Lifestyle

จันทบุรี-ตราด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตามรอยพระเจ้าตากสิน เที่ยวทะเลตราด ข้ามฝั่งไปเกาะกง

@ จันทบุรี

• ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่หน้าค่ายตากสิน จ.จันทบุรี เป็นอาคารรูปทรงเก้าเหลี่ยม หลังคาเป็นรูปพระมาลา (หมวกยอดแหลม) ยอดบนเป็นฉัตรทองคำเก้าชั้น ภายในประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หล่อด้วยทองเหลืองรมดำ ประทับนั่งทรงเมือง

• สวนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อยู่ที่ต.วัดใหม่ อ.เมือง เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ กว้าง 300 ไร่ อยู่ใจกลางเมือง มีบึงล้อมรอบ กลางบึงมีเกาะ ข้ามไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงม้า พร้อมทหารคู่พระทัยทั้งสี่ (พระเชียงเงิน หลวงพิชัยอาสา หลวงพรหมเสนา และหลวงราชเสน่หา) เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ทรงเลือกจังหวัดจันทบุรีเป็นที่รวบรวมกำลังพลในการกอบกู้กรุงศรีอยุธยา

• ถนนอัญมณี มาย่านนี้เตรียมตังค์มาเยอะๆ เพราะที่นี่คือย่านร้านค้าพลอยและอัญมณีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

• อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล นับเป็น Unseen Thailand มีอายุเก่าแก่กว่า 275 ปี สร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ตามแบบ "ศิลปะแบบโกธิค" ภายในประดับกระจกสีสวยงาม แม้อายุกระจกสีจะนานกว่าร้อยปี สีก็ยังเด่นชัด และในช่วงค่ำ เมื่อเปิดไฟจะทำให้ภายนอกดูสวยงามไปอีกแบบ พึงสำรวมหากเข้าชมพิธีทางศาสนา

• อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก หรือ อู่ต่อเรือเสม็ดงาม ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีราว 11 กม. สันนิษฐานว่าเป็นสถานที่ซึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงใช้เป็นอู่ต่อเรือ 100 ลำ เพื่อเตรียมทัพไปตีพม่ากู้เอกราชชาติไทยเมื่อพ.ศ.2310 และบริเวณวัดเสม็ดงาม ที่อยู่ไม่ไกลกัน มีการพบตอไม้ตะเคียนทองจำนวนมาก ปัจจุบันได้สร้างอาคารคลุมบริเวณอู่ต่อเรือโบราณไว้

• ค่ายเนินวง ค่ายเก่าแก่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยรื้อศิลาแลงและอิฐกำแพงจากเมืองจันทบุรีไปสร้างเป็นป้อม กำแพงสูง 6 เมตร ป้องกันการรุกรานของชาวญวน มีพื้นที่ในกำแพงป้อมกว่า 270 ไร่ บนกำแพงป้อมวางปืนใหญ่เรียงรายอยู่โดยรอบหลายสิบกระบอก ภายในค่ายมี “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี”จัดแสดโบราณวัตถุที่นำขึ้นมาจากเรือสำเภาโบราณที่จมอยู่ใต้ทะเลอ่าวไทย รวมทั้งเรือสำเภาขนาดเท่าของจริง

• น้ำตกพลิ้ว น้ำตกขนาดกลาง มีน้ำตลอดปี เมื่อเดินขึ้นน้ำตก สามารถให้อาหารปลาพลวงที่มีจำนวนมากในแอ่งน้ำตก ภายในมี “อลงกรณ์เจดีย์” ที่รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง และยังมี “ปิรามิดพระนางเรือล่ม”

@ ตราด

• หาดแหลมงอบ เป็นท่าเรือข้ามไปยังเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหวาย เกาะหมาก หาดยอดนิยมคือ หาดไก่แบ้ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามมาก ที่ท่าเรือแหลมงอบ อย่าลืมแวะเซลฟี่กับ “ป้ายสุดเขตตะวันออก” (นำรถจอดที่ท่าเรือได้)

• ศูนย์ศึกษาธรรมชาติน้ำเชี่ยว อยู่แถวเชิงสะพานซอยเทศบาล 8 ล่องเรือชมป่าชายเลน นกอินทรี ลิงแสม กระชังปลา ฟาร์มหอย มีโฮมสเตย์ให้พัก

• หาดทรายแก้ว

• หาดราชการุณย์

• หาดไม้รูด

• หาดบานชื่น

• ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย มีความกว้างเพียง 450 เมตร มาจ.ตราด ต้องไม่ลืมแวะมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

• ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ไปช้อปกระเป๋า แว่นตา ปากกา เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องเงิน เครื่องประดับ แนะนำว่าต้องต่อรองราคาสินค้า และตรวจดูสินค้าให้ดี จากที่นี่ข้ามไปเกาะกง ประเทศกัมพูชาได้ ต้องแสดงพาสปอร์ตด้วย


1. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตั้งอยู่บนถนนท่าหลวง บริเวณหน้าค่ายตากสิน จังหวัดจันทบุรี

เป็นอาคารรูปทรงเก้าเหลี่ยม หลังคาเป็นรูปพระมาลาหรือหมวกยอดแหลม ภายในประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลนี้สร้างจากความศรัทธา เพื่อให้ชาวจันท์และคนในจังหวัดใกล้เคียงมาสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล

แต่เริ่มเดิมทีศาลแห่งนี้เป็นเพียงศาลไม้อยู่ด้านข้างศาลหลักเมือง โดยในปี พ.ศ. 2463 สมัยหม่อมเจ้าสฤษดิเดช ชยางกูร สมุหเทศาภิบาลมณฑลจันทบุรีได้สร้างศาลใหม่ขึ้นบริเวณด้านหน้าค่ายทหารกองพันนาวิกโยธิน ลักษณะเป็นศาลคอนกรีตสี่เหลี่ยมจตุรมุข มีบันไดด้านหน้าและด้านข้างสามทาง กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ ภายในเป็นที่ประดิษฐานเทวรูป ซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำพระองค์ของพระเจ้าตาก และไม่มีพระบรมรูปของพระเจ้าตากสินเช่นปัจจุบัน

ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจันทบุรีได้ร่วมกันบริจาคเงินสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นใหม่ เคียงคู่กับศาลเดิม ศาลใหม่นี้ เป็นรูปทรงเก้าเหลี่ยมสร้างด้วยหินอ่อน หลังคาเป็นรูปพระมาลายอดแหลม สูงจากพื้นถึงยอด 16.9 เมตร ประดับลวดลายทอง ยอดบนเป็นฉัตรทองคำเก้าชั้น ภายในมีพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หล่อด้วยทองเหลืองรมดำ ประทับนั่งทรงเมือง ผนังภายในเขียนลายไทยพุ่มข้าวบิณฑ์ไว้อย่างสวยงาม

ในทุกวันที่ 28 ธันวาคม ของทุกปีซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสด็จขึ้นครองราชย์ของพระองค์ ทางศาลแห่งนี้ จะจัดให้มีการทำบุญตักบาตรและถวายเครื่องราชสักการะเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงกอบกู้เอกราชให้ แผ่นดินไทย

นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจ สามารถเข้าเยี่ยมชมสักการะได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุด และไม่เสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชมแต่อย่างใด

สภานที่ : ถนนท่าหลวง ต.วัดใหม่ อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


2. สวนสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

อยู่ที่ต.วัดใหม่ อ.เมือง เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ กว้าง 300 ไร่ อยู่ใจกลางเมือง มีบึงล้อมรอบ กลางบึงมีเกาะ ข้ามไปสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงม้า พร้อมทหารคู่พระทัยทั้งสี่ (พระเชียงเงิน หลวงพิชัยอาสา หลวงพรหมเสนา และหลวงราชเสน่หา) เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ทรงเลือกจังหวัดจันทบุรีเป็นที่รวบรวมกำลังพลในการกอบกู้กรุงศรีอยุธยา

สภานที่ : ตำบล วัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จันทบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


3. ถนนอัญมณี จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

มาย่านนี้เตรียมตังค์มาเยอะๆ เพราะที่นี่คือย่านร้านค้าพลอยและอัญมณีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

สภานที่ : ถนน ตรีรัตน์ ตำบล วัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จันทบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 17:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


4. อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

นับเป็น Unseen Thailand มีอายุเก่าแก่กว่า 275 ปี สร้างในรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก ตามแบบ "ศิลปะแบบโกธิค" ภายในประดับกระจกสีสวยงาม แม้อายุกระจกสีจะนานกว่าร้อยปี สีก็ยังเด่นชัด และในช่วงค่ำ เมื่อเปิดไฟจะทำให้ภายนอกดูสวยงามไปอีกแบบ พึงสำรวมหากเข้าชมพิธีทางศาสนา

สภานที่ : 110 หมู่ 5 ถนนสันติสุข ตำบลจันทนิมิต อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:30 - 16:30

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


5. อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก หรือ อู่ต่อเรือเสม็ดงาม จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

อู่ต่อเรือเสม็ดงามอยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 11 กม. สันนิษฐานว่าเป็นสถานที่ซึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ใช้เป็นอู่ต่อเรือ เมื่อครั้งเตรียมยกทัพไปตีพม่าเพื่อกู้เอกราชชาติไทยเมื่อ พ.ศ.2310 ตามพงศาวดารธนบุรี ฉบับจันทนุมาส ระบุว่า ก่อนที่พระเจ้าตากจะยกทัพไปตีพม่า ได้มีการต่อเรือประมาณ 100 ลำที่เมืองจันท์ บริเวณวัดเสม็ดงามที่อยู่ไม่ไกลพบตอไม้ตะเคียนทองจำนวนมาก และยังได้มีคำบอกเล่าว่า มีคลองที่ขุดเพื่อที่จะใช้ลำเลียงซุงไม้ตะเคียนมายังอู่ต่อเรือ จึงสันนิษฐานว่าบริเวณนี้เคยเป็นอู่ต่อเรือของพระเจ้าตาก ก่อนหน้าจะมีการขุดค้นพบเรือต่างๆ

บริเวณนี้ห่างจากปากแม่น้ำจันทบุรีไม่ไกลนัก ได้มีการค้นพบเรือสำเภาโบราณสมัยพระเจ้าตากซึ่งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในท้องทะเลอ่าวไทย และยังพบเรือขุดโบราณอันเป็นหลักฐานที่น่าสนใจที่ทำให้เห็นได้ว่า ที่นี่เป็นย่านการค้าทางทะเลในอดีต และมีการสันนิษฐานต่อมาอีกว่าน่าจะเป็นแหล่งต่อเรือสำเภาที่สำคัญของไทยแห่งหนึ่ง

จากหลักฐานทางโบราณคดีที่ทำการสำรวจอู่ที่ 1 ครั้งที่ 1 ในปี 2524 - 2525 โดยหน่วยโบราณคดีใต้น้ำ กองโบราณคดี กรมศิลปากร ณ บริเวณอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก ตามที่ชาวบ้านเกาะเสม็ดงามเล่าสืบกันว่า บริเวณนี้เคยเป็นที่ต่อเรือรบของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อครั้งเตรียมยกทัพไปตีพม่าเพื่อกู้เอกราชของชาติไทยในปี พ.ศ. 2310 การขุดค้นใช้วิธีกั้นเขื่อนสูบน้ำออก ขุดดินออก ฯลฯ ผลการสำรวจพบซากเรือสำเภาท้ายตัด สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเรือสำเภาจีนแบบ "ฟูเจียน" ขนาดเล็ก มีใบสามเถาใช้หางเสือเรือ ความกว้าง 7 8 เมตร ความยาวประมาณ 24 เมตร หลังจากนั้นได้ทำการสำรวจครั้งที่ 2 ในเดือนเมษายน พ.ศ.2532 โดยใช้วิธีเหมือนกับการสำรวจครั้งที่ 1 ตัวเรือจมอยู่ใต้ดินประมาณ 1.50 2.90 เมตร เมื่อเอาโคลนออกหมดแล้วได้ติดตั้งเครื่องพ่นน้ำอัตโนมัติเพื่อฉีดน้ำให้ไม้โครงเรืออยู่ในสภาพเปียกชุ่มอยู่ตลอดเวลาและเพื่อป้องกันไม้บิดเบี้ยวเสียรูปทรงหรือเสื่อมสภาพ ปัจจุบันได้สร้างอาคารที่มีหลังคาคลุมไว้ บริเวณรอบๆ มีแอ่งน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่ตามริมฝั่งอ่าว ลักษณะคล้ายอู่เรือและมีอยู่หลายแห่ง

เรือเสม็ดงามเป็นเรือสำเภาท้ายตัด มีเทคนิคการต่อเรือโดยใช้วิธียึดด้วยตะปูเหล็ก ไม้โครงสร้างเรือส่วนใหญ่ เช่นไม้เปลือกเรือ ไม้กั้นระวางเป็นไม้เนื้ออ่อนในตระกูลไม้สน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเป็นเรือสำเภาจีนและมีลักษณะใกล้เคียงกับเรือสำเภา "ฟูเจี้ยน" ตามความเห็นจากการสัมภาษณ์ศาสตราจารย์ปิแอร์ อิฟ โมแกง เมื่อปี พ.ศ. 2532 จากการขุดค้นหลุมตรวจสอบบริเวณด้านท้ายเรือ เช่น ท่อนไม้ขนาดต่างๆ ที่มีร่องรอยการถากแต่ง รวมทั้งสภาพของท่อนไม้ แผ่นไม้ต่างๆ อยู่ในสภาพรองรับตัวเรือให้พร้อมกับการขึ้นคานเพื่อการซ่อมแซม ดังนั้นเรือสำเภาลำนี้ถูกทิ้งอยู่บนคานในอู่ซ่อมเรือแบบแห้ง (Dry-dock) อย่างแน่นอน ภายในบริเวณเดียวกันพบเศษภาชนะ เชือกป่าน ขวานเหล็ก และถ้วยชามจีนคุณภาพต่ำ สันนิษฐานว่าเป็นเรือที่ต่อขึ้นในจีน ใช้แล่นค้าขายอยู่ตามหัวเมืองชายทะเลอ่าวไทยในช่วงพุทธศตวรรษที่ 23 - 24

นอกจากนี้ยังมีการพบเรือขุดโบราณในบริเวณลึกเข้าไปในแม่น้ำอีกสามสี่ลำ เป็นเรือไม้ตะเคียน ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ในโรงเรือนใกล้กับจุดที่ขุดค้นเรือเสม็ดงาม ภายในบริเวณอู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชบ้านเสม็ดงามมีสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ดังนี้

พระบรมราชานุสรณ์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ชาวบ้านเสม็ดงามได้จัดสร้างไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะบูชา

อู่ต่อเรือโบราณที่ปัจจุบันได้มีการสร้างอาคารมีหลังคาคลุมไว้ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปศึกษา

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นอู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในอาคารแสดงนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับ พระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการทางด้านโบราณคดีของจันทบุรี เทคโนโลยีการต่อเรือสำเภา เครื่องดินเผา เครื่องสังคโลก เรือจำลอง เครื่องใช้สมัยโบราณ ฯลฯ

อาคารแสดงเรือสำเภาที่มีเรือสำเภาขนาดใหญ่จัดแสดงไว้ และนิทรรศการเกี่ยวกับท้องถิ่น

อาคารสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของบ้านเสม็ดงาม

ท่าเทียบเรือที่มีเรือรบที่ปลดระวางแล้วมาจอดแสดงไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม

นักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเยี่ยมชมสามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ส่วนบุคคลโดยใช้เส้นทางเดียวกับทางไปหมู่บ้านเสม็ดงาม ใช้เส้นทาง ถ. ท่าแฉลบ ออกจากตัวเมืองมุ่งหน้าไปยังท่าเรือท่าแฉลบ ประมาณ 1 กม. ก่อนออกนอกเขตตัวเมืองมีทางแยก ให้เลี้ยวซ้าย ผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และผ่านวัดเกาะโตนด ระยะทาง 3 กม. จากนั้นจะมีทางแยกขวามือ เป็นถนนโยธาธิการ ระยะทาง 6 กม. อู่ต่อเรือฯ จะอยู่ริมแม่น้ำสุดถนนพอดี

สภานที่ : บ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:30 - 16:30

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


6. ค่ายเนินวง จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

ค่ายเก่าแก่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยรื้อศิลาแลงและอิฐกำแพงจากเมืองจันทบุรีไปสร้างเป็นป้อม กำแพงสูง 6 เมตร ป้องกันการรุกรานของชาวญวน มีพื้นที่ในกำแพงป้อมกว่า 270 ไร่ บนกำแพงป้อมวางปืนใหญ่เรียงรายอยู่โดยรอบหลายสิบกระบอก ภายในค่ายมี “พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี”จัดแสดโบราณวัตถุที่นำขึ้นมาจากเรือสำเภาโบราณที่จมอยู่ใต้ทะเลอ่าวไทย รวมทั้งเรือสำเภาขนาดเท่าของจริง

สภานที่ : ตำบล บางกะจะ อำเภอเมืองจันทบุรี จันทบุรี 22000

เบอร์โทร : 039-391-431

เวลาทำการ : 09:00 - 16:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


7. อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี

จันทบุรี-ตราด

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอเมือง อำเภอแหลมสิงห์ อำเภอขลุง และอำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วยป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน ทำให้มีอากาศจะเย็นสบายตลอดทั้งปี จุดสูงสุดของพื้นที่อยู่ที่ ยอดเขามาบหว้ากรอก และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสาย อยู่ห่างจากจังหวัดจันทบุรีประมาณ 14 กิโลเมตร ถนนลาดยางตลอดสายทำให้สะดวกสบายในการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ถูกเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 11 ของประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป แต่ต่อมา นายผจญ ธนมิตรามณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสระบาป ได้ทำหนังสือขอเปลี่ยนชื่อ อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป เป็น อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เนื่องจาก "น้ำตกพลิ้ว" เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ มีน้ำตกตลอดปี อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไป และเป็นจุดเด่นของอุทยานแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2525 เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อเป็น "อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว"

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ น้ำตกพลิ้วซึ่ง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงาม มีน้ำตลอดปี ประกอบด้วยสายธาร 2 สาย สายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า แต่ทิ้งตัวลงมาจากผาสูง 20 เมตร ทั้งสองสายไหลมารวมกันในแอ่งน้ำใสสะอาด มากสามารถมองเห็นพื้นล่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินและทรายในระดับลึกกว่า 2 เมตร ภายในบริเวณน้ำตกและลำคลอง มีปลาใหญ่น้อยหลายชนิดอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นที่ตื่นตาตรึงใจกับฝูงปลาแก่ผู้ที่ไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะ "ปลาพลวงหิน" เหล่านี้

โดยคำว่า "พลิ้ว" กล่าวกันว่าเป็นภาษาชอง ซึ่งเป็นเจ้าของถิ่นเดิม แปลว่า ทราย หรือ หาดทราย แต่เข้าใจกันว่า น้ำตกพลิ้ว คงจะได้ชื่อมาจากต้นไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งชอบขึ้นในดินปนทราย เป็นไม้เถามีดอกเป็นผลเล็กขนาดลูกเกด สีเหลืองอมแดง ขึ้นทั่วไปในแถบนี้

ขณะเดียวกัน บริเวณ น้ำตกพลิ้ว ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซึ่งทาง อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ สภาพป่า และพรรณพืชต่าง ๆ ไว้ให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้อีกด้วย

นอกจากนี้สถานท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจ คือ สถูปพระนางเรือล่ม อยู่ในบริเวณ น้ำตกพลิ้ว สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 (พ.ศ. 2424) เพื่อเป็นที่ระลึกแก่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี ภายในสถูปพระนางเรือล่มบรรจุพระอังคารของพระนางเจ้าฯ ด้วย

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวข้างต้นแล้ว ภายในอุทยานยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆอีกมากมายเช่น น้ำตกคลองนารายณ์ อ่างศาล อ่างสรง หรือ อ่างหงส์ ถ้ำพระนารายณ์ น้ำตกตรอกนอง น้ำตกมะกอก อ่างเก็บน้ำห้วยตาโบ และมีจุดชมทิวทัศน์ เป็นจุดที่สามารถมองเห็นสภาพป่าที่สมบูรณ์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เห็นสวนผลไม้ สวนยาง และเขตที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และเห็นทะเลในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส

ทางอุทยานมีบ้านพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยอุทยานแห่งชาติจัดเตรียมเต็นท์และสถาน ที่กางเต็นท์ ไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ โดยการสำรองที่พักเต็นท์สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด และสำรองที่พักเต็นท์ได้กับอุทยานแห่งชาติโดยตรง

ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 4 0 บาท เด็ก 2 0 บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 2 00 บาท เด็ก 10 0 บา ท อัตราค่าบริการ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยลด 50 เปอร์เซ็นต์ วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558 ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

การเดินทางนั้น หากเดินทางโดยรถยนต์ : การเดินทางจากกรุงเทพฯ - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว สามารถเดินทางโดยใช้เส้นทางหลัก 2 เส้นทาง คือ

1. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) สายบางนา - ตราด ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร

2. ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 317 แยกเข้าสู่ถนนสายบ้านบึง - แกลง เข้าจันทรบุรี (ตามถนนสายบางนา - ตราด) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

หรือหากเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง : จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถโดยสารที่สถานีเอกมัย ไปจังหวัดจันทบุรี พอถึงจันทบุรีให้ขึ้นรถสองแถวที่บริเวณตลาด เพื่อไปยังน้ำตกพลิ้ว ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี 22190 โทรศัพท์ 0 3943 4528 โทรสาร 0 3943 4528 อีเมล [email protected]

สภานที่ : ตำบลพลิ้ว อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี 22190

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 07:00 - 17:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


8. หาดแหลมงอบ จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

เป็นท่าเรือข้ามไปยังเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหวาย เกาะหมาก หาดยอดนิยมคือ หาดไก่แบ้ เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามมาก ที่ท่าเรือแหลมงอบ อย่าลืมแวะเซลฟี่กับ “ป้ายสุดเขตตะวันออก” (นำรถจอดที่ท่าเรือได้)

สภานที่ : ตำบล แหลมงอบ อำเภอ แหลมงอบ ตราด

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


9. ศูนย์ศึกษาธรรมชาติน้ำเชี่ยว จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

อยู่แถวเชิงสะพานซอยเทศบาล 8 ล่องเรือชมป่าชายเลน นกอินทรี ลิงแสม กระชังปลา ฟาร์มหอย มีโฮมสเตย์ให้พัก

สภานที่ : ตำบล น้ำเชี่ยว อำเภอ แหลมงอบ ตราด

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


10. ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

มีความกว้างเพียง 450 เมตร มาจ.ตราด ต้องไม่ลืมแวะมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

สภานที่ : ถนนสุขุมวิท , หาดเล็ก , 23110 คลองใหญ่ , ตราด ตำบล หาดเล็ก อำเภอ คลองใหญ่ ตราด

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


11. ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

ตั้งอยู่บ้านหาดเล็ก ตำบลหาดเล็ก เป็นหมู่บ้านสุดชายแดนติดต่อกับราชอาณาจักรกัมพูชา อยู่ปลายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 31 เมื่อสงครามสู้รบในกัมพูชาสิ้นสุดลงราวปี พ.ศ. 2529 ตลาดแห่งนี้นับเป็นแหล่งรับซื้อพืชพันธุ์ธัญญาหารของชาวกัมพูชาเพื่อไปขายต่อที่เกาะกง ตลาดที่บ้านหาดเล็กจะมีเฉพาะในช่วงเช้า เวลาประมาณ 07.0008.30 น. และยังมีสินค้าราคาถูกที่มาจากประเทศกัมพูชา เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แว่นตา น้ำหอม เป็นต้น จากจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยนั่งรถแท็กซี่จากชายแดนบริเวณบ้านหาดเล็กฝั่งประเทศกัมพูชาเพื่อที่จะไปเกาะกงได้ ราคาค่าโดยสารแล้วแต่จะตกลงกัน

การเดินทาง ไปบ้านหาดเล็กมีรถตู้บริการนักท่องเที่ยวที่ตัวเมืองตราดไปหาดเล็กทุกวัน รถออกทุก ๆ ชั่วโมง อัตราค่าโดยสาร 100 บาท ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินทางต่อจากบริเวณด่านถาวร บ้านหาดเล็กข้ามไปนั่งรถแท็กซี่ของฝั่งประเทศกัมพูชาข้ามสะพานไปยังเกาะกงได้ ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 45 นาที สำหรับประชาชน ชาวไทย ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอคลองใหญ่ สามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวได้ที่ ที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่ สอบถามข้อมูลก่อนการเดินทางได้ที่ ที่ทำการอำเภอคลองใหญ่ โทร. 0 3953 4572 หรือสำนักงานจังหวัดตราด ฝ่ายข้อมูล โทร. 0 3951 2081

หมายเหตุ สำหรับนักท่องเที่ยว ชาวไทย ที่ต้องการเดินทางข้ามไปกัมพูชาควรนำบัตรประชาชน หนังสือเดินทาง และวีซ่า สอบถามข้อมูลก่อนเดินทางได้ที่ จุดตรวจชายแดนบ้านหาดเล็ก โทร. 0 3958 8084 สำหรับนักท่องเที่ยว ชาวต่างประเทศ ที่ต้องการเดินทางข้ามไปประเทศกัมพูชาต้องนำหนังสือเดินทาง (PASSPORT) วีซ่า มาแสดงที่จุดตรวจชายแดนบ้านหาดเล็ก โทร. 0 3958 8084 หรือที่สถานทูตกัมพูชา กรุงเทพฯ โทร. 0 2253 7967, 0 2254 6630

สภานที่ : บ้านหาดเล็ก ตำบลหาดเล็ก อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด 23110

เบอร์โทร : 039 534 572

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


12. หาดมุกแก้ว และ หาดทรายแก้ว จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

บริเวณหาดมุกแก้ว และหาดทรายแก้วมีบรรยากาศที่เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน ชายหาดมุกแก้วเป็นหาดทรายขาวที่ยาวต่อเนื่องกันตลอดเริ่มจากหาดทรายเงินไปจนถึงหาดทรายแก้วตลอดชายหาดมีทิวสน และต้นมะพร้าวที่ขนานไปกับชายหาด ที่บริเวณหาดมุกแก้วสามารถชมพระอาทิตย์ตกได้

สภานที่ : ตำบลแหลมกลัด อำเภอเมือง ตราด

เบอร์โทร : 039 597 259

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


13. หาดราชการุณย์ จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

หาดราชการุณย์สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนสำหรับประชาชนทั่วไปเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เป็นหาดทรายลาดสามารถเล่นน้ำ ได้ตลอดทั้งวัน บางวันโชคดีจะได้ชมปลาโลมาขึ้นมาให้เห็นริมทะเลเขาล้าน หินสวย น้ำใส บรรยากาศร่มรื่น

สภานที่ : ตำบล ไม้รูด อำเภอ คลองใหญ่ ตราด

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:00 - 18:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


14. หาดไม้รูด (หาดสำราญ) จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

แยกขวาจากทางหลวงหมายเลข 31 ตรงกิโลเมตรที่ 5758 เข้าไปทางบ้านไม้รูด 5 กิโลเมตร ไปสุดที่สะพานคอนกรีตทางลงหาดอยู่หน้าศาลาประชาคม และเดินต่อไปอีก 200 เมตร บริเวณหาดมีที่พักบังกะโลบริการ

สภานที่ : บ้านไม้รูด ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ ตราด

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


15. หาดบานชื่น (หาดมะโร) จ.ตราด

จันทบุรี-ตราด

ตั้งอยู่ก่อนถึงอำเภอคลองใหญ่ เส้นทางหลวงหมายเลข 318 ระหว่างกิโลเมตรที่ 59-60 มีทางแยกขวามือเข้าไปอีก 3 กิโลเมตร เป็นหาดที่มีทรายเม็ดละเอียดน้ำใสสะอาด สามารถลงเล่นน้ำได้ มีบังกะโลให้เช่าบริเวณชายหาด

สภานที่ : ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ ตราด 23110

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ