ข่าว

ยึดพระปรีชาสามารถ เป็นแรงบันดาลใจในอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศพสกนิกรเดินทางมาสักการะพระบรมศพ ในวันที่ 26 ก.พ. 60

         วันที่ 26 ก.พ.2560 สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.หลังสำนักพระราชวัง ปิดไม่ให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวัง เพื่อขึ้นกราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในเวลา 21.15 น.ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 32,716 คน รวม 115 วัน มี 4,763,827 คน และประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,501,107.50 บาท รวม 115 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 401,664,946.34 บาท

      สำหรับบรรยากาศภายในพระบรมมหาราชวังวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ามากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เวลา 04.50 น.มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศมารอต่อแถวเข้ากราบสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศกันอย่างต่อเนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ขณะที่ช่วงสายมีฝนโปรยปรายลงมาแต่นั่นไม่เป็นอุปสรรคที่คนไทยจะแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ยึดพระปรีชาสามารถ เป็นแรงบันดาลใจในอาชีพ

 

        นายมงคลชัย ภูคงคา เดินทางมาจาก จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วยภรรยา นางพิมพ์ใจ และลูกสาวอีก 2 คน กล่าวว่า ออกเดินทางมาจากบ้านพักตั้งแต่ 03.00 น. มาถึงสนามหลวงเพื่อเข้าแถวรอกราบสักการะพระบรมศพประมาณ 06.00 น. ใช้เวลาราว 3 ชั่วโมงครึ่งจึงได้เข้าไปกราบพระบรมศพเบื้องหน้าพระบรมโกศ

         “วันนี้ตั้งใจพาครอบครัวมากราบพระองค์ท่าน เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่รู้สึกตื้นตันใจมาก ตอนที่อยู่เบื้องหน้าพระบรมโกศได้ตั้งจิตบอกพระองค์ท่านว่าจะขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป และจะนำคำสอนของพระองค์ไปใช้พร้อมสอนลูกๆ ต่อไป อย่างตอนนี้ผมเป็นวิศวกรโดยมีพระองค์ท่านเป็นต้นแบบ พระองค์เป็นช่างที่เก่งมากคนหนึ่งทรงประดิษฐ์คิดค้นสิ่งต่างๆ มากมาย อาทิ การสร้างเขื่อน การประดิษฐ์กังหันชัยพัฒนา ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในอาชีพของผม ส่วนการใช้ชีวิตประจำวันของผมก็ดำเนินไปอย่างเรียบง่ายตามอย่างพระองค์เช่นกัน ทั้งยังสอนลูกๆ ให้รู้จักพระองค์ท่านด้วย อย่างที่ปราจีนฯ มีโครงการพระราชดำริเขาหินซ้อนผมก็จะพาลูกๆ ไปดูและสอนให้รู้จักกับสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อประชาชนคนไทย” หัวหน้าครอบครัวภูคงคาเผย

ยึดพระปรีชาสามารถ เป็นแรงบันดาลใจในอาชีพ

 

         ด้าน 2 สาวจากโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ จ.อยุธยา นางสาวภิญญดา พรมโกฎิ และ นางสาวรามศิริ ชามาตย์ เล่าว่า ออกเดินทางจากบ้านพักตั้งแต่ 05.00 น.มาใช้บริการรถชัตเติ้ลบัสจากฟิวเจอร์พาร์ครังสิตมาสนามหลวงเพื่อต่อคิวเข้าสักการะพระบรมศพ โดยใช้เวลาเพียงไม่นานก็ได้ขึ้นไปกราบพระบรมศพบนพระที่นั่งดุสิตฯ ตามที่ตั้งใจไว้

       “ประทับใจพระองค์ท่านที่ทรงงานเพื่อพวกเรามาตลอด อย่างที่บ้านเกิด จ.อุดรธานี คนในหมู่บ้านก็จะทำนา ในผืนนาก็เลี้ยงปลา ปลูกผักไปด้วยเป็นการทำการเกษตรแบบไร่นาสวนผสมตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่าน และโดยส่วนตัวยังได้น้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันด้วย ทั้งเรื่องความประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และหากมีเหลือต้องเก็บออมไว้ใช้ยามจำเป็น” 2 สาวจากกรุงเก่าเผย

ยึดพระปรีชาสามารถ เป็นแรงบันดาลใจในอาชีพ

 

       ขณะที่ 3 นักศึกษาสาวชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา นางสาวปภาวรินทร์ วิโนทัย, นางสาวโยษิตา พลวัฒน์ และ นางสาวจันทกานติ์ ทองกระจ่าง เดินทางมาพร้อมกับนางประภาศิริ  สมมาตร อายุ 42ปี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่วันนี้พาแม่ซึ่งเดินทางมาจาก จ.นครศรีธรรมราช มากราบสักการะพระบรมศพ

         "ตั้งแต่เกิดมาพ่อแม่ก็สอนให้รู้จักพระองค์ท่านมันเหมือนเป็นจิตสำนึก พอโตขึ้นมาก็ได้เห็นพระองค์ทรงงานเพื่อประชาชน พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่เสียสละมาก วันนี้ดีใจมากที่ได้มากราบพระองค์ท่านและพาแม่มากราบด้วย แม้ตอนนี้พระองค์จะไม่อยู่แล้วแต่พระองค์จะอยู่ในใจพวกเราเสมอ และจากนี้ไปจะนำคำสอนของพระองค์ท่านมาใช้อย่างในเรื่องการไหว้ เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม หรือในเรื่องของความพอเพียงทั้งการใช้จ่ายเงินต้องไม่ฟุ่มเฟือย พยายามเลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็น" นักศึกษาสาวกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ