Lifestyle

โฮสเทลสุดฮิป ‘เดอะมอทลีย์เฮ้าส์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภัณฑิรา เจริญพิพัฒน์พิมพา

ย่านพญาไท ได้ถูกตั้งชื่อตามพระราชวังพญาไท ซึ่งเป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเป็นตำหนักสำหรับเสด็จประพาสทุ่งพญาไท ด้วยสถานที่ตั้งที่สมบูรณ์แบบ สะท้อนภาพวิถีชีวิตที่ทันสมัย ใครเล่าจะรู้ว่าในความทันสมัยจะมีสถานที่ที่มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตัว มีกลิ่นอายของความคลาสสิก และยังเป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจก่อนออกเดินทางอีกครั้ง

ตึกแถวสี่คูหา ที่เมื่อมองแล้วก็ไม่ได้ดูโดดเด่นสะดุดตาอะไรมากนัก แต่กลับซ่อนความสวยงามหรูหราอยู่ภายในตึกเล็กกะทัดรัดนี้ ด้านหน้าของตัวตึกมีป้ายสีขาวตัวหนังสือสีดำเขียนไว้ว่า THE MOTLEY HOUSE และที่แห่งนี้คือ โฮสเทลสำหรับนักเดินทาง

ชานนท์ เสถียรพันธ์ หรือคุณแอท เจ้าของ เดอะมอทลีย์เฮ้าส์ บอกว่าตึกนี้เคยใช้เป็นสถานที่กวดวิชามาก่อนที่จะมาทำเป็นโฮสเทลในปัจจุบัน

“เริ่มจากส่วนตัวเราได้มีโอกาสไปเรียนที่ต่างประเทศและเราชอบเที่ยวอยู่แล้ว เวลาไปเที่ยวจะได้เจอคนที่มาเที่ยวสไตล์เดียวกันเป็นวัยรุ่นเหมือนๆ กัน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนหลายๆ ชาติ แน่นอนว่าเด็กก็จะพักอะไรที่ราคาไม่แพงไปกับกลุ่มเพื่อนนอนห้องรวมกันหลายๆ คน ฉะนั้นโฮสเทลเราชินกับมันอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเรา พอมาถึงวันที่อยากทำอะไรที่เป็นของตัวเองขึ้นมา มันก็มีสิ่งนี้ผุดขึ้นมาในหัวเป็นสิ่งที่เราชอบ ประกอบกับว่ามีที่ปรึกษาเรื่องนี้อยู่แล้วเป็นคนรู้จักทำให้เรากล้าตัดสินใจทำ”

เดอะมอทลีย์เฮ้าส์เป็นโฮสเทลในรูปแบบไพรเวท และเป็นโฮสเทลที่อนุรักษ์ความเป็นไทยไว้ ซึ่งตรงกับแคมเปญของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ว่า “ท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋เหมือนใคร” อีกด้วย

คอนเซ็ปต์ของโฮสเทลแห่งนี้ คือ โรงเรียนประจำ แบบโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย และมีสไตล์การตกแต่งที่ผสมผสานระหว่างความเป็นโรงเรียนประจำและสถาปัตยกรรมสมัย ร.5 ที่เรียกว่า โคโลเนียล

“เราเริ่มจากดูประวัติพื้นที่ พื้นที่แห่งนี้เริ่มตั้งแต่ปลายรัชกาลที่5 เป็นยุคที่เริ่มเอาวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามา จะมีความหรูหราในตัวของมันเอง เราเอามาลดทอนให้มันสามารถจับต้องได้ โดยใช้โทนสี Earth Toneไม่ฉูดฉาดมากนัก แต่จะเพิ่มความเก๋ด้วยเครื่องใช้สไตล์วินเทจทั้งหมด“

เมื่อเดินผ่านประตูเพื่อเข้าไปในตัวโฮสเทล จะเป็นส่วนของล็อบบี้ ฉากหลังของล็อบบี้จะเป็นกระดานดำเขียนด้วยชอล์กสีขาวว่ามอทลีย์ ดูน่ารักแปลกตา ซึ่งด้านหน้าล็อบบี้มีชุดโซฟาขนาดใหญ่และเครื่องเล่นแผ่นเสียงสุดคลาสสิคตั้งไว้ เพลงที่เปิดจะเป็นเพลงแนวฟังสบายเพลินๆ ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด เดินผ่านล็อบบี้เข้าไปในตัวตึกจะเห็นล็อคเกอร์สำหรับเปลี่ยนรองเท้าเพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เนื่องจากภายในตึกจะปูพื้นด้วยพรมสีครีมทั้งหมดทุกชั้น แต่มีสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างสะดุดตามากทีเดียวคือ ราวบันไดเหล็กสีดำ มีเข็มขัดลูกเสือคาดไว้ทุกชั้น ให้ความรู้สึกเหมือนเข้ามาในโรงเรียนประจำชายล้วนอย่างไรอย่างนั้น

ห้องพักมีทั้งหมด 30 ห้อง 3 ชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นจะมีสีของผนังห้องต่างกันไป ชั้นสองสีเขียว-ครีม ชั้นสามสีเลือดหมู-ครีม และชั้นสี่สีน้ำเงิน-ครีม ห้องพักมี 4 แบบ แบบแรกเรียกว่า Bunk Bed เป็นห้องที่มีขนาดเล็ก มีเตียงสองชั้นไว้สำหรับพักสองคน แบบที่สองเรียกว่า Double มีเตียงใหญ่ 1 เตียง พักสองคนแต่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาจากห้อง Bunk Bed แบบที่สามเรียกว่า Twin มีเตียงเดี่ยวสองเตียง พักสองคนขนาดไม่ต่างจากห้อง Double มากนัก และแบบสุดท้ายแบบที่สี่เรียกว่า Family เป็นห้องใหญ่ที่สุด มีเตียงใหญ่ 1 เตียง และเตียงสองชั้น 1 เตียง พักได้สี่คน เหมาะสำหรับพ่อแม่และลูกๆ

จุดเด่นของที่นี่คือ เตียงขาเหล็กแบบโรงเรียนประจำ วางฝูกบนเตียง คลุมด้วยผ้าปูเตียงสีขาวสะอาดตา ตกแต่งห้องด้วยรูปภาพ ภายในห้องพักจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไป อาทิเช่น ตู้เย็น ทีวี โทรศัพท์โบราณ ไฟฉายที่เป็นตะเกียง โต๊ะเขียนหนังสือแบบโบราณ ผ้าเช็ดตัว เป็นต้น การเข้าออกของที่นี่จะใช้คีย์การ์ดทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย ในส่วนของห้องน้ำเป็นห้องน้ำรวม แต่แยกชายและหญิง โดยใช้เป็นฝักบัวสีทองดูหรูหรา

ลูกค้าของโฮสเทลส่วนใหญ่จะเป็นนักเดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติ “ลูกค้าค่อนข้างเยอะ หลากหลายเชื้อชาติ คนจีนก็เยอะ คาดว่าเนื่องจากตรงนี้เป็นจุดศูนย์รวมการเดินทาง ทั้งบีทีเอส แอร์พอตลิงค์ รถเมล์ รถตู้ และยังกินเที่ยว ชอปปิงง่าย และนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โฮสเทลของเราเติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว“

ถึงแม้ที่นี่จะไม่มีเสิร์ฟอาหารเช้าแบบโรงแรมหรือโฮสเทลอื่นๆ แต่ก็สามารถเดินไปใช้บริการร้านกาแฟเท่ๆ อย่าง Factory Cafe & Brew Bar ที่อยู่ติดกันได้สบายๆ หรือหากอยากทานอาหารก็สามารถเดินไปซื้อได้ไม่ลำบากเพราะมีอาหารขายข้างทางให้ลองลิ้มชิมรสกันในราคาเบาๆ

สำหรับนักเดินทางที่ต้องการความสะดวกสบายในราคาสบายกระเป๋า The Motley House คือคำตอบที่คุณกำลังมองหา

-----------------

ที่ตั้ง : ถ.พญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

จุดเด่น : เดินทางสะดวก ราคาประหยัด ตกแต่งน่ารัก

ราคา : เริ่มต้นที่ 1,200-1,900 บาท

ติดต่อ : โทร 0 2010 0900 หรือ E-mail : [email protected]

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ