ข่าว

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรับประทานอาหารให้ถูกเวลาก็จะสามารถเพิ่มคุณค่า และประโยชน์ของอาหารนั้นๆ ได้มากขึ้นอีก

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา

   รู้ไหมว่านอกจากการเลือกอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การรับประทานให้ถูกเวลาก็จะสามารถเพิ่มคุณค่า และประโยชน์ของอาหารนั้นๆ ได้มากขึ้นอีก ซึ่งอาหารเหล่านี้ก็เป็นอาหารที่เรารับประทานกันอยู่แล้ว หากมีความรู้ว่าจะรับประทานเวลาใดให้ได้ผลดีที่สุดก็จะดีไม่น้อย

   เริ่มตั้งแต่อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตอย่างมันฝรั่ง และข้าว ที่ถึงแม้ว่าจะเต็มไปด้วยแป้ง และพลังงาน แต่ถ้าเราเลือกรับประทานให้ถูกช่วงเวลาของวันแล้วก็จะทำให้มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น มันฝรั่งอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และพลังงาน ซึ่งทุกคนพยายามหลีกเลี่ยงเพราะกลัวอ้วน แต่ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนชอบ อยากรับประทาน ลองนำมาเป็นมื้อเช้าแทนมื้อเย็นดูแล้วก็จะได้อร่อยกับมันฝรั่งได้เต็มที่ เพราะนอกจากคาร์โฮเดรตแล้วมันฝรั่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ แถมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย ส่วนข้าวนั้นรับประทานดีที่สุดในมื้อกลางวัน ช่วงที่ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีจะได้อร่อยอย่างหุ่นสวย เพราะข้าวนั้นมีโปรตีน กากใยอาหาร ช่วยบำรุงผิวหนัง และระบบประสาท อีกทั้งยังมีธาตุเหล็ก และทองแดงที่ช่วยสร้างเม็ดเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง และช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ สาวๆ ที่กลัวอ้วนเพราะข้าวก็สบายใจได้แล้วเพียงรับประทานเป็นมื้อกลางวันแทน

สำหรับผัก และผลไม้ อย่างเช่นปวยเล้ง และกล้วย ที่อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ปวยเล้งเป็นแหล่งของแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี รับประทานได้ทุกวัน วันละ 1 ถ้วย ถ้าทำได้เช่นนี้จะทำให้ร่างกายเราเด็กลงไปอีก 10 ปี เลยทีเดียว กล้วยหอมอุดมไปด้วยโพแทสเซียมในปริมาณสูงที่ช่วยไม่ให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า ทั้งยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางด้วย ใครรับประทานกล้วยหอมเป็นประจำผิวสวยแน่นอน และยังเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วย แนะนำให้รับประทานกล้วยหอมในมื้อกลางวันจะดีกว่ามื้อเย็นที่จะย่อยยากกว่า

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา

  สำหรับอาหารว่างอย่างดาร์กช็อกโกแลต และถั่วชนิดต่างๆ ที่มากไปด้วยประโยชน์ ดาร์กช็อกโกแลตขนมสำหรับคนรักสุขภาพที่ยิ่งจะมีประโยชน์ขึ้นไปอีกเมื่อรับประทานในช่วงเช้า เพราะร่างกายจะนำสารต้านอนุมูลอิสระในดาร์กซ็อกโกแลตไปต่อต้านริ้วรอย คงความอ่อนเยาว์ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ถั่วชนิดต่างๆ ที่เหมาะกับการรับประทานในมื้อกลางวัน ถั่วนั้นช่วยลดความดันโลหิต แถมยังช่วยสร้างคอลลาเจนอีกด้วย

เพิ่มคุณค่าอาหารด้วยการรับประทานถูกเวลา

   มิ้งค์มีตัวอย่างเมนูอาหารจากที่กล่าวมาแนะนำ ข้าวต้มผักปวยเล้ง และ ดาร์กช็อกโกแลตแพนเค้ก กับซอสกล้วยหอม เมนูแรกทำได้เร็วมากต้มข้าวต้มเอาไว้ และต้มผักปวยเล้งให้สุก ผัดกระเทียมกับน้ำมันในกระทะจากนั้นนำผักปวยเล้งลงไปผัด เทน้ำมันหอยแล้วคลุกให้ทั่ว นำขึ้นจากกระทะ เสิร์ฟพร้อมข้าวต้มร้อนๆ เป็นอาหารเช้าที่มากไปด้วยประโยชน์จริงๆ เมนูที่สองเริ่มจากเตรียมแป้งแพนเค้ก ผสมแป้งอเนกประสงค์ 1 ½ ถ้วย ผงฟู 2 ช้อนชา เกลือ ¼ ช้อนชา น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ ไข่ไก่ 1 ฟอง นม 1 ¼ ถ้วย เนย 3 ช้อนโต๊ะ และดาร์กช็อกโกแลตหั่นชิ้นเล็ก ½ ถ้วย ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกันนำไปทอดในกระทะโดยไม่ต้องใช้น้ำมัน หรือเนยเพิ่มแล้ว ซอสกล้วยหอมใช้กล้วยหอม 2 ลูก หั่นเป็นแว่นผักกับเนยสักครู่จนนิ่ม ปรุงรสด้วยน้ำผึ้งประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ เสิร์ฟพร้อมแพนเค้กได้เลย อีกหนึ่งเมนูอาหารเช้าที่อร่อย และดีต่อสุขภาพไว้รับประทานตอนเช้าจึงไม่ต้องกลัวอ้วนค่ะ

พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ