Lifestyle

ขอนแก่น-โคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เบิ่งเมืองแคน เยือนแดนปราสาทหิน

จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (ถ.พหลโยธิน) ถึงสระบุรี ตรง กม. 107 เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1 (ถ.มิตรภาพ) ถึงขอนแก่น ระยะทาง 449 กม.


1. ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดขอนแก่น จ.ขอนแก่น

ขอนแก่น-โคราช

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านไผ่ บนเนื้อที่ 51 ไร่ 3 งาน 99.6 ตารางวา เป็นแหล่งวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสำหรับเด็ก เยาวชน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ภายในอาคาร 2 ชั้น ได้จัดให้มีนิทรรศการต่าง ๆ มากมาย เช่น ห้องเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเก็บรวบรวมพระราชประวัติและผลงานของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี หรือห้องนิทรรศการโลกดึกดำบรรพ์ ที่จัดแสดงเรื่องราวของไดโนเสาร์และฟอสซิลด้วยระบบเสียง นอกจากนี้ยังจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ นิทรรศการสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจังหวัดขอนแก่นเปิดบริการเข้าชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.ปิดวันเสาร์-อาทิตย์ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 0 4327 4154

การเดินทาง ใช้เส้นทางขอนแก่น-นครราชสีมา ศูนย์ฯ อยู่เลยแยกบ้านไผ่ไปประมาณ 1 กิโลเมตร

สภานที่ : ถนนมิตรภาพ ตำบลบ้านไผ่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

เบอร์โทร : 043 274 154

เวลาทำการ : 08:30 - 16:30

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


2. วัดสนวนวารีพัฒนาราม จ.ขอนแก่น

ขอนแก่น-โคราช

วัดสนวนวารีพัฒนาราม ตั้งอยู่ภายในวัดสนวนวารีพัฒนาราม หมู่ที่ 1 บ้านหัวหนอง ตำบลหัวหนอง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สิมแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2460 เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ประเภท สิมทืบ ขนาด 3 ห้อง แผนผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 5 เมตร ยาว 7.5 เมตร มีใบเสมา ช้อนกัน 3 แผ่น วางปักรูป อุโบสถ 8 จุด ฐานอุโบสถ(สิม) เป็นฐานบัวลูกแก้ว ยกสูงจากพื้น ประมาณ 1 เมตร มีบันไดทางขึ้นด้านทิศตะวันออก ราวบันไดประดับด้วย นาคปูนปั้น 2 ตัว ผนังด้านหน้าทำเป็นช่องประตูโค้งแบบอิทธิพลช่างญวณ ขนาบข้างด้วยหน้าต่างซุ้มประตูโค้ง 2 ช่อง ผนังด้านทิศตะวันตกก่อทึบผนังด้านทิศเหนือ และทิศใต้แกะเป็นช่องหน้าต่างรูปซุ้มโค้งครึ่งวงกลมซ้อนเหลี่ยมกันสองชั้น ด้านละ 1 ช่อง ผนังด้านนอกเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่อง สินไซ (สังข์ศิลป์ชัย) เรื่อง นรกภูมิ ด้านในเขียนเรื่อง พระเวสสันดรชาชด เขียนเมื่อ พ.ศ. 2496 ผนังด้านทิศตะวันตกมีฐานชุกชีประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ฝีมือช่างพื้นบ้าน หลังคาทรงจั่วสูง ชั้นเดียว โครงสร้างหลังคาทำด้วยไม้ประดับด้วยช่อฟ้า(โห่ง) ใบระกาและหางหงส์ ทำด้วยไม้ หลังคามุงด้วย แผ่นเหล็กซุบสังกะสี ด้านนอกมีเสาพาไล 18 เสา รองรับหลังคาระเบียงโดยรอบฮูปแต้ม (ภาพวาด) ด้านนอกเริ่มเรื่องจากผนังด้านทิศใต้ ไปทิศตะวันตก ทิศเหนือ สุดที่ผนังทิศตะวันออก และเรื่องไปต่อตอนจนจบที่ผนังทิศตะวันตกอีกครั้ง เนื้อหามาจาก สินไซ (สังข์ศิลป์ไชย) ด้านในของสิมเนื้อหามาจาก เวสสันดรชาดกคุณค่าของฮูปแต้มอยู่ที่อารมณ์และการถ่ายทอดของช่างซึ่งมีอิสระสูง ไม่มีกรอบหรือแบบแผนเคร่งครัดอย่างช่างหลวง บางครั้งคิดข้ามฉากไปมา บางคราวลืมตอนสำคัญ หรืออาจสอดแทรกฉากจินตนาการและภูมิรู้ของช่างในสมัยก่อน ผู้ดูฮูปแต้มจึงควรมีพื้นความรู้เกี่ยวกับนิทานพื้นบ้านอีสาน จะช่วยให้ติดตามหรือปะติดปะต่อเรื่องได้อย่างสนุกประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและกำหนดขอบเขต ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 118 ตอนพิเศษ 127 ว. วันที่ 21 ธันวาคม 2544 พื้นที่โบราณสถาน 1 งาน 91.17 ตาราวา

สภานที่ : 15/5 ถ.ประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40110

เบอร์โทร : 043 244 498

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


3. อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา

ขอนแก่น-โคราช

อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา ชมสะพานนาคราช ซุ้มประตูและกำแพงชั้นนอกของปราสาท ซุ้มประตูและกำแพงชั้นใน (ระเบียงคด) ปรางค์ประธานที่สร้างด้วยหินทรายสีขาวทั้งองค์ปรางค์ พระพรหมทัต ปรางค์หินแดง เปิดทุกวัน 07.30-18.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 10 บาท

สภานที่ : ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา 30110

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


4. อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา

ขอนแก่น-โคราช

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2476 บริเวณฐานอนุสาวรีย์บรรจุอัฐิของท้าวสุรนารี หรือคุณหญิงโม ซึ่งเป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา ผู้สร้างวีรกรรมไว้ให้แก่ประเทศชาติเมื่อ ปี พ.ศ. 2369 โดยท้าวสุรนารี สามารถรวบรวมชาวบ้าน เข้าต่อต้านกองทัพของเจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ ไม่ให้มาตีกรุงเทพฯ เป็นผลสําเร็จ

สภานที่ : ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ระหว่างถนนราชดำเนินกับถนนชุมพล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


5. พิพิธภัณฑ์โครงกระดูกซากช้างโบราณ จ.นครราชสีมา

ขอนแก่น-โคราช

ชมโครงกระดูกช้างโบราณอายุราว 13-15 ล้านปีก่อน มีการขุดพบช้างสี่งา (กอมโฟธิเรียม) ณ ที่ราบริมฝั่งแม่น้ำมูล ต.ท่าช้าง ได้แก่ฟัน กระดูก และงา

สภานที่ : ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา 30230

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 08:30 - 16:30

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


6. ปราสาทหินพนมวัน จ.นครราชสีมา

ขอนแก่น-โคราช

ปราสาทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย เป็นศิลปะแบบบาปวนสันนิษฐาน ว่าก่อสร้างด้วยอิฐในราวพุทธศตวรรษที่ 15 ต่อมาในราวพุทธศตวรรษที่ 18-19 จึงได้สร้างอาคารหินซ้อนทับลงไป จากจารึกที่ค้นพบเรียกปราสาทแห่งนี้ว่า “เทวาศรม” เป็น ศาสนสถานในศาสนาฮินดู ต่อมาจึงได้เปลี่ยนแปลงให้เป็นพุทธสถาน แผนผังของปราสาทหินพนมวันมีรูปแบบเดียวกันกับปราสาทหินพิมาย

สภานที่ : บ้านมะค่า ถนนสายโคราช - ขอนแก่น ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา

เบอร์โทร : -

เวลาทำการ : 00:00 - 00:00

คลิกดูแผนที่ด้วย Google Map


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ