ข่าว

เผยเครื่องกระดาษกงเต๊กอุทิศถวายพระบรมศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องกระดาษที่จะเผาอุทิศถวาย ในพิธีโยคะตันตระ หรือพิธีทิ้งกระจาด ที่คณะสงฆ์จีนนิกายจัดอุทิศถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

     วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก รายงานว่า ในการบำเพ็ญกุศลกงเต็กอุทิศถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท วันที่ 28 ก.พ.นั้น เครื่องกระดาษที่จะเผาอุทิศถวาย ในพิธีโยคะตันตระ หรือพิธีทิ้งกระจาด ที่คณะสงฆ์จีนนิกายจัดอุทิศถวาย มาจากร้านโต๋ว เจียบ เส็ง ซ.ประดู่ ถนนพระราม 4 เขตป้อมปราบ 

เผยเครื่องกระดาษกงเต๊กอุทิศถวายพระบรมศพ

     โดยนายชัชวาล สุขเลิศนภากุล อายุ 33 ปี เป็นเจ้าของร้านและเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบจัดทำเครื่องกระดาษงานพระบรมศพ เปิดเผยว่า เครื่องกระดาษที่ทางร้านได้รับมอบหมาย ให้จัดทำ คือ ภูเขาเงินภูเขาทอง ขนาด 1.5 เมตร 9 ลูก เสื้อผ้าเด็ก ผู้ชาย ผู้หญิง อย่างละ 200 ชุด กระดาษทองเผาอุทิศแด่สัมพเวสี กระดาษเงิน อย่างละ 1 กระบะ พระคลังเงินพระคลังทอง ขนาด 2 เมตร หีบสมบัติ 2 ใบ รถยนต์พระที่นั่ง และ ตุ๊กตากระดาษ เนื่องจากเป็นเครื่องกระดาษในงานพระบรมศพของพระมหากษัตริย์ การจัดทำจึงมีความพิเศษทั้งประณีตและมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องกระดาษที่ใช้ในงานกงเต็กทั่วไป โดยในส่วนของตุ๊กตากระดาษมีถึง 18 ตัว ความสูง ราว  80 ซม. ประกอบด้วย ทหาร ราชองค์รักษ์ คนรับใช้ชายหญิง และข้าราชการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ