Lifestyle

“ลั่นเจีย ลอดจ์” โอบกอดจากธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องและภาพ : ตามตะวัน

ธรรมชาติเปลี่ยนไปตามฤดูกาล และทุกฤดูกาลย่อมมีความสวยงามแตกต่างกันไป เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เช่นเดียวกับ ลั่นเจีย ลอดจ์ (Lanjia Lodge) ที่พักแนวอนุรักษ์ธรรมชาติที่อยู่ท่ามกลางขุนเขาทอดยาวสลับซับซ้อน ในอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นที่พักกายเท่านั้น หากแต่ลั่นเจีย ลอดจ์ ยังทำหน้าที่เป็นที่พักใจสำหรับใครที่อ่อนล้าให้กลับมาสดชื่นสดใสได้อีกด้วย

“ลั่นเจีย คือชื่อหนูเองค่ะ” นัทรินทร์ เล่าวิริยะธนชัย หรือ ลั่นเจีย สาวชาวม้ง แนะนำตัว ก่อนจะบอกว่า ลั่นเจีย เป็นภาษาม้ง แปลว่า ที่สงบ ที่ร่มเย็น ที่ชื่นใจ

สำหรับ ลั่นเจีย ลอดจ์ เป็นที่พักที่ตั้งอยู่ในโครงการหมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชนมีส่วนร่วมบ้านกิ่วกาญจน์ ซึ่งได้รับการพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเมื่อราวปี 2551 โดยมีประชากรเป็นชาวม้ง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวลาหู่ และทั้งหมดนับถือศาสนาคริสต์

วิถีดั้งเดิมของชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นการทำไร่ มีการตัดไม้ในป่า แต่เมื่อชาวบ้านตระหนักถึงคุณค่าของป่าและสิ่งแวดล้อม จึงพยายามลดการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ สุดท้ายจึงนำการท่องเที่ยวเข้ามาเป็นกุศโลบายในการอนุรักษ์ดูแล และส่งเสริมให้มีการทอผ้า เพนท์ผ้า เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

“ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักลั่นเจีย ลอดจ์ จะมาทำกิจกรรมด้วย เพราะเรามีโปรแกรมท่องเที่ยวในหมู่บ้านแบบ 2 วัน 1 คืน คือเดินชมวิถีชีวิตชาวบ้าน 2 วัฒนธรรม(ม้ง+ลาหู่) การทำผ้าบาติก ชมบ้านหมอผี มีกิจกรรมเดินป่า ปลูกป่าตามโครงการพระราชดำริ การแสดงทางวัฒนธรรม นอนบ้านโฮมสเตย์ และกินอาหารพื้นเมือง”

โครงสร้างบ้านพักทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด ลักษณะเป็นเรือนไม้ไผ่สไตล์ชาวไทยภูเขา ขนาดของบ้านแต่ละหลังค่อนข้างใหญ่ และยกพื้นใต้ถุนสูง ภายในบ้านประกอบไปด้วยห้องพักจำนวน 4 ห้อง แต่ละห้องมีห้องน้ำส่วนตัวอยู่ภายใน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งเตียงนอนขนาดใหญ่ โคมไฟ พัดลม และเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริงที่นี่จึงไม่มีทีวีให้บริการ เพราะอยากให้เสพสัมผัสธรรมชาติรอบด้านมากกว่า

บนระเบียงบ้านที่ปูด้วยกระดานไม้แผ่นโต มีเบาะเล็กๆ พร้อมหมอนอิงสามเหลี่ยมให้นั่งเหยียดขาชมวิวแบบ 180 องศาสบายๆ ถึงหน้าฝน ฝนก็โปรยปรายลงมาฉ่ำดิน ถึงหน้าหนาว หมอกจางๆ บางเบาปกคลุมภูเขาคลอเคลีย ถึงหน้าร้อน ก็ยังมีสีเขียวๆ ของผืนป่าให้ชื่นใจ มาพักที่นี่จึงเหมือนได้มาบำบัดทั้งกายและใจจริงๆ

“บ้านพักมีทั้งหมด 14 หลัง แต่ละหลังเราจะตั้งชื่อเป็นภาษาม้งตามธรรมชาติที่อยู่รอบๆ ตัวเรา เช่น บ้านจัว แปลว่า ลม บ้านลุลี แปลว่า ดวงจันทร์ บ้านฉานดู้ แปลว่า แสงแดด บ้านลุ้นดู้ แปลว่า ท้องฟ้า” ลั่นเจีย อธิบาย

สังเกตว่าภายในหมู่บ้านและบ้านพักทุกหลังมีความสะอาดสะอ้าน ไร้ขยะเกะกะ เรื่องนี้ลั่นเจีย บอกว่า เป็นเพราะทุกคนรักษาความสะอาดและมีการคัดแยกขยะอย่างจริงจัง ทั้งยังหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติก โดยส่งเสริมให้มีการใช้ถุงผ้าและวัสดุธรรมชาติแทน ที่นี่จึงดูสะอาดตาอย่างที่เห็น

ลั่นเจีย ลอดจ์ อาจเป็นที่พักธรรมดาๆ ที่หลบเร้นอยู่ใต้หลังคาของภูเขาสูงชัน หากทว่า เมื่อได้มาเยือนสักครั้งแล้ว รับรองว่าจะหลงรัก และอยากกลับมาเยือนอีกหลายๆ ครั้งแน่นอน

ที่ตั้ง : หมู่บ้านกิ่วกาญจน์ ตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

จุดเด่น : ที่พักอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติและสะอาด สงบ ปลอดภัย

ราคา : 2,600 – 2,800 บาท/คน (ราคารวมที่พักและกิจกรรม 2 วัน 1 คืน)

ติดต่อ : โทรศัพท์ 08 6887 7060, 08 6920 2202

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ