ข่าว

ชวนดีไซเนอร์ร่วมประชัน “ไทยใส่สบาย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ ประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายจากผ้าไทย ที่ทันสมัยและสวมใส่ได้จริง

   กระแสแต่งกายอย่างไทยไปได้ทุกที่ยังคงแรงไม่หยุด ล่าสุดเพื่อผลักดันการสร้างคน สร้างสังคม พร้อมเผยแพร่ภาพลักษณ์ภูมิปัญญาผ้าไทยผ่านงานวัฒนธรรมสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศ ทั้งยังส่งเสริมสำนึกความเป็นไทย วิถีถิ่น วิถีไทย และสนับสนุนความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบไทยให้มีเวทีในการแสดงฝีมือและศักยภาพของตัวเอง สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โดย วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แถลงข่าวเปิดตัวโครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายร่วมสมัย ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “ไทยใส่สบาย” ชิงเงินรางวัลกว่า 2 แสนบาท ชวนดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ร่วมประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายจากผ้าไทยที่มีความทันสมัยและสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันก่อน

ชวนดีไซเนอร์ร่วมประชัน “ไทยใส่สบาย”

   วีระ โรจน์พจนรัตน์  เจ้ากระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงความตั้งใจว่า ปีนี้ได้มอบนโยบายให้สำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ดำเนินโครงการนี้ภายใต้แนวคิด “ไทยใส่สบาย” โดยเน้นให้นำผ้าไทยมาเป็นวัตถุดิบหลักในการออกแบบ ที่สำคัญโจทย์ที่ใช้เข้าประกวดต้องเป็นชุดที่สามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้เข้าร่วมประกวดเครื่องแต่งกายในระดับนานาชาติเพื่อยกระดับขีดความสามารถอีกด้วย

ชวนดีไซเนอร์ร่วมประชัน “ไทยใส่สบาย” ธีระ ฉันทสวัสดิ์-สธน ตันตราภรณ์

 ภายในงานยังมีแฟชั่นโชว์ผ้าไทยพร้อมเชิญคณะกรรมการตัดสินมาให้รายละเอียดเพิ่มเติม นำโดย “ปืน” สธน ตันตราภรณ์ บรรณาธิการนิตยสารโว้ก ประเทศไทย กล่าวว่า ภายใต้แนวคิดนี้แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ “ไทย” หมายถึงนำผ้าไทยมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบและตัดเย็บ โดยอาจมีการผสมผ้าร่วมสมัยเพื่อสร้างลุคที่มีเอกลักษณ์มากขึ้นได้ ส่วนคำว่า “ใส่สบาย” ต้องสามารถสวมใส่ได้อย่างคล่องตัว โดยมีเงื่อนไขและกติกาว่าต้องใช้ผ้าไทยที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยฝีมือคนไทย ที่สำคัญคือต้องมีความคิดสร้างสรรค์และรู้จักการประยุกต์เพื่อให้ได้เครื่องแต่งกายที่โดดเด่นและโดนใจรสนิยมคนในปัจจุบัน    

ชวนดีไซเนอร์ร่วมประชัน “ไทยใส่สบาย”  

   สำหรับผู้สนใจร่วมประกวด ให้ส่งแฟ้มผลงานภาพแบบร่างเครื่องแต่งกายบุรุษหรือเครื่องแต่งกายสตรีจำนวน 1 แบบร่าง พร้อมแนบภาพเทคนิคและตัวอย่างผ้าหรือวัสดุที่จะใช้ผลิตผลงานจริงที่แสดงถึงแนวความคิดในการออกแบบพร้อมคำบรรยาย ทั้งนี้ จะต้องใช้ผ้าไทยวัสดุที่มาจากภูมิปัญญาไทยหรือผ้าประจำแต่ละท้องถิ่นเป็นวัสดุหลัก ผ้าที่ทอประดิษฐ์ขึ้นด้วยฝีมือคนไทยเช่น ผ้าฝ้าย ผ้าไหมผ้ามัดหมี่ ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ผ้าขาวม้า ผ้าม่อฮ่อม ผ้าหมักโคลนและผ้าย้อมคราม เป็นต้น มาเป็นวัตถุดิบในการออกแบบและตัดเย็บ โดยส่งผลงานตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคมนี้ รายละเอียดเพิ่มเติม www.ocac.go.th หรือ facebook: Fashion RUAM SAMAI By OCAC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ