ข่าว

เสริมโภชนการด้วย “ไข่ไก่”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีพีเอฟ จับมือมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท  จัดโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวัน เพื่อส่งเสริมโภชนาการที่ดีให้เยาวชนไทย

      เสริมโภชนการด้วย “ไข่ไก่”

     ตอกย้ำความสำเร็จตลอด 27 ปีที่ผ่านมา กับ “โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวัน” เพื่อส่งเสริมโภชนาการที่ดีให้เยาวชนไทย ซึ่งบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ จับมือมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท  จัดมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจัดพิธีส่งมอบโครงการดังกล่าวให้เยาวชนในพื้นที่ จ.ลำพูน และจังหวัดอื่นๆ รวม 56 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยจัดขึ้นที่โรงเรียนหนองปลาสะวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน เมื่อวันก่อน โดยมีวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าฯ ลำพูน เป็นประธานในพิธี

เสริมโภชนการด้วย “ไข่ไก่”

 อดิเรก ศรีประทักษ์ ให้ความรู้เด็กๆ

     อดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟ กล่าวว่า  บริษัทมีนโยบายในการขับเคลื่อนธุรกิจตามวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” ขณะเดียวกันยังได้ดำเนินกิจกรรมทางสังคมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผ่านยุทธศาสตร์ 3 เสาหลักสู่ความยั่งยืน “อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน ดินน้ำป่าคงอยู่” เพื่อสร้างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

      “โครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2532 เป็นการรวมพลังองค์กรทั้งผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาลงพื้นที่ เพื่อสร้างโอกาสให้เยาวชนไทยในพื้นที่ห่างไกลได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอ และสามารถพึ่งพาตนเองได้ในการผลิตอาหารปลอดภัยเป็นวิชาชีพติดตัวไปในอนาคต โดยซีพีเอฟจะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีในส่วนของโรงเรือนและอุปกรณ์ พันธุ์ไก่ไข่ อาหาร และมีพนักงานคอยเป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดความรู้และวิธีการเลี้ยง ตลอดจนการบริหารจัดการครบวงจรแก่ครูและนักเรียนได้ผลิตไข่ไก้เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารกลางวันแก่นักเรียน ให้ได้บริโภคไข่ไก่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 มื้อ หรือ 120 ฟองต่อคนต่อปี และสามารถนำไข่ที่เหลือจำหน่ายให้ชุมชน ขณะเดียวกันยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านอาชีพของเยาวชนเพื่อต่อยอดเป็นอาชีพเลี้ยงตนเองในอนาคตได้อีกด้วย ซึ่งตลอดระยะเวลาดำเนินการกว่า 27 ปี ในปีนี้รวมมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นถึง 660 โรงเรียน โดยโรงเรียนหนองปลาสะวายเป็นลำดับที่ 606” บิ๊กบอสซีพีเอฟกล่าว

เสริมโภชนการด้วย “ไข่ไก่”

     ครูจำรัส มูลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปลาสะวาย เผยว่า โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงม.3 ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 156 คน มีครู 14 คน ที่ผ่านมาโรงเรียนได้รับงบประมาณสนับสนุนค่าอาหารกลางวันจากรัฐบาลตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงป.6 ส่วนที่เหลือทางโรงเรียนต้องหาผู้สนับสนุนเพิ่ม พอมีโครงการนี้เข้ามาโรงเรียนได้รับไก่ 300 ตัว โดยมีเจ้าหน้าที่จากซีพีเอฟมาสอนวิธีเลี้ยงให้ความรู้และคอยเป็นพี่เลี้ยงให้ด้วย 

    “ไข่ไก่ที่ได้ก็จะสามารถนำมาสนับสนุนอาหารกลางวันได้ เพราะไข่มีคุณค่าทางอาหารสูง เชื่อว่าเด็กๆ จะมีโภชนาการที่ดีขึ้นแน่นอน อีกทั้งไข่ยังสามารถปรุงเป็นอาหารได้หลายเมนู อย่างที่เคยทำแล้วเด็กๆ ชอบรับประทานกันมากคือไข่พะโล้ และไข่ลูกเขย ส่วนไข่ที่เหลือจากการทำอหารกลางวันให้เด็กๆ แล้วก็จะนำไปจำหน่ายให้ชาวบ้านในชุมชนในราคาถูก และหากมีมากกว่านั้นซีพีเอฟจะเข้ามาช่วยดูแลเรื่องตลาดเพื่อให้โรงเรียนมีรายได้ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนต่อไป” ผอ.ร.ร.บ้านปลาสะวาย กล่าว

เสริมโภชนการด้วย “ไข่ไก่”

     นอกจากนี้ ซีพีเอฟยังใส่ใจในการส่งต่อโภชนาการที่ดีและอาหารคุณภาพให้กลุ่มผู้สูงวัย ผ่านโครงการ “กองทุนซีพีเอฟ คืนสุขผู้สูงวัย” ซึ่งแต่ละเดือนจะมีผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาผลัดเปลี่ยนกันลงพื้นที่ไปเยี่ยมและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคและเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงวัยที่เข้ารวมโครงการ พร้อมกันนี้ยังจัดพิธีมอบผ้าห่มในโครงการซีพีเอฟ เคียงข้างคนไทย ช่วยภัยหนาว" ปีที่ 7 มามอบแก่พี่น้องใน จ.ลำพูน ที่มีอากาศหนาวเย็นด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ