ข่าว

หุ่นดีด้วยอะโวคาโด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูอร่อยทำได้ไม่ยากแถมมากประโยชน์จากอะโวคาโด

“ไม่ง่ายที่จะรับประทานอะโวคาโด แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปเสียทีเดียว”

เป็นที่รู้กันของกลุ่มคนนิยมรับประทานอะโวคาโดว่าการเลือกซื้ออะโวคาโดมารับประทานเองได้ในช่วงจังหวะที่ถูกต้องโดยที่อะโวคาโดจะมีเนื้อไม่แข็งเกินไป ไม่นิ่มเกินไปนั้นต้องใช้ความชำนาญในการเลือกอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยความที่เจ้าผลไม้นี้มีรสชาติอร่อยมากจึงทำให้เป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิตของคนทั่วโลกที่มีประโยชน์มากๆ ไม่แพ้ความอร่อย

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ไขมันสูงแล้วจะเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพจริงหรือ รับประทานแล้วจะอ้วนหรือเปล่า ถึงอะโวคาโดจะมีไขมันในปริมาณมากแต่ไขมันในเนื้ออะโวคาโดนั้นเป็นไขมันไม่อิ่มตัว (Monounsaturater Fatty Acid) หรือไขมันชนิดดี ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ด้วยกัน ซึ่งร่างกายสามารถเผาผลาญได้ง่าย การรับประทานอะโวคาโดยจึงไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น แถมอะโวคาโดยังช่วยลดไขมันในร่างกายด้วยกรดไขมันในอะโวคาโดที่ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี แต่ช่วยเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลที่ดีต่อร่างกาย ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และลดน้ำหนักอีกด้วย

ผลไม้ชนิดนี้มีคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลในปริมาณต่ำ ผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก หรือผู้ที่ไขมันในเลือดสูงสามารถรับประทานได้ นอกจากนี้อะโวคาโดยังมีวิตามินซี ที่ช่วยป้องกันโรคหวัด และโรคเลือดออกตามไรฟัน วิตามินเอ ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนช่วยบำรุงสายตา วิตามินบีที่ป้องกันโรคเหน็บชา และปากนกกระจอก และยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยอีกด้วย เพราะอะโวคาโดนั้นอุดมไปด้วยวิตามินอี และสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยป้องกันเซลล์ของร่างกายจากมลพิษทางอากาศ น้ำ และอาหาร

อีกทั้งยังมีแร่ธาตุต่างๆ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม และโฟเลตที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ด้วยเป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก จนตอนนี้เป็นอาหารยอดฮิตของประเทศแถบยุโรป และอเมริกา จนได้นำมาปลูกในประเทศไทยครั้งแรกที่ จ.น่าน ซึ่งปัจจุบันนี้ปลูกได้ทั่วประเทศไทย

หุ่นดีด้วยอะโวคาโด

หากเข้าใจธรรมชาติของอะโวคาโดแสนอร่อยนี้แล้วก็ ไม่ยากเลยในการเลือกซื้ออะโวคาโดให้พร้อมรับประทาน ลูกสีเขียวสด ลองจับดูส่วนมากเนื้อจะแข็ง แปลว่ายังดิบอยู่ ถ้าซื้อมาแบบนี้ให้ลองวางไว้กับกล้วย หรือแอปเปิ้ลนอกตู้เย็นดู อะโวคาโดจะสุกเร็วขึ้น ถ้าอยากรับประทานเลยให้ซื้ออะโวคาโดสีเข้ม ที่เนื้อนิ่มแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น สำหรับเมนูจากอะโวคาโดที่ทำได้ง่ายมากๆ คือ “อะโวคาโดไข่อบ” ที่เป็นเมนูอาหารเช้า หรือของว่างที่มิ้งค์ทำค่อนข้างบ่อยเลย เพียงแค่ตอกไข่ใส่ถ้วยขนาดเล็ก นำไปอบในไมโครเวฟครั้งละ 20 วินาที จนไข่สุก หั่นอะโวคาโดวางข้างๆ รับประทานพร้อมขนมปัง ได้อาหารหนึ่งมื้อที่สะดวกรวดเร็ว และประโยชน์ครบถ้วน

หุ่นดีด้วยอะโวคาโด

ถ้าใครอยากลองสูตรอื่นๆ “กัวคาโมเล่” อาหารประจำชาติเม็กซิโกก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่อร่อยถูกปากคนไทย นำมาประยุกต์ได้หลายเมนู รับประทานกับขนมปัง ขนมปังพิตต้า หรือไก่ สิ่งที่ต้องเตรียมก็มีอะโวคาโด มะเขือเทศ น้ำมะนาว ผักชี ผงปาปริก้า เกลือ และพริกไทย หั่นอะโวคาโด และมะเขือเทศเป็นชิ้นเล็ก ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ปรุงรสตามชอบ ได้อีกเมนูจากอะโวคาโดที่มีรสมีชาติ รับประทานกับอาหารได้หลายอย่างเลยค่ะ

พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ