ข่าว

สิ้นสุดพระราชพิธีหลวง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรับเปลี่ยนจากพระราชพิธีหลวงเป็นพิธีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ยกเว้นวันพฤหัสบดี ด้วยเป็นวันคล้วยวันสวรรคตจะมีพระราชพิธีหลวง

สิ้นสุดพระราชพิธีหลวง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100 วัน) ถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามโบราณราชประเพณีถือได้ว่าเป็นการสิ้นสุด “พระราชพิธีหลวง” ถวายแด่พระบรมศพ แต่นับจากวันที่ 22 มกราคม เป็นต้นไป พิธีสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง จะยังคงดำเนินต่อไป โดยปรับเปลี่ยนจากพระราชพิธีหลวงเป็นพิธีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเนื่องจากพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีแก่พสกนิกรมายาวนาน ทำให้มีภาคเอกชน มูลนิธิ องค์กร และหน่วยงานต่างๆ แสดงความจำนงที่จะเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณถวายเป็นพระราชกุศล จำนวน 10,000 กว่าคณะ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้ภาคเอกชน มูลนิธิ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมถวายพระบรมศพ

สิ้นสุดพระราชพิธีหลวง 

ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เพิ่มรอบการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ หลังการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100 วัน) จากเดิม 2 รอบ เป็น 4 รอบ คือในเวลา 10.00 น. 14.30 น. 17.00 น.และ 19.00 น. และเพิ่มจำนวนเจ้าภาพร่วมจากรอบละ 9 คณะ เป็น 11 คณะ หรือ 44 คณะต่อวัน ยกเว้นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือวันพฤหัสบดี ของทุกสัปดาห์ที่จะมีพระราชพิธีหลวง คือพระราชพิธีรับพระราชทานฉันเพล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และจะมีการแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ โดยที่จะจัดต่อเนื่องในวันพฤหัสของทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพแบบจีน หรือพิธีกงเต็ก จำนวน 5 ครั้ง ประกอบด้วย คณะสงฆ์จีนนิกาย วันที่ 28 ก.พ. เวลา 13.00 น., คณะสงฆ์อนัมนิกาย วันที่ 21 มี.ค. เวลา 13.00 น., นายเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี พร้อมครอบครัวสิริวัฒนภักดี วันที่ 18 เม.ย. เวลา 13.00 น., สมาคมนักธุรกิจสัมพันธ์แห่งประเทศไทย วันที่ 23 พ.ค. เวลา 13.00 น. และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง วันที่ 28 มิ.ย. เวลา 13.00 น.

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. เป็นต้นไป สำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ