ข่าว

ตั้งปณิธานทำดีถวายในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนเนืองแน่นเฝ้ารอเข้าแถวเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ตั้งปณิธานทำดีถวายในหลวง ร.9

วันที่ 7 ธันวาคม สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม หลังสำนักพระราชวัง ปิดการเข้ากราบสักการะพระบรมศพสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในเวลา 21.05น. ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 35,943 คน รวม 37 วัน มียอดสะสม 1,316,302 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงินยอดเงิน 3,031,146.50 บาท รวม 37 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 101,533,747.50 บาท

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเข้ากราบสักการะพระบรมศพในวันนี้ว่า สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้าพระบรมมหาราชวังเวลา 04:45 น. มีประชาชนทุกเพศทุกวัยจากทั่วทุกสารทิศสวมชุดไว้ทุกข์สีดำสุภาพเรียบร้อยเดินทางมาต่อคิวเพื่อเข้าสักการะพระบรมศพตั้งแต่หลังเที่ยงคืน ซึ่งทุกคนยังคงอยู่ในความโศกเศร้าเสียใจ หลายคนกอดพระบรมฉายาลักษณ์ที่นำมาจากบ้านและได้รับแจกภายในงานไว้แนบอกตลอดเวลา และเมื่อได้เข้ากราบสักการะพระบรมศพแล้ว สำนักพระราชวังได้แจกพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พิมพ์ 4 สี ขนาด 5 คูณ 7 นิ้ว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานแก่พสกนิกรทุกคน อีกทั้วข้าวเปลือกบรรจุถุงเล็กๆ จากสำนักนายกรัฐมนตรีไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

ตั้งปณิธานทำดีถวายในหลวง ร.9

ทัชชา บำเรอจิต-พรสินี คนสวี

น.ส.ทัชชา บำเรอจิต อายุ 43 ปี รองปลัดเทศบาลคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มาพร้อมลูกสาว น.ส.พรสินี คนสวี อายุ 16 ปี เดินทางมาถึงบริเวณท้องสนามหลวงตั้งแต่เวลา 03.00 น. กล่าวว่า ได้มากราบสักการะพระบรมศพเป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกมาช่วงเดือนพฤศจิกายน มากับลูกคนเล็ก ตอนนั้นการรอเข้าแถวยังต้องเดินวนรอบสนามหลวงไม่มีเก้าอี้ให้นั่ง แต่คราวนี้มีการจัดระเบียบดีขึ้น แบ่งพื้นที่เป็นโซนชัดเจน และมีการจัดเก้าอี้ให้ประชาชนนั่งรอ เมื่อได้เข้ามาภายในพระบรมมหาราชวังก็เป็นช่วงที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาพอดี รู้สึกปลาบปลื้มมาก

“จำได้ว่าเคยได้รับในหลวง ร.9 ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2550 ตอนนั้นท่านเสด็จฯ ยังพระบรมมหาราชวัง ยังทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ได้เห็นพระพักตร์ท่านอย่างใกล้ชิดน้ำตาก็ไหลด้วยความตื้นตันใจ และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงอยากพาลูกทั้งสามคนได้มีโอกาสเข้ากราบสักการะพระบรมศพ เพราะแม้ลูกไม่มีโอกาสได้เห็นในช่วงที่ท่านทรงงาน แต่ด้วยความเป็นข้าราชการเราจึงได้ปลูกฝังเรื่องราวของพระองค์ท่านไม่ว่าจะเป็นพระราชกรณียกิจ พระบรมราโชวาท และโครงการในพระราชดำริต่างๆ เล่าให้ลูกฟัง รวมถึงให้ดูสารคดีและอ่านหนังสือต่างๆ พร้อมนำหลักคำสอนเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ การพออยู่พอกินใช้ชีวิตเรียบง่ายมาปฏิบัติเป็นตัวอย่างให้ลูก นอกจากนี้ด้วยเป็นข้าราชการเราถือว่าเป็นข้าของในหลวง เงินทุกบาททุกสตางค์เป็นของหลวงเปรียบเสมือนเงินของวัดที่เราต้องมีความซื่อสัตย์ ไม่คดโกง” น.ส.ทัชชา กล่าว

ส่วน น.ส.พรสินี ลูกสาว เผยว่า อนาคตอยากเป็นหมอ เพราะอยากช่วยเหลือผู้อื่น การเจ็บไข้ได้ป่วยไม่มีใครอยากเป็น หากเราสามารถทำให้ทุกคนไม่ป่วยไข้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี อีกทั้งเพราะได้แรงบันดาลใจจากในหลวงรัชกาลที่9 ที่เห็นพระองค์ทรงคอยช่วยเหลือประชาชนไม่ว่าจะเรื่องความเป็นอยู่และสุขภาพของประชาชน

ตั้งปณิธานทำดีถวายในหลวง ร.9

เติม นาสวาสดิ์ (คนกลาง) และเพื่อนบ้าน

นางเติม นาสวาสดิ์ สมาชิกกลุ่มสตรีหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กลุ่มสมาชิกเดินทางออกจากหัวหินช่วง 4 ทุ่ม มาถึงท้องสนามหลวงประมาณตี 3 เพื่อมาเข้าคิวรอ ดีใจและปลาบปลื้มมากที่ได้มากราบสักการะพระบรมศพ ที่ทุกคนอยู่ได้ทุกวันนี้เพราะพระองค์ทรงนำความเจริญไปให้ ทั้งสร้างอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ทำให้ชาวบ้านมีน้ำใช้ทำการเกษตร และทรงสร้างถนนเส้นห้วยมงคลทำให้ชาวบ้านเดินทางสะดวกสบายขึ้น ก่อนนี้เป็นถนนดินธรรมดาช่วงฝนตกจะเดินทางลำบากมาก

“พระองค์ท่านรักหัวหินมาก และประชาชนชาวหัวหินก็รักพระองค์ท่านมากเช่นกัน ช่วงที่พระองค์ปรับทับอยู่ที่วังไกลกังวล ในวันสำคัญๆ ชาวหัวหินก็จะมารวมทำกิจกรรมที่หน้าวังไกลกังวล ท่านไม่อยู่แล้วก็เงียบเหงาแต่พวกเราก็ต้องอยู่ให้ได้ วันนี้ได้มีโอกาสมากราบสักการะพระบรมศพก็อธิษฐานว่าให้พระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย จะนำพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้ไปใสกรอบบูชา และจะขอปฏิบัติตามแนวทางที่พระองค์ท่านสอน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกหลานในเรื่องความประหยัดอดออม และขยันอดทน รู้จักกิน รู้จักใช้และรู้จักเก็บ” นางเต็ม กล่าว

ตั้งปณิธานทำดีถวายในหลวง ร.9

ชาวบ้าน อบต.แหลมประดู่

นายสมพงษ์ ภานิชย์วัฒนานุกูล รองประธานสภาอบต.แหลมประดู่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เดินทางพาชาวบ้านในหมู่บ้านมาร่วมสักการะพระบรมศพเป็นครั้งที่ 2 กล่าวว่า ได้เดินทางมาเมื่อเดือนที่แล้วโดยนำชาวบ้านมาสักการะเป็นครั้งแรก พร้อมกับสำรวจเส้นทางและศึกษาขั้นตอนต่างๆ ในการเข้ากราบสักการะพระบรมศพเพื่อจะได้นำไปบอกชาวบ้านและนำชาวบ้านในหมู่บ้านเดินทางทางมาอีก จำนวน 26 คน

“ชาวบ้านทั้งหมดอยากมา ทุกคนเดินทางมาด้วยใจ แม้ส่วนใหญ่จะอายุมากกันแล้วแต่ก็ไม่ท้อ บางคนยอมอดหลับอดนอน ตื่นนอนตั้งแต่เที่ยงคืนเดินทางมาสนามหลวงช่วงเวลา 02.00 น. ได้เข้าเฝ้าพระบรมศพช่วง 08.00 น. ทุกคนก็ไม่ปริปากบ่น รอคิวอย่างใจจดใจจ่อทั้งคืน ทำให้ตนรู้สึกยินดีและปลื้มใจมากที่ได้นำชาวบ้านเดินทางมาในครั้งนี้” นายสมพงษ์ กล่าว

นางเตี๊ยม พุทธรัตน์ วัย 82 ปี เล่าทั้งน้ำตาว่า ดีใจมาก ได้กินของว่างที่เจ้าหน้าที่เดินแจกรองท้อง รู้สึกตื่นเต้นมาก ยายเป็นคนบ้านนอก ไม่เคยเข้ากรุงเทพฯเคยเห็นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานแต่ในทีวี ครั้งหนึ่งเคยเอารูปในปฎิทินมาเทียบในทีวีว่าเป็นคนเดียวกันหรือเปล่า เพราะสงสัยว่าทำไมพระมหากษัตริย์ทรงงานหนักเหลือเกิน จนเวลาผ่านไปท่านก็เสด็จสวรรคต ไม่รู้จะทำอย่างไร รู้สึกเสียใจได้แต่เอารูปใบนั้นมากอด พอได้กราบพระบรมศพก็อยากอยู่นานๆ อยากให้ลูกหลานซึมซับเรื่องราวของกษัตริย์ไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ