Lifestyle

ตรัง – พัทลุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนต์เสน่ห์เมืองตรัง ล่องเรือลอดถ้ำอันซีน ยลทุ่งบัวแดงทะเลน้อย

จากกรุงเทพฯใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 41 ผ่าน สุราษฎร์ธานี ทุ่งสง แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 403 สู่อำเภอห้วยยอด จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ไปจนถึงตรัง ระยะทางประมาณ 828 กิโลเมตร

@ ตรัง

- ตึกเก่าเมืองตรัง ตั้งอยู่กระจายลัดเลาะเรื่อยๆในตัวเมืองตรัง ตามถนน ถ. ราชดำเนิน ถ. กันตัง และ ถ. พระรามหก พบเห็นตึกเก่ารูปแบบชิโนโปรตุกิส คล้ายกับเมืองภูเก็ต ชิมอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ เช่น หมูย่าง ติ่มซำ ขนมจีบ ซาลาเปา ฮะเก๋า ปาท่องโก๋ กับกับกาแฟ ชาร้อนๆ หรือเหมารถตุ๊ก ตุ๊กหัวกบ เที่ยวรอบเมือง

- ถ้ำเลเขากอบ หรือถ้ำทะเล หนึ่งใน Unseen Thailand เป็นถ้ำที่มีสายน้ำไหลผ่านตัวถ้ำ ต้องนั่งเรือท้องแบนไฟเบอร์ขนาด 5 คน สำหรับเข้าชมความงาม ไฮไลท์อยู่ในช่วงที่เพดานต่ำสุด เรียกช่วงนี้ว่า “การลอดท้องมังกร” ต้องนอนราบไปกับเรือ ระยะห่างระหว่างเพดานถ้ำจากปลายจมูกประมาณแค่หนึ่งฝ่ามือ ใช้เวลาในการล่องเรือประมาณ 1 ชั่วโมง อยู่ห่างจากเมืองตรัง ประมาณ 35 กม. ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 สายตรัง-ห้วยยอด-วังวิเศษ ทางแยกเข้าถ้ำ อยู่เลยอ.ห้วยยอดไปทางวังวิเศษประมาณ 7 กม. เลี้ยวซ้ายเข้าถนน รพช. (เขากอบ-หัวแหวน) ระหว่างหลัก กม.ที่ 7-8 เข้าไปประมาณ 500 เมตร จึงเลี้ยวซ้ายไปเขากอบ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งถ้ำเลกอบ

- สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ทุ่งค่าย พื้นที่ป่าไม้ที่แวดล้อมด้วยชุมชมเล็กๆ สวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ พันธุ์ไม้ ภายในเต็มไปด้วยสวนรุกชาติ สวนสมุนไพร พิพิธภัณฑ์พืช จัดทำเส้นทางสะพานศึกษาเรือนยอดไม้ แห่งแรกของประเทศไทย สำหรับการเดินชมสังคมพืชระดับเรือนยอดไม้สูงได้อย่างชัดเจนในระดับสายตา โดยสะพานมีความยาว 175 เมตร ความสูง 3 ระดับ ตั้งแต่ 5-20 เมตร อยู่บนเส้นทางถนนตรัง-ปะเหลี่ยน หลักกม.ที่ 11 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว

- อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม สถานที่ท่องเที่ยวทั้งที่อยู่บนฝั่งและอยู่ในทะเล แหล่งรวมหาดทรายขาว น้ำใส ถ้ำสวย แนวปะการัง หลายแห่งขับรถเดินทางสะดวก อาทิ หาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดสั้น หาดยาว หาดหยงหลิง หาดเจ้าไหม ถ้ำเจ้าไหม ห่างจากตัวเมืองตามเส้นทางสาย 4046 ระยะทาง 40 กม. และ เลี้ยวซ้ายตาม ถนนเลียบชายหาด อีก 7 กม. ก็จะถึงที่ทำการ สถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ

- พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี อดีตเจ้าเมืองตรัง บ้านพักเรือนไม้ 2 ชั้น ถูกปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงชีวิต และผลงานของพระยารัษฎาฯ ไว้ให้ศึกษา จดจำ มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งและเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านอย่างครบถ้วน ตั้งอยู่ถนนหน้าค่าย อยู่ห่างจากเทศบาลกันตังประมาณ 200 เมตร

- สถานีรถไฟกันตัง สถานีรถไฟสุดทาง ของทางรถไฟสายใต้ ฝั่งทะเลอันดามัน ตั้งอยู่บนถ.หน้าค่าย ต. กันตัง อ.กันตัง เปิดใช้เมื่อปี 2456 ปัจจุบันยกเลิกบริการ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน อาคารและชานชาลา ถูกดูแลซ่อมแซมให้คงความสวยงานตามแบบโบราณ

@ พัทลุง

- วัดถ้ำคูหาสวรรค์ วัดเก่าแก่สร้างในสร้างในสมัยอยุธยา ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ และพระพุทธรูปนั่งประดิษฐานอยู่ตามผนังถ้ำ บริเวณหน้าถ้ำมีจารึกพระปรมาภิไธยย่อของพระมหากษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์ ตั้งอยู่ที่ถ.คูหาสวรรค์ ใกล้ๆตัวตลาดพัทลุงจะมีทางเลี้ยวซ้ายมือที่เขาหัวแตกเป็นทางไปสู่วัด

- ทะเลน้อย ทะเลสาบน้ำจืด อุดมสัมบูรณ์ด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ไฮไลท์เป็นจุดล่องเรือชม “ทะเลบัวแดง” ที่ออกดอกบานสะพรั่งแดงเต็มท้องน้ำในช่วงเช้า แทรกแซมด้วยสัตว์น้ำ พรรณพืชต่างๆที่น่าสนใจ ใช้เส้นทางหลวงสาย 4048 ผ่าน อ.ควนขนุน ตลาดปากคลอง สุดปลายทางที่ทะเลน้อย ระยะทางโดยประมาณ 32 ก.ม.

- บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น สถานที่พักผ่อน อาบน้ำแร่ฝักบัว แช่อ่างน้ำร้อน ที่เชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้รักษาโรคบางอย่างได้ มีร้านค้า ร้านอาหารไว้คอยบริการ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ประมาณ 25 กม. เมื่อถึงกม.ที่ 47 (บ้านท่านางพรหม) จะมีทางแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4081 ไปอ.เขาชัยสน 6 กม. บริเวณถ.สุขาภิบาล ซอย 2 ติดที่ว่าการอำเภอ มีทางลูกรัง แยกขวามือเข้าไปอีกประมาณ 1 กม. ก็ถึงหน้าผาเชิงเขาชัยสน อันเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำเย็นแต่งเป็นสวนพักผ่อน ไปอีก 300 เมตร เป็นวัดบ่อน้ำร้อน

- ภูเขาอกทะลุ เขาหินปูนสูงประมาณ 250 เมตร ตรงกลางมีช่องขนาดใหญ่ 10 เมตร สามารถมองทะลุไปยังอีกด้านหนึ่ง ถือสัญลักษณ์ประจำจังหวัดพัทลุง เชื่อถือและเปรียบเสมือนเสาหลักเมืองพัทลุง มีบันไดเดินเท้าประมาณ 1,066 ขั้น ขึ้นไปจนถึงช่องเขาทะลุ และชมทิวทัศน์ของเมืองพัทลุง การเดินทางไปทางทิศตะวันออกตามถนนราเมศวร์ ข้ามทางรถไฟ แล้วเลี้ยวซ้ายตามถนนประมาณ 2 กม.


1. ตึกเก่าเมืองตรัง จ.ตรัง

ตรัง – พัทลุง

ตั้งอยู่กระจายลัดเลาะเรื่อยๆในตัวเมืองตรัง ตามถนน ถ. ราชดำเนิน ถ. กันตัง และ ถ. พระรามหก พบเห็นตึกเก่ารูปแบบชิโนโปรตุกิส คล้ายกับเมืองภูเก็ต ชิมอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อ เช่น หมูย่าง ติ่มซำ ขนมจีบ ซาลาเปา ฮะเก๋า ปาท่องโก๋ กับกับกาแฟ ชาร้อนๆ หรือเหมารถตุ๊ก ตุ๊กหัวกบ เที่ยวรอบเมือง

สภานที่ : ตำบล นาตาล่วง อำเภอเมืองตรัง ตรัง

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


2. ถ้ำเลเขากอบ จ.ตรัง

ตรัง – พัทลุง

ถ้ำเลเขากอบเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดธารน้ำไหลตลอดถ้ำบนแผ่นดิน

สภานที่ : ตั้งอยู่หมู่ที่ 1,10 ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

เบอร์โทร : 075 500 088

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


3. สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ทุ่งค่าย จ.ตรัง

ตรัง – พัทลุง

พื้นที่ป่าไม้ที่แวดล้อมด้วยชุมชมเล็กๆ สวรรค์ของผู้รักธรรมชาติ พันธุ์ไม้ ภายในเต็มไปด้วยสวนรุกชาติ สวนสมุนไพร พิพิธภัณฑ์พืช จัดทำเส้นทางสะพานศึกษาเรือนยอดไม้ แห่งแรกของประเทศไทย สำหรับการเดินชมสังคมพืชระดับเรือนยอดไม้สูงได้อย่างชัดเจนในระดับสายตา โดยสะพานมีความยาว 175 เมตร ความสูง 3 ระดับ ตั้งแต่ 5-20 เมตร อยู่บนเส้นทางถนนตรัง-ปะเหลี่ยน หลักกม.ที่ 11 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว

สภานที่ : อยู่บนเส้นทางถนนตรัง-ปะเหลี่ยน หลักกิโลเมตรที่ 11 ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง 92140

เบอร์โทร : 075-280-166

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


4. อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง

ตรัง – พัทลุง

แม้มีชื่ออุทยานที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า หาด แต่ที่นี่กลับผนวกทั้งพื้นที่ชายหาดและกลุ่มเกาะมากมายอีกถึง 7 แห่ง ในท้องทะเลอันดามันของจังหวัดตรัง โดยครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอกันตังและอำเภอสิเกา มีอาณาเขตชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 20 กิโลเมตร และได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2525 ความโดดเด่นของพื้นที่อุทยานฯ ที่คลุมทั้งชายหาดและเกาะ ทำให้สามารถแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ดินสถานที่ท่องเที่ยวของอุทยานฯซึ่งก็คือ หาดปากเมง หาดฉางหลาง หาดยาว หาดหยงหลิง หาดสั้น หาดเจ้าไหม ถ้ำเจ้าไหม อีกส่วนหนึ่ง คือ เกาะน้อยใหญ่อีก 7 เกาะในทะเลตรัง ได้แก่ เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือก เกาะปลิง เกาะแหวน เกาะเมง และเกาะเจ้าไหมสำหรับผู้ืั้ที่สนใจเรื่องหญ้าทะเล อยากรู้จักหน้าตาของมันนั้น บริเวณอุทยานฯ ยังมีศูนย์ศึกษาธรรมชาติทางทะเล โดยมุ่งเน้นทำการวิจัยหญ้าทะเลอันเป็นแหล่งคุณค่าทางนิเวศวิทยา ของฝั่งทะเลอันดามัน

สภานที่ : ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง 92150

เบอร์โทร : 075 213 260

เวลาทำการ : 06:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


5. พิพิธภัณฑ์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี จ.ตรัง

ตรัง – พัทลุง

อดีตเจ้าเมืองตรัง บ้านพักเรือนไม้ 2 ชั้น ถูกปรับปรุงเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงชีวิต และผลงานของพระยารัษฎาฯ ไว้ให้ศึกษา จดจำ มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งและเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของท่านอย่างครบถ้วน ตั้งอยู่ถนนหน้าค่าย อยู่ห่างจากเทศบาลกันตังประมาณ 200 เมตร

สภานที่ : เลขที่ 1 ถนนค่ายพิทักษ์ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 09:00 - 16:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


6. สถานีรถไฟกันตัง จ.ตรัง

ตรัง – พัทลุง

สถานีสุดท้ายของทางรถไฟสายใต้ฝั่งอันดามันที่ยังคงความคลาสสิกของสถาปัตยกรรมในสมัยรัชกาลที่ 6 โดดเด่นด้วยเรือนไม้แบบปั้นหยาสีเหลืองมัสตาดตัดกับสีน้ำตาล ซึ่งสมัยก่อนเคยเป็นท่ารับส่งสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร เมื่อ พ.ศ. 2539 และกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ห้ามพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคน ที่จะต้องแวะไปถ่ายภาพที่ระลึกกับอาคารไม้หลังนี้ เพื่อเก็บเป็นภาพแห่งความประทับใจ ณ มุมหนึ่งของเมืองตรัง

สภานที่ : ต.กันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง 92110

เบอร์โทร : 075 215 867

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


7. เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง

ตรัง – พัทลุง

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังมากที่สุดและเป็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดของจังหวัดพัทลุงก็คือที่นี่ ซึ่งหลายคนนิยมเรียกกันว่า อุทยานนกน้ำทะเลน้อย โดยได้รับการประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เมื่อปี พ.ศ. 2518 ถือเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทยที่มีเนื้อที่ประมาณ 285,625 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบริมทะเลสาบ ประกอบด้วยนาข้าว ป่าพรุ และทุ่งหญ้า รวมกันประมาณ 94% ส่วนที่เหลืออีก 6% เป็นแอ่งน้ำ ผู้มาเยือนจะได้สัมผัสถึงความงาม ของหลากพันธุ์ไม้น่าสนใจ รวมทั้งความน่ารักของสัตว์โลกนานาชนิดภายในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ แห่งนี้

กิจกรรมน่าทำ

ชม ฝูงนกนางนวล ที่พากันอพยพมาอยู่ที่นี่ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเมษายนของทุกปี รวมทั้ง ฝูงนกเป็ดน้ำ ซึ่งพบได้ตามดงบัวสายหรือบัวหลวงและดงกระจูดหนูที่ไม่หนาแน่นนัก คุณจะได้ตื่นตากับภาพนกเป็ดน้ำที่บินขึ้นพร้อมกันนับพันตัว พลางแว่วยินเสียง กระพือปีกดังพั่บๆ อันเป็นภาพที่หาชมได้ไม่ง่ายนัก

ดื่มด่ำความสดใสของ ดงบัวสาย ดงบัวสีชมพูซึ่งจะบานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงเช้าตรู่ ของทุกวัน

ลัดเลาะไปตาม ดงกระจูดหนู อันเป็นที่หลบภัยของนกและสัตว์น้ำ ทั้งนี้ การจับต้องกระจูดหนูควรทำด้วยความระมัดระวัง เพราะต้นเปราะและคม อาจบาดมือได้

พักผ่อนหย่อนใจใน ศาลานางเรียม ที่มีบรรยากาศร่มรื่น ตั้งอยู่บริเวณปากคลองนางเรียม มีลักษณะเป็นศาลากลางน้ำ จุคนได้ประมาณ 30 คน และเป็นจุดที่นิยมแวะพัก รับประทานอาหารกลางวันท่ามกลางความเป็นกันเองของธรรมชาติ

ล่อง คลองนางเรียม อันเป็นคลองที่เชื่อมต่อกับทะเลสาบสงขลา ซึ่งตลอดสองฝั่งคลองมีพันธุ์ไม้หลายชนิดให้ได้ชมเช่น ลำพู กุ่มน้ำ จิกพรุ เสม็ดขาว บัวสาย บัวลินจง ฯลฯ

แวะชมวิถีชาวบ้านที่ หมู่บ้านทะเลน้อย รวมทั้งเลือกซื้อของฝากจากทะเลน้อยที่ขึ้นชื่อ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากต้นกระจูด ไม่ว่าจะเป็นหมวก กระเป๋า เสื่อ หรือแผ่นรองแก้ว และ ปลาดุกร้า สูตรต้นตำรับที่อร่อยล้ำเลิศ รับรองว่าจะติดใจจนต้องหวนกลับมาซื้ออีกครั้ง

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ที่ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

สภานที่ : ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง 93150

เบอร์โทร : 074 685 230

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


8. วัดถ้ำคูหาสวรรค์ จ.พัทลุง

ตรัง – พัทลุง

วัดเก่าแก่สร้างในสร้างในสมัยอยุธยา ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่ และพระพุทธรูปนั่งประดิษฐานอยู่ตามผนังถ้ำ บริเวณหน้าถ้ำมีจารึกพระปรมาภิไธยย่อของพระมหากษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์ ตั้งอยู่ที่ถ.คูหาสวรรค์ ใกล้ๆตัวตลาดพัทลุงจะมีทางเลี้ยวซ้ายมือที่เขาหัวแตกเป็นทางไปสู่วัด

สภานที่ : ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง 93000

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


9. บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น จ.พัทลุง

ตรัง – พัทลุง

บ่อน้ำร้อนธารน้ำเย็น สถานที่พักผ่อน อาบน้ำแร่ฝักบัว แช่อ่างน้ำร้อน ที่เชื่อกันว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้รักษาโรคบางอย่างได้ มีร้านค้า ร้านอาหารไว้คอยบริการ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ประมาณ 25 กม. เมื่อถึงกม.ที่ 47 (บ้านท่านางพรหม) จะมีทางแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4081 ไปอ.เขาชัยสน 6 กม. บริเวณถ.สุขาภิบาล ซอย 2 ติดที่ว่าการอำเภอ มีทางลูกรัง แยกขวามือเข้าไปอีกประมาณ 1 กม. ก็ถึงหน้าผาเชิงเขาชัยสน อันเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำเย็นแต่งเป็นสวนพักผ่อน ไปอีก 300 เมตร เป็นวัดบ่อน้ำร้อน

สภานที่ : ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง 93130

เบอร์โทร : 074-691-405

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


10. ภูเขาอกทะลุ จ.พัทลุง

ตรัง – พัทลุง

ทะลุ เขาหินปูนสูงประมาณ 250 เมตร ตรงกลางมีช่องขนาดใหญ่ 10 เมตร สามารถมองทะลุไปยังอีกด้านหนึ่ง ถือสัญลักษณ์ประจำจังหวัดพัทลุง เชื่อถือและเปรียบเสมือนเสาหลักเมืองพัทลุง มีบันไดเดินเท้าประมาณ 1,066 ขั้น ขึ้นไปจนถึงช่องเขาทะลุ และชมทิวทัศน์ของเมืองพัทลุง การเดินทางไปทางทิศตะวันออกตามถนนราเมศวร์ ข้ามทางรถไฟ แล้วเลี้ยวซ้ายตามถนนประมาณ 2 กม.

สภานที่ : ตำบล คูหาสวรรค์ อำเภอเมืองพัทลุง พัทลุง

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ