ข่าว

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เก็บภาพอันงดงามไม่ให้ซีดจางลงไปตามวัน-เวลา ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมถนอมกระดาษหนังสือพิมพ์ "เอจสต็อป เปเปอร์ ชีลด์ : ไฮโดรโปรบิก โคติ้ง" 

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

สยาม เศรษฐบุตร

ไม่มีภาพและความทรงจำไหนที่ยิ่งใหญ่ที่คนไทยอยากเก็บไว้ตราบนานเท่านาน เท่ากับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยเหตุนี้ สองสามีภรรยาเจ้าของบริษัท โกล์ออโต้ ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการบริการซ่อมแซมดูแลภายในรถยนต์ เครื่องบิน เรือยอชท์ “ต่อ” ภูมิพัฒน์-“เก๋” โสภิณ รองรัตน์ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเก็บภาพอันงดงามไม่ให้ซีดจางลงไปตามวัน-เวลา ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมถนอมกระดาษหนังสือพิมพ์ "เอจสต็อป เปเปอร์ ชีลด์ : ไฮโดรโปรบิก โคติ้ง" สำหรับใช้ชะลอการเสื่อมสภาพและซีดจางรวมถึงยังสามารถป้องกันของเหลวทุกชนิด เพื่อรักษาภาพเหตุการณ์สำคัญ และตัวอักษรประวัติศาสตร์ในการเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์ โดยจัดงานเปิดตัวและเปิดบริการรับเคลือบกระดาษหวังนำรายได้ทั้งหมดแบบไม่หักค่าใช้จ่ายถวายเป็นพระราชกุศลให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนา ขึ้นที่บริเวณคริสตัลคอร์ท ชั้นเอ็ม สยามพารากอน เมื่อวันก่อน

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

ภูมิพัฒน์- โสภิณ รองรัตน์ 

ในงาน “ต่อ” ภูมิพัฒน์ กล่าวถึงที่มาของกิจกรรมดังกล่าวว่า หลังจากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ตัวเองและครอบครัวได้นำอาหารรวมถึงของใช้ไปช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนที่สนามหลวงและที่หัวลำโพง ได้เห็นภาพเหตุการณ์ต่างๆ มากมายรวมถึงภาพประวัติศาสตร์ที่ถูกตีพิมพ์ตามหน้าหนังสือพิมพ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น จึงเกิดความคิดว่าอยากดัดแปลงจากธุรกิจของตัวเองด้วยการนำเอาน้ำยาเอจสต็อป มาเป็นตัวช่วยเคลือบถนอมกระดาษเพื่อช่วยให้ประชาชนเก็บภาพเหล่านี้ได้เป็นระยะเวลานาน  ซึ่งในงานเปิดตัวโครงการยังเปิดบริการเคลือบภาพเหตุการณ์การเสด็จสวรรคตฟรีให้แก่ประชาชนจำนวน 999 ราย ขณะเดียวกันยังได้คิดราคาเคลือบหนังสือพิมพ์คู่ละ 89 บาท หรือทั้งเล่ม 890 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปใช้ในโครงการของมูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยกิจกรรมจะมีตั้งแต่วันที่ 7-10 ธันวาคมนี้

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

 อันโตนีโอ ดิ มาโย่ว โชว์เทคนิกการเคลือบกระดาษ

ก่อนจะปล่อยให้ช่างฝีมือหนุ่มชาวอิตาลี อันโตนีโอ ดิ มาโย่ว โชว์เทคนิคการเคลือบกระดาษสไตล์อเมริกัน ให้เซเลบริตี้ผู้ลุ่มหลงในงานเคลือบ อย่าง “ใหม่” สยาม เศรษฐบุตร,"หนึ่ง" สุริยน ศรีอรทัยกุล, "หมู" พัฒพงษ์ ธนวิสุทธิ์, “ปิ๊บ” ภัทรพล พึ่งบุญพระ, “เกมส์” ก้องธนัตถ์กุล เศรษฐีสถาพร, "แมค" จักรกฤต เบเนเดทตี้, "ปิ่น" สุวดี พึ่งบุญพระ, "โอ" โอฬาร  ปุ้ยพันธวงศ์ ฯลฯ รวมถึงเจ้าถิ่นที่เปิดพื้นที่ให้ใช้กิจกรรมดีๆ "น้อง" มยุรี ชัยพรมประสิทธิ์ ผู้บริหารสยามพารากอน ร่วมชมและจับจองเป็นเจ้าของในราคาคู่ละ 89 บาทบนเวทีเจ้าภาพยังได้เชิญแขกพิเศษอย่าง ทายาทศิลปินชื่อดัง "ม่องต้อย" ดอยธิเบศร์ ดัชนี ดริฟท์คิงส์ประเทศไทย "กีกี้" ศักดิ์ นานา และเจ้าของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์หรู "โอ๊ค" อัครรัฐ วรรณรัฐ ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความทรงจำที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และความรู้สึกที่มีนวัตกรรมการเคลือบกระดาษหนังสือพิมพ์ 

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

พัฒพงษ์ ธนวิสุทธิ์-สุริยน ศรีอรทัยกุล

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

 ดอยธิเบศร์ ดัชนี กับภาพมาสเตอร์พีช "ตุงเฉลิมพระเกียรติ"

ดอยธิเบศร์ ดัชนี กล่าวว่า อันที่จริงนวัตกรรมการเคลือบนั้นเพื่อรักษาพื้นผิวนั้นมีมานานแล้ว แต่การเคลือบกระดาษเพิ่งจะมีเมื่อไม่นาน ถือเป็นเรื่องดี เพราะงานเพนติ้งควรมีน้ำยามาช่วยไม่เช่นนั้นจะโดนปัญหาเชื้อรา ความชื้น แสงแดด และแมลงต่างๆ เล่นงาน ทำให้ผลงานเสียหายได้ เช่นเดียวกับ “โอ๊ค” อัครรัฐ เผยว่า การเคลือบเฟอร์นิเจอร์ประเภทหนังช่วยให้การดูแลรักษาง่ายขึ้น หากสามารถนำเอานวัตกรรมนี้มาใช้กับสิ่งพิมพ์โดยเฉพาะสิ่งพิมพ์ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ มองว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ อีกเช่นกัน เพราะสามารถเก็บไว้ได้นานวันเหมาะกับช่วงเวลานี้มากๆ

เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก เก็บภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เรารัก

ศักดิ์ นานา                            จักรกฤต เบเนเดทตี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ