Lifestyle

น้องวิว อาหารพื้นบ้านคนเกาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมูหวานยกกำลัง 2 IG:bymepimpatcha

อยู่เกาะมาหลายวัน แต่มีความรู้สึกว่ายังมาไม่ถึงเกาะ ถ้าไม่ได้หม่ำอาหารพื้นบ้านแบบคนเกาะ เปรยไปไม่ทันไร “อ๊อดดี้” เทพีประจำเกาะจัดให้ทันทีที่หมูหวานต้องการ ร้านน้องวิว มีป้ายราคาติดหราว่าทุกอย่าง 50 บาท (อาหารจานเดียว) แค่นี้ก็น่าสนใจแล้วสำหรับหมูหวาน ทว่าถ้าจะสั่งแบบ A La Carte ราคาอาหารก็อยู่ที่ 120-150 บาท ยกเว้นบางอย่างที่ราคาต้องชั่งตามน้ำหนัก เช่นปลาอินทรีเป็นต้น

ส่วนอาหารประจำเกาะที่ไม่ควรพลาดก็คือ คั่วกะทิวาย ทีแรกเพื่อนร่วมทริปแปลกใจในชื่อว่ามันคืออาหารชนิดใดกัน ไวน์แดง หรือไวน์ขาว (งง) คำตอบก็คือ “วาย” เป็นภาษาของชาวหมุย(เกาะสมุย) แปลว่าปลาหมึกสาย มีเฉพาะแถบสมุยและพะงัน ชาวบ้านเก็บปลาหมึกมาได้ก็จะนำไปตากแห้งเป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง

วายคั่วกะทิเมนูนี้มีส่วนผสมของ กระเทียม หอม ตะไคร้ ทุบใส่ในน้ำกะทิแล้วตั้งไฟจนน้ำกะทิเดือดแล้วค่อยใส่วายตากแห้งลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี้ปนิดหน่อย ตามด้วยน้ำมะขามเปียก ใส่ลูกตะลิงปริง เคี่ยวจนข้น แล้วใส่พริกขี้หนูบุบพอแตกสองสามเม็ดเพื่อเพิ่มความเผ็ด ใครได้ลองลิ้มชิมรสเป็นต้องติดใจ

ครั้งนี้หมูหวานมีโอกาสลิ้มรสหอยหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ยำหอยเจาะ รสชาติคล้ายๆกับหอยนางรม ทว่าตัวเล็กกว่า หาทานได้เฉพาะเดือน 6-8 หน้าฝนหอยจะอวบอ้วนไม่ผอม นำมาทำเป็นไข่เจียว หรือแกงคั่วก็อร่อย ที่ชื่อหอยเจาะเพราะชาวประมงต้องใช้สิ่งของมีคมเจาะเปลือกหอยคล้ายกับหอยนางรมนั่นแล หอยนางช้อยผัดสับปะรด เป็นเมนูที่ชาวคณะติดใจ รับประทานแป๊บเดียวเกลี้ยงจาน เป็นหอยที่หายาก ติดมากับอวนปูเท่านั้น ต้นทุนกิโลกรัมละ 300 บาท นำมาผัดฉ่า ต้มส้ม ก็อร่อย ร้านนี้ขายในราคาจานละ 150 บาทถือว่าไม่แพงเลย

คุณเยี่ยมศรี ทองนวล เจ้าของร้านเล่าว่า เปิดขายมา 25 ปีแล้ว ตอนแรกเปิดอยู่ที่หาดริ้น ต่อมาซื้อที่ดินแถวบ้านค่ายก็เลยย้ายมาเปิดที่นี่ อาหารของเธอปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่น เน้นความสด สะอาด บนเกาะแห่งนี้มีหอยหลากหลายชนิดเช่น หอยลาย หอยกลม (คล้ายกับหอยตลับแต่ไม่ใช่) ฯลฯ นอกจากนั้นยังมี ยำสาหร่ายค้อ ที่หาได้เฉพาะเกาะพะงันและเกาะสมุยเท่านั้น

ชาวคณะเราปลื้มปลิ่มกับเมนู หมูคั่วเคย กับ หมูผัดกะปิสะตอ จนต้องสั่งเบิ้ลสองรอบ ร้านนี้เขาจะหมูเจียวหมูกับกระเทียม ใส่กะปิเคย และน้ำตาลลงไป ผัดแบบแห้งๆ หอมๆ รสชาติแปลกกว่าที่เคยทานมา นอกจากนั้นยังมีเมนูเด็ดอย่าง ปลาหมึกผัดไข่แดง, ไข่เจียวน้องวิว ที่ต้องสั่งล่วงหน้า ปกติจะทำเฉพาะช่วง Full moon และเทศกาลต่างๆ แม่ครัวจะนำหมูสับมาใส่ไข่ ใส่ถั่วลันเตา เห็ด แล้วนำไปนึ่งก่อนทอด ทำให้ไข่เจียวกรอบนอกนุ่มใน ถูกใจหมู่มวล

ประทับใจที่มีน้ำพริกกะปิและผักแกล้มฟรี พร้อมกับ กะปิย่าง เจ้าของร้านเล่าว่าเขาเอามะพร้าวแก่มาขูดแล้วเคล้ากับกะปิ น้ำตาลทราย กรุบางๆในกะลามะพร้าว แล้วนำไปย่างไฟเตาถ่านจนหอมกรุ่น เสิร์ฟมากับพริกขี้หนู แกงเลียงหอยเจาะเข้ากั๊นเข้ากัน หมูหวานติดใจอีกเมนูก็คือ ปลาอินทรี ทอดน้ำปลา ว่าแล้วคงต้องไปซ้ำ เจ้าของร้านแถม กุ้งราดซอสมะขาม กุ้งตัวโตๆ เนื้อหวานเด้งดึ๋ง มาราดซอสมะขามรสกลมกล่อม ชาวคณะถูกใจเป็นอย่างยิ่ง

ร้านน้องวิว เปิดบริการทุกวัน ที่บ้านค่าย เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เวลา 08.00-23.00 น. 08 3389 7136 เบอร์ 0 7723 8334

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ