ข่าว

ผิวสวย หุ่นปังด้วยฝรั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝรั่งนั้นมีไฟเบอร์มากกว่าส้มถึง 70 เท่าด้วยกัน ไม่ธรรมดาจริงๆ เลย แถมกากใยอาหารของฝรั่งยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

ผิวสวย หุ่นปังด้วยฝรั่ง

ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ

สุขภาพดีไม่ต้องไปหาไกลถึงไหนๆ ก่อนที่จะไปสรรหาตัวช่วยราคาแพง ลองมองดูสิ่งใกล้ตัวที่หาได้ง่าย ราคาย่อมเยาอย่างเช่นผลไม้ไทยชนิดนี้ “ฝรั่ง” ผลไม้ที่หาได้ง่าย มีผลผลิตให้รับประทานตลอดทั้งปี เพราะปลูก และดูแลไม่ยาก ในตู้เย็นที่บ้านมิ้งค์มักจะมีฝรั่งหั่นใส่กล่องไว้เสมอ หิวๆ มาแทนที่จะเลือกขนมหวานก็หยิบฝรั่งแช่เย็นมารับประทานได้ทันที เป็นของว่างที่แสนจะมีประโยชน์ที่สำคัญไม่อ้วนด้วย

ฝรั่ง หรือที่ชาวต่างชาติเรียกกันว่า Guava (กวา-ว่า) ผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก ช่วยควบคุมน้ำหนัก ผู้ที่กำลังลดความอ้วนควรจะมีติดบ้านไว้เลย เพราะว่าฝรั่ง 1 ลูก นั้นมีเพียง 45 แคลอรีเท่านั้นเอง ใครจะรู้ว่าฝรั่งผลไม้เนื้อแน่นๆ อย่างนี้จะมีกากใยอาหาร หรือไฟเบอร์เยอะมาก แม้แต่ส้มที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้กากใยสูงยังสู้ไม่ได้ ฝรั่งนั้นมีไฟเบอร์มากกว่าส้มถึง 70 เท่าด้วยกัน ไม่ธรรมดาจริงๆ เลย แถมกากใยอาหารของฝรั่งยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ โดยปรับระดับอินซูลินของร่างกายให้เหมาะสม ลดระดับไขมันในเส้นเลือด และยังช่วยล้างพิษออกจากร่างกายอีกด้วย ระหว่างมื้อถ้ารู้สึกหิวก็รับประทานฝรั่ง ½ ลูก-1 ลูก ช่วยให้อิ่มท้องได้อีกนานทีเดียว เนื่องจากฝรั่งมีทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไฟเบอร์ ถ้าจะให้ดีควรรับประทานฝรั่งทั้งเปลือกเพื่อให้ได้รับคุณค่าทางสารอาหารมากที่สุด ไม่เพียงแค่ฝรั่งจะช่วยให้หุ่นดีแล้วเรื่องของผิวพรรณก็เช่นกัน สารต้านอนุมูอิสระปริมาณมากในฝรั่งช่วยลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย ฝรั่งช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างสะดวก ใครมีอาการท้องผูกรับประทานฝรั่งดู เมื่อขับถ่ายได้ดีทุกวันผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งสดใส นอกจากนี้ฝรั่งยังมีวิตามินซี โพแทสเซียม และทองแดง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย รวมทั้งรักษาโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟันด้วย ผลอ่อนของฝรั่งบำรุงเหงือก และฟัน

ผิวสวย หุ่นปังด้วยฝรั่ง

“ซัลซ่าฝรั่ง”

ฝรั่งนี้มีมากมายหลายชนิดที่นิยมกันมากก็มีฝรั่งกิมจู ฝรั่งแป้นสีทอง ฝรั่งไร้เม็ด และที่กำลังเป็นที่แพร่หลายในช่วงนี้ ฝรั่งไทยไส้ชมพู ที่นอกจากเนื้อด้านในจะสีชมพูสวยแล้วยังรสชาติหวานอีกด้วย รับประทานเปล่าๆ ก็อร่อย หรือนำไปทำอาหารก็ดี มิ้งค์ชอบเอามาทำ “ซัลซ่าฝรั่ง” โดยใช้ฝรั่งไส้ชมพูแทนอโวคาโด ได้ซัลซ่าราคาสบายกระเป๋า ที่อร่อย และมีประโยชน์มากทีเดียว วิธีทำก็ไม่ยากเลยหั่นฝรั่งเป็นทรงสี่เหลี่ยมเต๋า หั่นพริกขี้หนูแล้วใส่ลงไป โรยน้ำตาลทรายแดง บีบมะนาว ผักชี เกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ลองรับประทานคู่กับไก่อบ แล้วจะรู้ว่าซัลซ่าแบบไทยๆ นี้เข้ากับไก่อบอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับใครที่ชื่นชอบสมู้ทตี้เมนูเครื่องดื่ม “ฝรั่งสมู้ทตี้” นี้อาจจะเป็นหนึ่งในเมนูโปรดไปเลยก็ได้ ใช้ฝรั่งไส้ชมพูเพื่อเพิ่มรสหวานอย่างเป็นธรรมชาติหั่นเป็นชิ้นเล็กให้ได้ประมาณ 1 ½ ถ้วยตวง กล้วยหอม 1 ลูก น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ มะนาว ½ ลูก ถ้ามีเวลาให้นำฝรั่ง และกล้วยแช่ช่องแข็งไว้ก่อนจะได้ไม่ต้องเต็มน้ำแข็งเพื่อที่จะได้สมู้ทตี้ที่เข้มข้น ปั่นทุกอย่างเข้าด้วยกัน ได้สมู้ทตี้สีสวยรสชาติอร่อยไม่จำเจที่ดื่มแล้วผิวสวย หุ่นเป๊ะ และสุขภาพดีแน่ๆ ค่ะ

ผิวสวย หุ่นปังด้วยฝรั่ง

“ฝรั่งสมู้ทตี้”

พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ