Lifestyle

มังคุด ยาต้านโรคที่แสนดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย นิดดา หงษ์วิวัฒน์

ฉันรู้จักมังคุดดีในฐานะผลไม้ฤทธิ์เย็น สมาชิกบ้านฉันมีหลายคนกินกันคนละกิโลกรัมทีเดียว แถมยังกินทุกเวลาของมื้ออาหารอีกด้วย ซื้อมาครั้งละ 10 กิโลกรัมกินภายในวันเดียวก็แทบจะไม่พอกิน

ฉันรู้จักมังคุดในฐานะผลไม้กวนแสนอร่อย อมเปรี้ยวอมหวาน มีเมล็ดแข็งสักนิด มันสักหน่อย กวนลงไปด้วย เพราะถือว่าเมล็ดมังคุดเป็นยาที่มีรสมันไม่ต่างกับเมล็ดอัลมอนด์เลย บางประเทศเอาเมล็ดมาต้ม หรือคั่ว ไว้กินเฉกเช่นเดียวกับถั่วทั้งหลาย

ฉันรู้จักมังคุดคัดเป็นมังคุดดิบแก่จัด เขาเอามา “คัด” คือ ตัดเปลือก ล่อนเอาเนื้อออกมาทั้งลูก ด้วยกรรมวิธีของคนนครศรีธรรมราช เสียบไม้ขาย เนื้อขาว กรอบ รสหวานอมเปรี้ยว อร่อยทีเดียว ถ้าจะขายไม่แพงจนเกินไปนัก ไม้ละตั้ง 25 บาท มีแค่ 2 ลูกใหญ่เสียบในไม้เท่านั้น

ฉันรู้จักเปลือกมังคุดในฐานะยาฆ่าเชื้อ เพราะฉันเอาเปลือกมาหมักกับน้ำปัสสาวะ ภายใน 15 วันก็ใช้ได้แล้ว เป็นยาทาแผลทุกชนิด รวมทั้งฮ่องกงฟุต (เท้าเปื่อย) แผลผดผื่นคัน แผลแตกทั้งหลาย กลากเกลื้อน ได้ทั้งหมด

ฉันรู้จักเปลือกมังคุด นำมาทำน้ำสลัดสีม่วงแสนอร่อย กินกันทุกวันบ่อยๆ

ฉันรู้จักน้ำมังคุดสด ใช้วิธีบดเนื้อมังคุดกับตะแกรง กรองเอาเนื้อกับน้ำมังคุดออกมาให้หลานน้อย 2 คนที่บ้าน กินกันทุกวัน

ฉันใช้มังคุดกินคุ้มครองเซลล์ให้เย็นลง ก่อนกินทุเรียนที่มันจัด หวานจัด กำมะถันเยอะ ป้องกันปากแห้ง คอแห้ง กระหายน้ำ ได้ผลดีนักแล ฉันกินทุเรียนไม่เยอะ ทีละเม็ด ครึ่งเม็ดเท่านั้น

ฉันใช้เนื้อมังคุดให้ลูกๆ หลานๆ ที่ไม่สบายกินต่างอาหาร เพื่อดับพิษร้อนและถอนพิษไข้ได้ดีที่สุดในเวลาที่เจ็บป่วย

น่าเสียดายที่ไม่มีมังคุดให้กินทั้งปี แต่ ณ วันนี้ เดือนนี้ มังคุดยังเยอะมาก ราคาแสนถูก จงหามากินเสีย ก่อนที่มังคุดจะทะยานราคาขึ้นไปชนิดหูดับตับไหม้ได้เช่นกันในยามขาดแคลน

มังคุดราชินีผลไม้ (Queen of fruits) เป็นไม้ถิ่นกำเนิดเดิมอยู่ที่หมู่เกาะซุนดา และหมู่เกาะโมลุกกะ ประเทศมาเลเซีย ภาษาสากลเรียกว่า mangosteen ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Garcinia mangostana Linn. อยู่ในวงศ์ Clusiaceae เช่นเดียวกับต้นติ้ว ชะมวง บุนนาค มะดัน ส้มแขก มะพูด รงทอง และสารภี

เนื้อมังคุดมีสารแซนโทน (Xanthone) ในปริมาณมากกว่าผลไม้อื่นๆ แต่มีน้อยกว่าในเปลือกมังคุด 10 เท่า สารตัวนี้มีคุณูปการมากมาย นอกจากนี้ยังมีกากใยอาหารสูง ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย จึงป้องกันโรคท้องผูกและโรคริดสีดวงทวาร

สารแซนโทนมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ สมานแผล รักษาเซลล์มะเร็ง ฆ่าเชื้อก่อโรคทางเดินระบบหายใจชนิดร้ายแรงได้ ยับยั้งเชื้อ HIV บางตัว และยับยั้งเชื้อวัณโรคไม่ให้ก่อโรคได้ ซึ่งถือว่ามีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นยาสมุนไพรต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ รักษาโรคเบาหวานได้

เมล็ดมังคุดมีรสฝาดมัน เมื่อสุกด้วยไฟจะมันมากขึ้น มีรสหวานนิดๆ มีกรดไลโนเลอิก เป็นกรดที่ร่างกายต้องการแต่สร้างเองไม่ได้ ต้องรับมาจากอาหารเท่านั้น

สารอาหารเด่นๆ ในเนื้อมังคุดคือ วิตามินบีหลายชนิด เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 (ไนอะซิน) วิตามินบี5 วิตามินบี6 (ไพรีด็อกซิน) วิตามินบี9 (โฟเลต) และวิตามินซี แร่ธาตุมากมาย ได้แก่ แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และสังกะสี

การเลือกมังคุดนั้น หลักการคือ มังคุดใหม่เปลือกนิ่ม มังคุดเก่าเปลือกเริ่มแข็ง มังคุดเน่าเปลือกแข็งเป๊ก

ดูที่ก้นมังคุดจะมีแฉกดาว จำนวนแฉกเป็นตัวบอกว่าเนื้อมังคุดมีกี่กลีบ ยิ่งแฉกเยอะเนื้อมังคุดก็ยิ่งมีกลีบเยอะ เมื่อต้องมีกลีบเยอะ กลีบส่วนใหญ่จึงเป็นเม็ดลีบ มีแค่กลีบใหญ่กลีบเดียวที่มีเม็ดใหญ่ ดังนั้น เลือกที่มีกลีบเยอะก็ได้กินเนื้อเยอะ อันนี้เอาไว้เล่นสนุก อย่าไปเคร่งครัดอะไร

สีผิวบอกอายุของเปลือก สีส้มแก่จัดทิ้งไว้ได้หลายวัน แต่ฉันชอบกินเปลือกที่ยังไม่ดำ เนื้อแน่น หวานน้อย เปรี้ยวมาก ผิวดำคือมังคุดที่สุกเต็มที่แล้ว หวานหอมพร้อมกิน

ผิวที่มันสวยงาม สะท้อนถึงการเลี้ยงดูรักษาอย่างทะนุถนอมของชาวสวน ผิวหยาบที่เรียกว่ากากใหญ่ สีน้ำตาลด้านๆ แม้สุกเต็มที่แล้ว ก็เพียงแต่เป็นผลที่ถูกละเลยไปสักหน่อย แต่เนื้อในอร่อยเหมือนกัน

เนื้อมังคุดที่เป็นเนื้อแก้วสีใสนั้น ชาวสวนบอกว่าอร่อยนัก เพราะเนื้อกรอบ รสหวานอมเปรี้ยว พวกเราๆ ที่ไม่รู้เรื่องเช่นลูกฉัน จึงมักคิดว่ามังคุดเนื้อใสเป็นมังคุดเสีย ไม่ใช่นะคะ...แถมยังเป็นเนื้อมังคุดที่อร่อยอย่างยิ่งด้วย

นิดดา หงษ์วิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและธรรมชาติบำบัด ให้บริการอาหารมังสวิรัติแบบสุขภาพและผลิตภัณฑ์ออแกนิคที่ แสงแดด เฮลท์ มาร์ท สาขาทาวน์อินทาวน์, สาขาเลียบทางด่วนเอกมัยรามอินทรา และ FB/sangdadhealthmart

น้ำมังคุดมะนาว (4 แก้ว)

มังคุดผลเล็ก (16-18 ผล) 1 กิโลกรัม

น้ำกรองหรือน้ำแร่ 2 ถ้วย

น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือสมุทร (ดอกเกลือ) 1/4 ช้อนชา

วิธีทำ

1. ล้างมังคุดทั้งเปลือก ใช้มีดกรีดเปลือกครึ่งผลตามขวางรอบๆ แล้วเอาเปลือกออก นำเนื้อมังคุดแช่ในอ่างน้ำเกลือเจือจางเพื่อล้างยางมังคุดออก

2. ใส่เนื้อมังคุดลงในโถปั่น (ถ้าเนื้อมังคุดกลีบไหนเมล็ดใหญ่ให้ฝานเอาแต่เนื้อ) ใส่น้ำกรองหรือน้ำแร่ น้ำมะนาว และเกลือ ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียดเนียน น้ำมังคุดมะนาวมีเนื้อละเอียดเนียนสีขาว รสหวาน เปรี้ยว รินใส่แก้ว นำไปแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาจนเย็น เสิร์ฟเย็นๆ

*หมายเหตุ เลือกใช้มังคุดผลเล็กที่ไม่สุกมาก เปลือกมีสีม่วงสวย มังคุดผลเล็กจะไม่มีเมล็ด หรือมีเมล็ดเล็กมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ