ข่าว

รับประทานส้มในรูปแบบใหม่กันดีกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลากประประโยชน์ หลายวิธีรับประทาน "ส้ม"

       ถ้ากล่าวถึงผลไม้ยอดนิยมรสชาติหวานฉ่ำชื่นใจ บางครั้งก็อมเปรี้ยว พกพาไปรับประทานที่ไหนก็สะดวก หรือจะนำมาคั้นเป็นน้ำผลไม้ก็อร่อยไม่เคยเบื่อ เป็นที่ถูกใจของทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก รับประทานง่าย เป็นตั้งแต่อาหารของเด็กทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไปเลย รับประทานได้หลายรูปแบบทั้งเนื้อส้มสดๆ น้ำส้มคั้น จะนำส้ม หรือเปลือกส้มไปเป็นส่วนประกอบของอาหาร หรือนำไปทำขนมก็อร่อยเช่นกัน

รับประทานส้มในรูปแบบใหม่กันดีกว่า

       ส้ม (Orange) เป็นผลไม้ในตระกูล ซิททรัส (Citrus) ที่ให้รสเปรี้ยว หรือเปรี้ยวอมหวาน มีหลายพันธุ์ด้วยกันที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยก็มี “ส้มเขียวหวาน” เนื้อหวาน มีเปลือกบางจึงมักจะเป็นส้มที่นำไปคั้นเป็นน้ำส้ม “ส้มเช้ง” ผลไม้มงคลของชาวจีนที่ใช้ในการประกอบพิธีต่างๆ จะรับประทานสดๆ หรือนำไปคั้นเป็นน้ำส้มก็ได้เช่นกัน “ส้มโอ” พืชเศรษฐกิจของไทย นำไปประกอบอาหารได้ทั้งคาว และหวาน “ส้มซันคิสต์” ถึงจะมีราคาแพงหน่อย เพราะต้องนำเข้าแต่ลูกเดียวก็รับประทานกันได้หลายคน มีรสชาติเข้มข้น เป็นส้มที่ชาวตะวันตกนิยมนำมาทำอาหารมากที่สุด แม้กระทั้งเปลือกก็ยังสามารถขูดนำมาเป็นส่วนผสมของอาหาร และขนมได้อีก จะช่วยให้มีกลิ่นหอม และรสชาติที่อร่อยขึ้น แถมยังสกัดน้ำมันจากเปลือกได้อีกด้วย

รับประทานส้มในรูปแบบใหม่กันดีกว่า        แต่ไม่ว่าจะเป็นส้มพันธุ์ใดก็ล้วนแต่มีประโยชน์ไม่น้อย อย่างที่ทราบกันดีว่าส้มนั้นเต็มไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ป้องกันโรคหวัด อีกทั้งวิตามินเอ ที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินบี วิตามินดี และแคลเซียมที่ช่วยในการสร้างกระดูกให้แข็งแรง บำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และคอลลาเจนที่ช่วยให้ผิวพรรณอ่อนเยาว์กว่าวัย เปล่งปลั่งสดใสมากขึ้น ส้มเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงจึงช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น ล้างพิษในร่างกาย ถ้าคั้นเป็นน้ำส้มก็จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า

รับประทานส้มในรูปแบบใหม่กันดีกว่า

       เยลลี่ส้ม

รับประทานส้มในรูปแบบใหม่กันดีกว่า

       ไอศครีมโยเกิร์ตรสส้ม

       ลองมารับประทานน้ำส้มในรูปแบบใหม่กันบ้าง มิ้งค์แปรรูปน้ำส้มเป็นเยลลี่ และไอศครีม แบบทำเองที่บ้านง่ายๆ ที่ทุกคนก็สามารถทำได้ อย่างแรก “เยลลี่ส้ม” วิธีทำก็เพียงแค่คั้นน้ำส้มสดให้ได้ประมาณ 2 ถ้วยตวง นำผงเจลลาตินประมาณ 4 ช้อนชา หรือเจลลาตินแผ่น 3 แผ่น ถ้าใช้แบบผงให้ละลายในน้ำอุ่นถึงร้อนประมาณ ¼ ถ้วยตวง เพื่อที่เวลานำไปผสมกับน้ำส้มสดแล้วจะได้ไม่ไปเจือจางน้ำส้มสดจนเกินไป ถ้าใช้แบบแผ่นเมื่อแช่น้ำอุณหภูมิห้องจนเริ่มนิ่มแล้วให้ช้อนแผ่นใส่ในน้ำอุ่นถึงร้อนปริมาณ ¼ ถ้วยเช่นกัน เมื่อผง หรือแผ่นเจลลาตินละลายแล้ว นำไปผสมกับน้ำส้มคั้นสด คนให้เข้ากัน เทใส่ถ้วย และนำไปแช่เย็นให้แข็ง เท่านี้ก็จะได้ขนมสุขภาพที่เย็นชื่นใจไว้รับประทาน ข้อควรระวังก็คืออย่าใช้ผงวุ้นมาทำ เพราะผงเจลลาติน และผงวุ้นนั้นไม่ใช่อันเดียวกัน เมนูที่สอง “ไอศครีมโยเกิร์ตรสส้ม” วิธีทำก็ไม่ยากเลย เพียงแค่นำโยเกิร์ต 2 ถ้วยตวง ผสมกับน้ำส้มคั้นสด 1 ถ้วยตวง มิ้งค์ใช้กรีกโยเกิร์ตเพื่อให้ไอศรีมมีเนื้อเข้มข้น คนให้ส่วนผสมเข้ากัน เทใส่กล่องพลาสติกปิดฝาแล้วแช่ช่องแข็ง ถ้าไม่ปิดฝาเนื้อไอศครีมจะเป็นเกล็ดน้ำแข็ง แช่ไว้ประมาณครึ่งชั่วโมงนำออกมาคนให้เข้ากัน แล้วแช่กลับไปใหม่ ทำเช่นนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง จนได้เนื้อไอศครีมที่เนียนนุ่มจึงตักเสิร์ฟ ไอศครีมโยเกิร์ตถ้วยนี้ก็จะมีส่วนผสมมาจากธรรมชาติทั้งนั้น จึงอร่อยได้อย่างสบายใจเลยล่ะค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ