ข่าว

“ซุป” ซูเปอร์ผัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูผัก เด็กรับประทานได้ ผู้ใหญ่รับประทานดี แถมมีประโยชน์

สัปดาห์นี้มิ้งค์รวมประโยชน์ของผักชั้นยอดเข้าไว้ด้วยกันในหนึ่งเมนู ที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว ยิ่งเก็บไว้นานก็ยิ่งเข้าเนื้อรสชาติเข้มข้น อร่อยยิ่งขึ้น ทำไว้เพียงครั้งเดียวรับประทานได้ทั้งอาทิตย์เลย ผักที่เลือกใช้แต่ละชนิดก็สีสวย อร่อย มีรสอมหวานจึงรับประทานได้ง่าย “ซุป” ซูเปอร์ผัก จึงเป็นเมนูผักๆ ที่เด็กรับประทานได้ ผู้ใหญ่รับประทานดี เป็นเมนูที่มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ ใช้ลดความอ้วนได้ผลดีด้วย และยังเก็บไว้ได้นานสำหรับผู้ไม่มีเวลาทำอาหาร

“ซุป” ซูเปอร์ผัก

ซูเปอร์ผัก ของเมนูนี้ ได้แก่ ผักปวยเล้ง แครอท และฝรั่ง อีกทั้งยังมีมะเขือเทศกระป๋องซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี สารจำพวกไลโคปีน แคโรทีนอยด์ เบตาแคโรทีน และกรดอะมิโน เป็นผลไม้ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี

ผักปวยเล้ง หรือ สปินิช (Spinach) ผักใบเขียวเข้ม ที่เป็นแหล่งของแคลเซียม และธาตุเหล็ก ผู้ที่มีความต้องการธาตุเหล็กรับประทานผักปวยเล้งเป็นประจำแล้วจะช่วยบำรุงเลือด และสร้างออกซิเจนให้แก่ร่างกาย ทั้งยังมีฟอสฟอรัส โพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี3 และบี6 วิตามินซี และสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ คือ สารลูทีน ที่ช่วยป้องกันจอประสาทตาจากแสงสีฟ้าที่มีอยู่ในแสงอาทิตย์ คอมพิวเตอร์ และหลอดไฟ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงอีกด้วย

แครอท ผักสีส้มสวย อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ลดเลือนริ้วรอย ช่วงไหนโดนแดด หรือมลภาวะให้รับประทานแครอทบ่อยๆ จะป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวถูกทำลาย อีกทั้งยังช่วยบำรุงเส้มผมให้แข็งแรง บำรุงกระดูก ให้แข็งแรง รวมถึงฟัน เหงือก และเล็บด้วย แครอทช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายของเราแข็งแรง สำหรับเด็กๆ แครอทจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ส่วนผู้ใหญ่แครอทนั้นช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิตสูง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นด้วย

มันฝรั่ง มีวิตามินซี วิตามินบี 1 บี 2 และวิตามินบี 6 ที่ช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง แร่ธาตุต่างๆ ได้แก่ แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และยังมีไอโอดิน และกรดโฟลิกด้วย ทั้งยังมี กาบา ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และยังมีสารอะดรีนาลิน ที่ช่วยลดความเครียดอีกด้วย

“ซุป” ซูเปอร์ผัก

วิธีทำซุป ซูเปอร์ผัก นี้ก็ไม่ยากเลย เตรียมปวยเล้ง แครอท มันฝรั่ง มะเขือเทศกระป๋อง น้ำสต็อก และ ไส้กรอกซูริโซ (Churizo Sausage) ที่นอกจากจะเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้นแล้วยังมีโปรตีนสูง มีวิตามินบี 1 วิตามินบี 12 และยังเต็มไปด้วยเซเลเนียม ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระด้วย มิ้งค์ขอเติมมะกะโรนีขนาดเล็กเข้าไปเสียหน่อยจะได้อยู่ท้อง ต้มผักทั้ง 3 ชนิด และมะกะโรนีจนนิ่ม หั่นแครอทเป็นแว่นๆ หั่นมันฝรั่งเป็นชิ้นเล็ก ส่วนมะเขือเทศเอาส่วนหัวที่แข็งออก หั่นเป็นชิ้นเล็ก หั่นไส้กรอกซูริโซเป็นชิ้นเล็กเช่นกัน นำไปผัดกับน้ำมันมะกอกในกระทะ จากนั้นตามด้วยมะเขือเทศกระป๋อง และน้ำสต็อก คนให้เข้ากัน รอจนเดือด แล้วจึงใส่ผักทั้ง 3 ชนิด และมะกะโรนีลงไป ปรุงรสด้วย ใบเบลีฟ ผงพาสลีย์แห้ง เกลือ พริกไทย ผงปาปริก้า น้ำตาลทรายแดง ชิมจนได้รสชาติถูกใจ สำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติก็ไม่ต้องใส่ส่วนผสมที่เป็นเนื้อสัตว์คือ ไส้กรอกซูริโซ เป็นซุปรสชาติเข้มข้นที่มีสารอาหารครบถ้วน แถมยังอิ่มท้องเพราะมีมะกะโรนีชิ้นเล็กๆ ด้วยค่ะ

พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ