Lifestyle

อิ่มสบาย ที่น้ำพุร้อนสันกำแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมูหวานยกกำลัง 2 {เรื่อง}

กิจกรรมที่ไม่เคยพลาดเมื่อกลับบ้านที่เชียงราย – เชียงใหม่ ก็คือการแช่น้ำพุร้อนอุ่นสบาย หากไม่ได้เชคอินนอนค้าง ที่น้ำพุร้อนสันกำแพง นอนแช่อ่างน้ำอุ่นๆในห้องพักส่วนตัว ก็เพียงแต่แวะไปใช้บริการห้องอาบน้ำ อย่างน้อยๆแวะไปนั่งหย่อนเท้าแช่น้ำอุ่นแค่นี้ก็เป็นสุขใจ และสุขมากกว่านั้นก็คือได้ซื้อไข่ไก่ กับไข่นกกระทา ที่แม่ค้านำใส่ไว้ในชะลอมไม้ไผ่ นำไปแช่น้ำพุร้อนที่กำลังเดือดปุดๆ ประมาณ 5-6 นาที ก็จะได้ไข่ยางมะตูมแสนอร่อย หมูหวานต้องพกซอสแมกกี้และพริกไทยจากบ้านเพื่อเอาไว้เหยาะเพิ่มความอร่อย หากต้องการไข่ลวก ให้แช่ไข่ไก่ในน้ำพุร้อนประมาณ 3 นาที ถ้าต้องการแบบสุกเลย ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที

ล่าสุดนี้ช่วงปีใหม่เป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวผู้คนมากมายก็เลยเลี่ยงไปใช้บริการ”ห้องอาหาร” ภายในบริเวณ “น้ำพุร้อนสันกำแพง” แทน เมนูที่คาดหวังสุดๆก็คือ ยำไข่น้ำพุร้อน คิดว่าน่าจะเป็นไข่ต้มยางมะตูมอย่างที่หมูหวานชอบ แต่ก็มิได้นำพา นำความผิดหวังมาให้ตั้งแต่แรกเห็น คล้ายกับชายหญิงนัดบอดครั้งแรกสบตาก็รู้สึกขัดใจ พอศึกษานิสัยใจคอก็ยิ่งขัดอารมณ์ นอกจากไข่น้ำพุร้อนจะสุกเกินไปแล้วในน้ำยำยังมีหอมแดง มะเขือเทศ ขิงดอง พริกขี้หนู กุ้งแห้ง ดูเหมือนไม่ค่อยเข้ากัน กุ้งแห้งแข็งเคี้ยวยากอีกต่างหาก

ก็เลยหนีไปซบอก ไข่เจียวโบราณ เมนูนี้แม่ครัวเขานำไข่ไก่มาตีจนแตกปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ใส่หอมใหญ่ มะเขือเทศ ต้นหอม แค่นี้ก็อร่อยแล้ว แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจว่าโบราณตรงไหน เพราะปกติสูตรไข่เจียวของหมูหวานที่ทำรับประทานมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย จะต่อยไข่ไก่ 3-4 ฟอง (น้องเยอะต้องเจียวให้พอกับจำนวนคน) ใส่พริกหนุ่มหั่นสไลด์ มะเขือเทศ ต้นหอม เหยาะชูรสลงไปนิดหน่อย แล้วเจียวในน้ำมันเยอะหน่อย ฟูหอมกรอบนอกนุ่มใน ปัจจุบันนี้ยังเจียวสูตรเดิม ทว่าไม่ใช้ชูรสมานานแล้ว แต่รสชาติยังอร่อยถูกใจเหมือนเดิม จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงตั้งชื่อว่าไข่เจียวโบราณ เอ๊ะหรือคนทำโบราณ คงไม่ได้หมายถึงคนกินนะ (ฮา)

เมนูที่หมูหวานปลื้มปริ่มก็มี หมูผัดเผ็ด รสชาติเข้มข้นกลมกล่อมถูกใจ รับประทานกับข้าวไรซ์เบอร์รี่หุงมาหอมนุ่มเข้ากันได้ดี ต้มข่าไก่ แม้ว่ารสชาติไม่อร่อยเต็มร้อยเนื่องจากน้ำกะทิเบาบางไปหน่อย แต่รสชาติลงตัว หมูหวานชอบต้มข่าไก่ที่มีรสเปรี้ยวนำ เค็ม เผ็ด ตามมาเป็นลำดับ นึกถึงต้มข่าไก่รสมือแม่ จะมีความเข้มข้นกว่านี้ เพราะไม่กลัวเปลืองเครื่องสมุนไพร และน้ำกะทิ มะพร้าวเก็บจากต้นหลังบ้านไม่ต้องซื้อ แค่ขยันขูดมะพร้าวแล้วคั้นน้ำกะทิเองสักหน่อยก็ได้ของอร่อยคุณภาพดีแล้ว

มื้อนี้ต้องการผักสีเขียวเติมร่างกาย ไม่อยากสั่ง ผัดเห็ดหอมกุ้งสดจึงสั่ง ผัดผักบุ้งไฟแดง แทนเพราะคิดไม่ออกว่าจะสั่งผัดผักอะไรดี เบื่อผัดผักรวมเพราะคงหนีไม่พ้นกะหล่ำปลี มะเขือเทศอีกตามเคย ผักบุ้งไฟแดงนี่แหละเป็นจุดวัดความอร่อย หากมีชื่อนี้อยู่ในเมนูแล้วผัดออกมาไม่อร่อยก็ถือว่าจบกัน ผลปรากฏว่าผัดผักบุ้งไฟแดงผ่านฉลุย คาดว่ากระทะร้อนได้ที่แม่ครัวจึงผัดออกมาได้หอมอร่อยถูกใจ

อีกเมนูโปรดคือ ปีกไก่ทอดน้ำปลา รับประทานแล้วไม่ผิดหวัง ยังมีอีกหลายเมนูที่น่าสนใจ ถ้ามีโอกาสจะกลับไปนั่งชิลที่โต๊ะด้านนอกริมระเบียงไม้ มองดูผู้และแปลงดอกไม้ สูดอากาศสดชื่น เย็นสบายท่ามกลางความเป็นธรรมชาติ มีโอกาสไปเที่ยวเชียงใหม่ ลองแวะไปชมไปชิมกันได้ที่ห้องอาหารภายในน้ำพุร้อนสันกำแพง แหมนั่งจิบน้ำผึ้งมะนาว เมนูแนะนำจากทางร้าน แล้วมีความเปรี้ยว หอม หวาน ด้วยน้ำผึ้งป่าแท้ๆ แสนชื่นใจ เรียกได้ว่าอาหารมื้อนี้อิ่มสบายจริงๆเชียว

น้ำพุร้อนสันกำแพง(ค่าบัตรผ่านประตูเข้าน้ำพุร้อนคนละ 40 บาท) อยู่ที่ต. บ้านสหกรณ์ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ห่างจากตัวเมือง 36 กิโลเมตร เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 08.00-21.00 น. สำหรับร้านอาหารเปิดบริการถึง 18.00 น. โทร. 0 5392 9077 และ 0 5392 9099

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ