Lifestyle

เขาเรียกผมว่า ...ยอดชายนายกาแฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่อง ปิ่นอนงค์ ปานชื่น

ครั้งแรกที่พบชายหนุ่มคนนี้ เขาทำหน้าที่เป็นบาร์เทนเดอร์ให้กับ เลอ เปอติ๊ด คาเฟ่ & ไวน์ คลับ เชียงราย ไม่ได้มีอะไรที่น่าสนใจเป็นพิเศษ กระทั่งเมื่อนักดนตรียื่นไมค์ให้เขาร้องเพลงในท่อนแร๊พ วินาทีนั้นเองที่ดูเหมือนว่าสปอตไลท์นับสิบดวงได้ส่องไปที่ เป็นไท – ธเนศ แก้วศรี

เป็นไท มีงานอดิเรกเป็นบาร์เทนเดอร์ที่ร้องเพลงแร๊พได้น่าประทับใจ หากในเวลากลางวันอาชีพหลักของเขาคือ บาริสต้า ที่ใครๆเรียกขานกันว่า ยอดชายนายกาแฟ ประจำ ร้านแซทเทอร์เดย์ คาเฟ่ (Saturday Café)

แซทเทอร์เดย์ คาเฟ่ เป็นร้านเล็กๆขนาดนั่งในร้านได้ไม่เกิน 10 ที่นั่ง ระเบียงนอกร้านได้อย่างมาก 10 ที่นั่ง เปิดมาได้เพียงปีครึ่งทว่าเป็นที่รู้จักในหมู่นักดื่มกาแฟทั้งในเชียงราย เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ

จากเด็กวิทย์ถึงบาริสต้า

ก่อนหน้ามาเปิดร้านแซทเทอร์เดย์ในบริเวณบ้านตัวเอง พี่ชายของเป็นไทเคยเปิดร้านที่หน้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ลงทุนไปไม่น้อยแต่ไม่เป็นดังที่คิดทำให้ต้องปิดตัวลงไป

“ตอนนั้นผมเรียนอยู่ที่เชียงใหม่ เรียนสายวิทย์ - คอมพ์ พอเรียนจบรู้สึกว่าตัวเองไม่ชอบทางสายนี้ ร่างกายไม่ค่อยเอื้ออำนวย สายตาเสีย กล้ามเนื้อเกร็งเวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ อยากใช้ชีวิตที่มีแอคทิวิตี้มากกว่าอยู่หน้าคอมพ์

พอเรียนจบจึงไปทำงานอยู่ร้านกาแฟที่ถนนนิมมานเหมินท์ เชียงใหม่ ใช้ประสบการณ์ในการทำงาน 2 ปี เข้าการแข่งขันบาริสต้า เข้าแข่งรายการไทยแลนด์ บาริสต้า แชมเปียนชิพ 2013 สายลาเต้อาร์ต กับสายบาริสต้า แต่ก็ตกรอบครับ (หัวเราะ)

ตอนนั้นคิดเรื่องอยากไปทำงานที่ออสเตรเลีย เพราะว่าเพื่อนๆไปกัน ไปเป็นบาริสต้า ได้ทั้งสกิลล์ ได้ทั้งเงินกลับมาเปิดร้าน”

แต่ “ไม่ได้ไปครับ พอดีคุณแม่ไม่สบายช่วงนั้นเลยกลับมาอยู่ที่้บ้าน ทำให้เริ่มทำร้านกาแฟกับพี่ชาย พี่ชายทำธุรกิจกาแฟ เปิดร้านที่บ้าน”

เล็กๆแต่อบอุ่น

เป็นไท และ พี่ชาย ช่วยกันสร้างร้านกาแฟขึ้นมาใหม่อีกครั้ง คราวนี้เป็นร้านเล็กๆที่สองพี่น้องช่วยกันออกแบบตกแต่ง เก้าอี้ โต๊ะ เคาน์เตอร์ ลงมือทำกันเองแม้แต่อ็อกเหล็ก

“สังเกตดูจะเห็นเก้าอี้เอียงๆ คลอนๆ นั่งทำกันเอง ส่วนใหญ่ทำเองทั้งร้าน” เป็นไท ออกตัวแต่เรารู้สึกว่าไม่เลวเลยทีเดียว

ทำไมถึงชื่อ แซทเทอร์เดย์

“ คิดชื่อ เป็นเรื่องที่ยากมากครับ มาลงตัวเพราะว่าเป็นคำที่เข้าใจได้ง่าย ด้วยโลเคชั่นที่ไม่ได้อยู่ในชุมชน การจะใช้คำยากๆจะทำให้รู้สึกเข้าถึงยากเกินไป ส่วนตัวยังชอบให้เป็นชื่อภาษาอังกฤษ กาแฟที่เรียนมาเป็นคลาสสิก อิตาลี เมนูกาแฟจะเป็นแบบคลาสสิก ไม่ได้มีอะไรพิเศษออกมา

ที่พิเศษ คือ ร้านเล็กๆ เรียบง่าย อยู่กันพี่น้อง สร้างร้านมาอยากให้เป็นห้องนั่งเล่นมากกว่าร้านกาแฟ เข้ามาแล้วจะดื่มหรือไม่ดื่มก็ไม่ว่ากันอยากให้เข้ามาคุยกันมากกว่า จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน คือ วันหยุดมีสองวัน คือ วันเสาร์กับอาทิตย์ วันอาทิตย์ผมรู้สึกว่าเป็น Lazy Sunday

เป็นวันที่เราอยากอยู่บ้านนอนพักผ่อน ในขณะที่วันเสาร์เป็นวันที่เราอยากค้นหาอะไรให้กับตัวเอง เป็นแอคทิวิตี้เดย์ มีพลัง มีแรงบันดาลใจใหม่ๆ อีกอย่างอ่านแยกได้ว่า sat ur day ทุกๆวันเป็นที่นั่งของคุณนะ

สำคัญที่สุดคือ วันเสาร์เป็นวันเกิดผมเอง” เขาเล่าอย่างเป็นกันเอง

“อุดมการณ์ร้านนี้ คือ ยอดชายกาแฟสด แซวกันประมาณนี้เพราะมีแต่ผู้ชาย ผมรู้สึกว่าการทำงานกับผู้ชายพูดกันได้ตรงๆ ง่ายๆ รายละเอียดอาจน้อยลง เข้ามาบรรยากาศอาจไม่ดูอ่อนหวาน ดูดิบๆเถื่อนๆหน่อย” เจ้าของร้านยิ้มหวานพลางหัวเราะ

แซทเทอร์เดย์ เบลนด์

ถามถึงลักษณะเฉพาะตัวของกาแฟที่แซทเทอร์เดย์ บาริสต้าหนุ่มบอกว่า

“กาแฟของที่นี่เบสเป็นกาแฟปางขอน กาแฟที่มีคาแรคเตอร์สไปซี่นิดๆมีกลิ่นของดอกกาแฟ ตัวปางขอนจะคั่วแบบไลท์ทูมีเดียมไม่เข้มมากอมเปรี้ยวนิดๆ เบลนด์กับกาแฟที่คั่วเข้มขึ้นมา เช่น กาแฟดอยช้างกับโรบัสตาอินเดีย

จริงๆแล้วกาแฟที่ร้านมีหลายตัวครับ เฮ้าส์เบลนด์ เราเน้นคาแรกเตอร์ประมาณว่าช็อกโกแลตโทน เป็นนัทตี้ ถั่วและดาร์กช็อกโกแลตแซทเทอเดย์ เบลนด์ เป็นตัวพิเศษเป็นการเบลนด์ระหว่างกาแฟไทยกับกาแฟนอก นุ่มๆ เด่นเรื่องหอม เป็นการเบลนด์ระหว่างกาแฟไทย บราซิล และเอธิโอเปีย เหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นดื่ม เป็นกาแฟที่มีกลิ่้นหอมและรสชาตินุ่ม ไม่หนักมาก”

ค่อยๆเติบโต

ร้านกาแฟที่เริ่มต้นแบบเล็กๆระหว่างพี่ชายกับน้องชาย ค่อยๆมีผู้ร่วมอุดมการณ์เข้ามาร่วมงานมากขึ้น โดยที่ยังคงคอนเซ็ปต์ยอดชายนายกาแฟอยู่ เป็นไทบอกว่า

“ตัวร้านนี้เองยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ ที่คิดไว้น่าจะสมบูรณ์ในปีที่ 3 เพราะเราไม่ได้มีงบในการสร้างร้านที่สำเร็จในทีเดียว เราค่อยๆปลูกขึ้นมาเหมือนบ้านหลังเล็ก ค่อยๆเติมขึ้นมา อาจต้องปรับปรุงภูมิทัศน์นิดหน่อย

ส่วนฟีดแบ็ค ดีใจมากครับ มากกว่าที่คิดไว้เยอะครับ ทีแรกคิดว่าไม่ค่อยมีใครรู้จักเรา เราอยู่เงียบๆไม่ได้โปรโมทอะไร ส่วนมากเป็นการบอกปากต่อปาก”

บาริสต้าหนุ่มเล่าเรื่องราวของเขาอย่างมีจังหวะ แม้จะพลาดหวังจากการประกวดบาริสต้าก็ไม่เคยท้อ ลองเข้าประกวดร้องเพลงก็พลาด หากทั้งหมดเป็นประสบการณ์ดีๆที่เขาได้รับและยอมรับมันอย่างไม่จำนน นั่นคือสิ่งที่เราประทับใจ

ทุกวันนี้ แซทเทอร์เดย์ คาเฟ่ เปิดบริการทุกวัน 8.00 -17.00 น. พร้อมเปิดคอร์สสอนพื้นฐานการเป็นบาริสต้าและ คอร์สลาเต้ อาร์ต โทร.08 1359 1156 (ร้านอยู่ถนนศรีทรายมูล)

ติดตามความเคลื่อนไหวของยอดชายนายกาแฟได้ทางเฟซบุ๊ค Saturday Café , IG : Saturdaycafechiangrai

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ