมบูรณ์ อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08 1906 6974

สภานที่ : 24/4 หมู่ 11 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก 26000

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


2. ศูนย์เพาะพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15 จ.นครนายก

นครนายก-ปราจีนบุรี

ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่ ต. บางปลากด อ.องครักษ์ คนรักต้นไม้ไม่ผิดหวัง ตลอดแนวคลองอำเภอองครักษ์ เป็นแหล่งที่จะได้พบพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับ นานาชนิดที่เพาะชำ ทาบกิ่ง ติดตาล้อมราก ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ จัดส่งไปยังแหล่งจำหน่ายต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สภานที่ : ตำบล คลองใหญ่ อำเภอ องครักษ์ นครนายก 26120

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


3. น้ำตกสาริกา จ.นครนายก

นครนายก-ปราจีนบุรี

ความสวยงามของน้ำตกสาริกาที่มัดใจผู้มาเยือนให้หวนกลับมาครั้งแล้วครั้งเล่า คือภาพของสายน้ำทิ้งตัว หล่นลงมาจากหน้าผาเป็นทอดๆ ที่สูงถึง 9 ชั้น โดยหน้าผาที่สูงที่สุดนั้นสูงราวๆ 200 เมตร นอกจากนี้น้ำตก ในแต่ละชั้นยังมีแอ่งน้ำที่ทุกคนสามารถลงไปเล่นน้ำได้ น้ำตกสาริกาจะมีปริมาณน้ำมากในฤดูฝน ส่วนในฤดูแล้งมีน้ำค่อนข้างน้อยจึงไม่เหมาะกับการท่องเที่ยวเท่าไหร่นัก

รู้ก่อนเที่ยว

บริเวณด้านล่างของน้ำตกมีร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกและห้องอาบน้ำบริการ

ค่าเข้าชม คนไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท และเด็ก 100 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.0 3731 9002

สภานที่ : ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก 26000

เบอร์โทร : 037 319 002

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


4. น้ำตกนางรอง จ.นครนายก

นครนายก-ปราจีนบุรี

น้ำตกนางรองตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดกลางที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ ไม่สูงนัก มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ และเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนาน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการจะลงเล่นน้ำก็สามารถนำเสื่อมาปูพร้อมทั้งนั่งซึมซับบรรยากาศที่อุดมสมบูรณ์และสวยงามของธรรมชาติที่น้ำตกแห่งนี้ได้ ในช่วงฤดูฝนกระแสน้ำจากน้ำตกนางรองจะไหลเชี่ยวมากนักท่องเที่ยวควรระมัดระวังในการลงเล่นน้ำในช่วงเวลานี้ นอกจากนี้บริเวณภายในยังมีการจัดการอย่างเป็นระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ และมีบ้านพักบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากซึมซับบรรยากาศของน้ำตก

บริเวณทางเข้าน้ำตกนางรองมีร้านค้ามากมายให้บริการทั้งร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า รวมถึงของใช้ต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสรรกันอย่างเพลิดเพลิน มีลานจอดรถให้นักท่องเที่ยวเลือกหลายแห่ง เมื่อจอดรถแล้วแนะนำให้มาไหว้ฤๅษีลับแล และฤษีกัตปะที่อยู่ในอาศรมแห่งนี้ก่อนที่จะไปเที่ยวน้ำตก อีกทั้งบนน้ำตกนางรองยังมีจุดชมวิวซึ่งระหว่างทางเดินไปยังจุดชมวิวสองข้างทางนั้นเขียวขจีเต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ตลอดแนวแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซึ่งบริเวณบ้านพักสำหรับให้เช่าจะมีบันไดทางลงเพื่อไปชมวิวน้ำตกนางรองทำให้นักท่องเที่ยวที่มาพักที่นี่สามารถสัมผัสกับธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีความชุ่มฉ่ำได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งการเข้าชมน้ำตกนางรองนักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าบำรุงสถานที่ ดังนี้ รถยนต์โดยสาร (รวมบุคคล) 150 บาท รถยนต์เล็ก (รวมบุคคล) 50 บาท รถตู้ (รวมบุคคล) 100 บาท รถจักรยานยนต์ 10 บาท บุคคลคนละ 5 บาท

สภานที่ : ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก 26000

เบอร์โทร : 037 385 310

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


5. อุทยานวังตะไคร้ จ.นครนายก

นครนายก-ปราจีนบุรี

ตั้งอยู่ที่ตำบลหินตั้ง ใกล้กับน้ำตกนางรองอยู่ห่างจากตัวเมือง 16 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 3049 อุทยานวังตะไคร้เป็นของกรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิ์พินิจ และหม่อมราชวงศ์หญิงพันธุ์ทิพย์บริพัตร เป็นอุทยานที่ได้รับการตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณในเนื้อที่ 1,500 ไร่ มีถนนให้นำรถยนต์เข้าชมในบริเวณได้ เปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไปทั้งประเภทเช้าไปเย็นกลับ และพักค้างแรม โดยคิดค่าผ่านประตูดังนี้ รถทุกประเภท คันละ 250 บาท ผู้โดยสารเกิน 8 คน คิดเพิ่มคนละ 10 บาท รถจักรยานยนต์ต้องจอดไว้บริเวณด้านหน้าทางเข้า ชำระค่าจอดคันละ 10 บาทและค่าบัตรผ่านประตูคนละ 10 บาท เปิด 08.00-17.00 น.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 03738 6164-5 ,08 1989 0365

สภานที่ : ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถนนสาริกา-นางรอง ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก 26000

เบอร์โทร : 037 386 164

เวลาทำการ : 08:00 - 17:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


6. ถนนสายต้นไม้สวย จ.ปราจีนบุรี

นครนายก-ปราจีนบุรี

เมื่อคุณผ่าน “วงเวียนนเรศวร” ไปตามถนนสายต้นไม้สวย ตลอดสองข้างทางเป็นร้านไม้ดอกไม้ประดับ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งสวน ส่วนใครต้องการซื้อหาต้นไม้ใหญ่ ต้องไปที่ “บ้านดงบัง แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร”

สภานที่ : ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25000

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


7. วัดแก้วพิจิตร จ.ปราจีนบุรี

นครนายก-ปราจีนบุรี

ความโดดเด่นของวัดแก้วพิจิตรเมื่อแรกเห็นสำหรับทุกคนคือสถาปัตยกรรมภายในวัดที่ผสมผสานทั้งศิลปะไทย จีน ยุโรปและเขมร ยิ่งเมื่อย่างก้าวเข้าไปในพระอุโบสถแล้ว ไม่เพียงได้ดื่มดื่มความประณีตผ่านภาพวาด บนแผ่นผ้าที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาซึ่งวาดโดยช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 6 เท่านั้น หากยังจะได้สนุกกับการถอดปริศนาธรรมต่างๆ อันเกิดจากความชาญฉลาดของเจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่ท่านต้องการสร้างปริศนาธรรมไว้เพื่อเตือนใจมนุษย์ด้วยกัน เช่น นาฬิกาไม่ยอมเที่ยงอยู่ที่ซุ้มประตูเรือนแก้ว ปริศนาธรรมด้านการปกครอง ขณะเดียวกันเมื่อออกมาด้านหน้าพระอุโบสถจะพบอาคารเรียน หนังสือไทยนักธรรมบาลี ซึ่งเป็นอาคารคอนกรีต รูปสถูปโดม ศิลปะกรีกโรมันดูแปลกตาไปอีกแบบ

วัดแก้วพิจิตรนั้นเป็นวัดในนิกายธรรมยุติแห่งแรกของปราจีนบุรี สร้างโดยนางประมูล โภคา (แก้ว ประสังสิต) ภรรยาของขุนประมูลภักดี ต่อมาในปีพ.ศ.2461 เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ได้สร้างพระอุโบสถหลังใหม่ทดแทนหลังเก่าที่ทรุดโทรมและประดิษฐานพระประธานที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า หลวงพ่ออภัยวงศ์ หรือ หลวงพ่ออภัย เพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าพระยาอภัยภูเบศรผู้สร้างพระอุโบสถหลังนี้

สอบถามเพิ่มเติม โทร.0 3721 2795, 08 1481 1740, 08 1650 0327

สภานที่ : ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25000

เบอร์โทร : 037 212 795

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


8. น้ำตกตะคร้อ และน้ำตกสลัดได จ.ปราจีนบุรี

นครนายก-ปราจีนบุรี

สมกับเป็นจังหวัดมีความหลากหลายในการท่องเที่ยว โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบธรรมชาติอยากเห็นป่าเขา ลำเนาไพรของปราจีนบุรี ขอแนะนำน้ำตกตะคร้อที่มีทั้งเนินเขาและป่าโปร่งโอบล้อมน้ำตกเอาไว้ แม้จะเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่มาก แต่แค่ได้เดินทอดน่องบนสะพานแขวนข้ามน้ำตกตะคร้อ ปล่อยใจไปกับความงามของธรรมชาติรอบด้าน ยินเสียงน้ำตกสาดกระเซ็นจากเบื้องสูงลงมากระทบก้อนหินด้านล่าง เคล้าเสียงนกนานาชนิดที่ส่งเสียงราวกับจะทักทายแขกเหรื่อที่แวะเวียนมาดื่มด่ำกับธรรมชาติที่งดงาม เพียงแค่นี้ก็เป็นอีกความสุขง่ายๆใกล้ๆตัว หากยังไม่หนำใจถ้าเดินเท้าต่อไปอีกสัก 2 ก.ม. จะถึงน้ำตกสลัดได แต่ถ้าต้องการมาน้ำตกสลัดได แนะนำให้ติดต่อแจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่นำทางจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 10 รวมทั้งปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ อย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองด้วย เพราะอำเภอประจันตคามของปราจีนบุรีได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นอำเภอที่มีน้ำตกมากที่สุดในประเทศไทย การจะไปเที่ยวชมถ้าได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่มีประสบการณ์และชำนาญพื้นที่กว่าเราก็ช่วยให้การเที่ยวครั้งนี้ปลอดภัยมากขึ้น

สอบถามรายละเอียดได้ที่ ททท.ภาคกลางเขต 8 โทร.0 3731 2282, 0 3731 2284

สภานที่ : บ้านตะคร้อ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 25130

เบอร์โทร : 037 312 282

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ