ข่าว

บุหงาแห่งความคิดถึง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชิญชวนคนไทยร่วมสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการปักดอกไม้ถวายอาลัยแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9  

 

       หลายโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมพลอดุลยเดช ถูกคิดค้น และปฏิบัติเพื่อช่วยเหลือพสกนิกรในถิ่นทุรกันดาร ด้วยการใช้วิถีชีวิตกลมกลืนกับธรรมชาติอย่างเป็นสุข ยั่งยืน ไม่ทำลายกันและกัน โครงการบุหงาโครงการหลวงก็เป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ของความสำเร็จ ที่ทรงตั้งใจใช้ธรรมชาติสร้างอาชีพให้แก่พสกนิกรอย่างยั่งยืน ล่าสุด มูลนิธิโครงการหลวง จับมือ ภาครัฐ-เอกชน พร้อมนักจัดดอกไม้มืออาชีพ ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดทำประติมากรรมจากดอกไม้แห้ง ภายใต้ชื่องาน “ดอกไม้แห่งราชัน บุหงาโครงการหลวง”  เปิดให้ปวงชนชาวไทย ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการปักดอกไม้ถวายอาลัย จำนวน 9,999 ดอก เพื่อถวายแด่องค์รัชกาลที่ 9  ตั้งแต่วันนี้-11 ธันวาคม ที่ชั้นเอ็ม สยามพารากอน 

บุหงาแห่งความคิดถึง 

 ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์

       งานนี้ ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาด มูลนิธิโครงการหลวง เปิดเผยว่า บุหงาโครงการหลวง เกิดขึ้นจากพระดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อ 30 ปีก่อน ขณะทรงเดินทางเยี่ยมเยียนราษฎรทางภาคเหนือ ทอดพระเนตรเห็นว่า ดอกไม้ ใบไม้สวยๆ ที่โรยราไปแล้วก็มีประโยชน์ สามารถเก็บมาทำบุหงาสร้างอาชีพให้ชาวบ้านได้ อีกทั้งยังลดจำนวนเศษพืชแห้งอันเป็นเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีของการเกิดไฟป่า เห็นได้ว่าทรงนึกถึงการแก้ปัญหาทั้งคนและธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน การจัดงานครั้งนี้จึงแบ่งออกเป็น 4 ส่วนหลัก คือ การปักดอกไม้ประดับหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อวันที่ 3-5 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนสนใจและร่วมสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการปักดอกไม้ถวายอาลัยจำนวน 9,999 ดอก ต่อมาเป็นพื้นที่การจัดแสดงดอกไม้ 12 ผลงาน  จากความคิดสร้างสรรค์ของเหล่านักจัดดอกไม้ บนพื้นที่ 2X3 เมตร โดยใช้ผลิตภัณฑ์ของโครงการบุหงาโครงการหลวงฯ   โซนจัดนิทรรศการ ผลิตภัณฑ์ไม้ประดับแห้ง ภายใต้ตราสินค้า บุหงาโครงการหลวง มูลนิธิโครงการหลวง จากอดีตถึงปัจจุบัน และการออกร้านของโครงการบุหงาโครงการหลวง เพื่อแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า บุหงาโครงการหลวง

บุหงาแห่งความคิดถึง  กุณฑิณี ไกรฤกษ์-เกล็ดดาว พานิชสมัย-ม.ล.อรดิศ สนิทวงศ์

บุหงาแห่งความคิดถึง  ปิยะ ตันติเวชยานนท์

บุหงาแห่งความคิดถึง 

 มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์

      หลังกล่าวจบพ่องานชวนแขกผู้มีเกียรติอย่าง วินัย สิทธิไวทยาภรณ์, ดร.วิทย์ สุนทรนันท์, มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์, ภวิษย์พร คณาธนะวนิชย์, ปิยะ ตันติเวชยานนท์ และ อ.ธัญญะ เตชะศีลพิทักษ์ หัวหน้าโครงการบุหงาโครงการหลวง ร่วมกันถวายพานพุ่มดอกไม้ประดิษฐ์สีขาวหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ และดร.ณรงค์ชัย เป็นผู้ปักดอกไม้ดอกสุดท้ายของกิจกรรม โดยกลีบดอกทำจากเมล็ดต้นประดู่ เกษรทำจากเกษรดอกบัวตอง กลายเป็นพุ่มดอกไม้สีขาวบานสะพรั่งทั่วทั้งงาน  

  บุหงาแห่งความคิดถึง 

    ผลงานแต่ละโซนมีความหลากหลาย ชวนให้คิดถึงพระจริยวัตอันงดงามขององค์ราชารัชกาลที่ 9 อาทิ ผลงานน้ำพระทัยองค์ราชัน โดย ม.ล.อุสสินีพร จักรพันธุ์ ประธานชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านแห่งประเทศไทย ที่เผยว่าเมื่อได้รับโจทย์การจัดดอกไม้ในครั้งนี้ก็นึกถึงพระราชกรณียกิจสำคัญทั้งการสร้างกังหันบำบัดน้ำ การสร้างฝนหลวง การปลูกพืชผสมผสาน ผลงานในวันนี้จึงใช้ดอกไม้แสดงความหลากหลายของโครงการพระราชดำริ เพียงในพื้นที่จำกัดนี้ จะทำให้เห็นว่าพระองค์คิดค้นการพัฒนาไว้มากมาย ส่วนตัวประทับใจโครงการฝนหลวงเพราะทรงทำเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคอีสานในขณะที่พสกนิกรขาดน้ำ ขาดรายได้ สิ้นหวัง แต่พระองค์ไม่เคยทออดทิ้ง ไม่อยู่เฉยๆ คิดคนการทำฝนขึ้นมาจนสำเร็จ เป็นพระเมตตาที่ยิ่งใหญ่มากๆ  

บุหงาแห่งความคิดถึง  ผศ.วินัย ตาระเวช

    ขณะที่ผลงานพระมหากรุณาธิคุณเผื่อแผ่ไพศาล ออกแบบโดย ผศ.วินัย ตาระเวช นำเสนอเรื่องราวของสัตว์เลี้ยงส่วนพระองค์ ทั้งคุณติโต แมวทรงเลี้ยงเมื่อครั้งประทับอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ คุณทองแดง และพระเศวตอดุลยเดชพาหนฯ พระยาช้างเผือก ประจำรัชกาลที่ 9  เป็นมุมมองของพระเมตตาที่ทรงมีต่อสัตว์ เน้นการใช้ดอกอคิเลียแห้ง ฉีกออกเป็นชิ้นปุยเล็กๆ และค่อยๆ แปะลงบนโครงสร้างที่ละนิดให้มีลัษณะเหมือนขนสัตว์จริงๆ  งานนี้ อ.วินัย เผยว่า ได้น้องๆ นักศึกษาารุ่นใหม่ จากคณะเทคโนโลยีคหกรรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ช่วยกันสร้างสรรค์งานละเอียดนี้ หลายคำถามว่าทำไมไม่แปะด้วยดอกไม้ใหญ่ไปทีเดียว ก็จะบอกเด็กๆ ว่านี่คือการฝึกความเพียร อย่างที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพยายามแก้ไขปัญหาของพสกนิกรอย่างทุ่มเท ตั้งใจ และไม่เคยเหน็ดเหนื่อย 

บุหงาแห่งความคิดถึง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ