ข่าว

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา (ต่อ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพิ่มประโยชน์มากคุณค่าอาหารหากรับประทานอาหารถูกเวลา

   จากสัปดาห์ที่แล้วนำเสนอเกี่ยวกับเวลาที่เหมาะกับการรับประทานอาหารชนิดต่างๆ ไปบ้าง แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่น่าสนใจจึงอยากต่ออีกสักหน่อย และแน่นอนว่ามีเมนูดีๆ มาแบ่งปันกันเช่นเคย ครั้งนี้จะเป็นเรื่องของเครื่องที่ดื่มกันตั้งแต่เด็กคือ “นม” และผลไม้ยอดฮิต “ส้ม” อย่างที่กล่าวไปว่าการจะรับประทานอาหารให้ได้ผลดีนั้นการรับประทานให้ถูกเวลาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุดจากอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

   นม เครื่องดื่มที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ที่เราดื่มกันมาตั้งแต่เด็กเพราะ ช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และสมองสำหรับเด็กๆ รวมทั้งช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงด้วย สำหรับผู้ใหญ่ใช่ว่าจะดื่มนมไม่ได้ การดื่มนมเป็นประจำนั้นจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายของเรา ช่วยบำรุงระบบประสาท เพราะมีวิตามินบี 1 อีกทั้งวิตามินบี 2 ในนมยังช่วยในการทำงานของระบบเซลล์ผิวหนัง การดื่มนมเป็นประจำจะทำให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างดี สำหรับเด็กๆ หรือผู้ใหญ่ที่ทำกิจกรรมในแต่ละวันเยอะการดื่มนมในมื้อเช้าจะเป็นผลดี ในตอนกลางคืนนั้นก็ดื่มนมแล้วได้ผลดีเช่นกัน นำนมไปอุ่นดื่มก่อนนอนจะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

  ส้ม ผลไม้ยอดฮิตที่พกพาไปรับประทานที่ไหนก็สะดวก เป็นแหล่งของวิตามินซีจึงเพิ่มภูมิต้านทานโรคหวัดได้ดี เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ที่น่าจะเป็นที่ถูกใจของหลายๆ คนก็คือส้มนั้นช่วยสร้างคอลลาเจนด้วย รับประทานบ่อยๆ หน้าเด็กอย่างแน่นอน แต่ควรจะหลีกเลี่ยงส้มในตอนเช้าเพราะก่อให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดแก๊สได้ มื้อที่ดีที่สุดสำหรับการรับประทานส้มก็คือมื้ออาหารว่างในตอนเช้า หรือในตอนบ่าย เพราะส้มจะช่วยระบบย่อยให้ดีขึ้น และช่วยระบบเผาผลาญ รับประทานส้มเป็นประจำทำให้ทั้งผิวสวย และหุ่นดีเลย

     มีประโยชน์ขนาดนี้รับประทานนม และส้มเป็นประจำแล้วสุขภาพดีแน่นอน

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา (ต่อ)

   ครั้งนี้มิ้งค์นำอาหาร 2 ชนิดนี้ นม และส้ม มาปรุงเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมารับประทานคู่กันได้แต่รับรองว่าอร่อยถูกใจหลายๆ คน เมนูนี้ชื่อว่า “ออเรนจ์จูเลียด”(Orange Julius) เครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับเพิ่มความสดชื่นระหว่างวันที่มีกิจกรรมมากมาย สิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ นม 1 ถ้วยตวง วานิลลาสกัด 2 ช้อนชา น้ำตาล ½ ถ้วยตวง น้ำส้มแช่แข็ง 16 ออนซ์ เริ่มจากปั่นนม และวานิลลาสกัดให้เข้ากันก่อน จากนั้นใส่น้ำส้มแช่แข็งลงไปปั่นต่ออีกสักหน่อยแล้วเติมน้ำตาลปั่นจนเข้ากัน รินใส่แก้วพร้อมเสิร์ฟ

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา (ต่อ)

   มีอีกเมนูให้ผู้ที่อยากดื่มนมแบบอร่อย ไม่จำเจ “นมซีเรียล” (Cereal Milk) ส่วนผสมมีซีเรียล หรือคอร์นเฟลก 3 ถ้วยตวง นมเย็น 3 ถ้วยตวง น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ เกลือ ¼ ช้อนชา เริ่มจากอบคอร์นเฟลกที่อุณหภูมิ 300 องศาฟาเรนไฮต์ เป็นเวลา 15 นาที นำไปตากให้คอร์นเฟลกที่อบเสร็จแล้วคลายความร้อนลง เมื่อเย็นแล้วนำใส่ลงในเหยือก จากนั้นรินนมตามไปคนเล็กน้อยทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นกรองเอาแต่นม ผสมน้ำตาลทรายแดง และเกลือในนมคนให้ละลาย ดื่มมื้อไหนก็ได้ หรือจะอุ่นร้อนดื่มก่อนนอนก็ช่วยให้หลับสบายดีค่ะ

   พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ