ข่าว

สืบสานแสตมป์ของพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งเดียวในโลกแสตมป์ชุด 99 ล้านถวายไท้องค์ราชัน

     เพื่อสืบสานผ่าน “แสตมป์ของพ่อ” จากพระราชกรณียกิจ รวมทั้งพระจริยวัตรอันงดงามตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติที่บันทึกบนดวงตราไปรษณียากรมากถึง 70 ชุด 341 แบบ กว่า 2,000 ล้านดวง บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จึงจัดงาน “แสตมป์ของพ่อ สานต่อหมื่นปณิธานความดี” พบกับไฮไลท์พิเศษคอลเลกชั่นชุดประวัติศาสตร์ ถือเป็น “หนึ่งเดียวในโลก” จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ แสตมป์ชุด 99 ล้านถวายไท้องค์ราชัน มูลค่าชุดละ 1 ล้านบาท มีเพียง 9 ชุด โดยจะนำมาจำหน่ายภายในงานนี้โดยเฉพาะ

สืบสานแสตมป์ของพ่อ

     ดวงตา พงษ์วิไลย์ (ที่ 2 จากซ้าย)

     ดวงตา พงษ์วิไลย์ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า งานนี้ได้รวบรวมแสตมป์พระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บันทึกไว้บนดวงไปรษณียากรถึง 70 ชุด 341 แบบ ประกอบด้วย ตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์กว่า 10 ชุด พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 นับตั้งแต่ชุดแรก ที่ออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2490 ก่อนเปลี่ยนมาเป็นไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์ชุดต่อๆ มาเป็นระยะ เรื่อยมาจนถึงชุดที่ 10 ในปี 2553

     ตราไปรษณียากรในวาระครบรอบราชาภิเษกสมรส ซึ่งนับเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกแห่งราชจักรีวงศ์ที่ทรงจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ในวันที่ 28 เมษายน 2493 ครั้นล่วงผ่านมาเป็นเวลามากกว่าสิบปีก็เกิดตราไปรษณียากรในวาระครบรอบราชาภิเษกสมรส  ตราไปรษณียากรที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติ งานเฉลิมฉลองในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบรอบปีต่างๆ ก็ปรากฏบนตราไปรษณียากรที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติ 

สืบสานแสตมป์ของพ่อ ชุดแสตมป์ชุด 99 ล้านถวายไท้องค์ราชัน

     ตราไปรษณียากรที่ระลึกในโอกาสครบรอบพระชนมพรรษา จัดทำในวาระครบ 3 รอบ 5 ธันวาคม 2506 และชุดถัดมา 4, 5, 6 และ 7 รอบ ในปี 2518, 2530, 2542 และ 2554 นอกจากนี้ยังมีตราไปรษณียากรที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา ในปี 2540 และแสตมป์พระราชกรณียกิจและพระราชอัจฉริยภาพ ตราไปรษณียากรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติในพระปรีชาสามารถพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ ทั้งดนตรี กวี ศิลป์ กีฬา การช่าง ไปจนถึงครูแห่งแผ่นดินพระองค์ และตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา 

สืบสานแสตมป์ของพ่อ

แสตมป์ชุดครูของแผ่นดิน

   นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน อย่างการน้อมนำหมื่นปณิธานคำสอนของพ่อเขียนผ่านโปสการ์ดสร้างกำแพงความดี ซึ่งจะถูกนำมาเรียงร้อยต่อกันเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์บนกำแพงประวัติศาสตร์, มีบูธไปรษณีย์ไทยจำหน่ายแสตมป์หายาก การบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ตลอดงาน โดยงานจะจัดจนถึงวันที่ 13 ธันวาคมนี้ ที่ฮอลล์ เอ, บี ชั้น จี เดอะมอลล์ บางกะปิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ