ข่าว

เลือกโรงเรียนให้ลูกเพื่อสร้างผู้นำในอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้หญิงควรต้องมีบทบาทและสร้างทัศนคติใหม่ที่ส่งเสริมให้ลูกได้เรียนและรู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักตัวเอง หาความรู้ได้เกินกว่าที่ความรู้ในตำราและในห้องเรียน

      ด้วยข้อจำกัดด้านเวลาที่ต้องทำงานประจำ ออกจากบ้านตั้งแต่เช้าและกลับบ้านค่ำมากภาระอื่นๆ อีกมากมาย คุณแม่วัยทำงานจึงมักประสบปัญหาและกังวลในการดูแลและเลือกหาโรงเรียนให้ลูกๆ ไม่ว่าจะเป็นชั้นอนุบาล ประถม และมัธยม จนถึงมหาวิทยาลัย ที่จะต้องมีการวางแผนตลอดเวลา เราต้องยอมรับว่าแม่ทุกคนอยากให้ลูกได้เรียนรู้ภาษา ตรรกะ คณิต ศิลปะ ดนตรี จริยธรรม และความรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว

เลือกโรงเรียนให้ลูกเพื่อสร้างผู้นำในอนาคต

     แต่ก็ยังติดยึดกับค่านิยมของสังคมที่ทำตามกันมาคือไปแย่งเข้าเรียนในโรงเรียนยอดฮิตที่ยัดเยียดวิชาการและต้องให้ลูกๆ เรียนกวดวิชาในทุกระดับ หากมองในยุคปัจจบันและในอนาคตที่เราต้องชีวิตกับเทคโนโลยีที่ซับซ้อนขึ้น ผู้หญิงควรต้องมีบทบาทและสร้างทัศนคติใหม่ที่ส่งเสริมให้ลูกได้เรียนและรู้จักคิดวิเคราะห์ รู้จักตัวเอง หาความรู้ได้เกินกว่าที่ความรู้ในตำราและในห้องเรียน นี่คือสิ่งที่จะช่วยให้เขาเอาตัวรอดได้ 

เลือกโรงเรียนให้ลูกเพื่อสร้างผู้นำในอนาคต

    ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เสนอความคิดว่า ผู้หญิงและคุณแม่แห่งอนาคตจะมีบทบาทสำคัญและยิ่งใหญ่ที่จะต้องร่วมมือกันในครอบครัวในพัฒนาการลูกๆ ให้เป็นคนไทยที่เปี่ยมศักยภาพ จะได้เป็นผู้นำของประเทศ เป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นนักธุกิจ เป็นผู้บริหารที่มีความสามารถทำงานได้ทั่วโลก คุณแม่และคุณพ่อควรกระตุ้นความสนใจของลูกๆ ในเรื่องภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่ลูกยังยังเล็ก ในอนาคตเมืองไทยจะมีโรงเรียนใกล้บ้านทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพมากขึ้น โดยจะมีมหาวิทยาลัยเป็นพี่เลี้ยงช่วยให้ครูมีทักษะและมาตรฐานการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์พัฒนาควบคู่ไปกับการเรียนภาษาและสายสังคมศาสตร์

เลือกโรงเรียนให้ลูกเพื่อสร้างผู้นำในอนาคต

    อย่างไรก็ตาม การเลือกโรงเรียนให้ลูกตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงระดับอุดมศึกษา หากครอบครัวมีความสามารถในการดูแลค่าใช้จ่ายได้ อาจต้องคำนึงถึงการเลือกโรงเรียนที่มีหลักสูตรนานาชาติไว้ด้วย เพราะเป็นการลงทุนด้านการศึกษาที่คุ้มค่ามาก ครอบครัวจะรู้สึกมั่นใจได้ว่าลูกจะเรียนรู้เพิ่มทักษะได้เต็มที่ โดยข้อพิจารณาเบื้องต้นต้องดูว่าโรงเรียนนานาชาตินั้นๆ นอกจากต้องเน้นการสอนภาคภาษาอังกฤษล้วนเป็นพื้นฐานแล้ว ยังต้องมีความเข้มข้นในการกำหนดหลักสูตรแบบ STEM (Science, Technology, Engineering and Math) อย่างได้มาตรฐานสากลคือมีครูที่เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มาสอนเด็กๆ ในบรรยากาศที่กระตุ้นทักษะการคิควิเคราะห์

เลือกโรงเรียนให้ลูกเพื่อสร้างผู้นำในอนาคต

     บทบาทของผู้หญิงและแม่นับเเป็นคนแรกที่จะช่วยลูกของคุณในเป็นผู้ที่มีคุณภาพในอนาคต เราช่วยให้เขาได้เรียนตามความสนใจ และไม่มองว่าลูกเก่งเกินจริงเราสนับสนุนเขาหากเด็กอยากจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ คุณแม่สามารถเป็นแรงกระตุ้นให้เขาไฝ่รู้ คิดเป็น สร้างสรรค์เป็น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ