ข่าว

หนาวนี้ใส่ใจสุขภาพ  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้องกัน โรคปอดบวมทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่คนแออัด อย่างห้างสรรพสินค้าและโรงพยาบาล

หนาวนี้ใส่ใจสุขภาพ  

รู้หรือไม่ว่า “โรคปอดบวม” เป็นโรคที่มีคร่าชีวิตผู้ป่วยเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ปี ทั่วโลกกว่า 9 แสนรายต่อปี และแพร่กระจายได้ดีในช่วงลมหนาวมาเยือนเช่นนี้!! โครงการจุฬาคิดส์คลับ ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จัดงาน “เวิลด์ นิวมอเนีย เดย์” รณรงค์ให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคปอดบวม พร้อมจัดกิจกรรมในการดูแลสุขภาพเด็ก และครอบครัว ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อเร็วๆ นี้

หนาวนี้ใส่ใจสุขภาพ  

รศ.นพ.ชิษณุ พันธ์เจริญ 

รศ.นพ.ชิษณุ พันธุ์เจริญ หัวหน้าสาขาวิชาโรคติดเชื้อเด็ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยข้อมูลว่า โรคปอดบวมเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้ป่วยเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ปี ทั่วโลกกว่า 9 แสนรายต่อปี และพบบ่อยช่วงระหว่างฤดูฝนและฤดูหนาว และพบว่ามีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 4 ปี รองลงมาคือกลุ่มผู้สูงอายุที่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ดังนั้นเด็กเล็กและผู้สูงอายุควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งโรคปวดบวม อาจดูเหมือนจะเป็นโรคที่หลายคนไม่ได้ให้ความสนใจกันมากนัก แต่รู้หรือไม่ว่า การเริ่มมีอาการหอบเหนื่อยจะเป็นระยะเริ่มแรกของโรคปอดบวม

“การป้องกัน โรคปอดบวมทำได้โดยการหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่คนแออัด อย่างห้างสรรพสินค้าและโรงพยาบาล คนที่ป่วยเป็นไข้หรือมีอาการของระบบทางเดินหายใจ ควรปิดปากเวลาไอจาม รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ที่สำคัญควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคด้วยการฉีดวัคซีน” คุณหมออธิบาย 

หนาวนี้ใส่ใจสุขภาพ  

พร้อมกันนี้ รศ.นพ.ชิษณุ ยังกล่าวด้วยว่า วัคซีนสำคัญที่นำมาใช้ในการป้องกันโรคปอดบวม คือ วัคซีนไอพีดี และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เด็กอายุ 2 เดือน-5 ปี แนะนำให้ฉีดวัคซีนไอพีดีชนิด 10 หรือ 13 สายพันธุ์จำนวน 1-4 ครั้ง แล้วแต่อายุของเด็ก ส่วนผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัวบางอย่างแนะนำให้ฉีดวัคซีนไอพีดีชนิด 13 สายพันธุ์ และตามด้วยวัคซีนไอพีดีชนิด 23 สายพันธุ์ ส่วนวัคซีนไข้หวัดใหญ่แนะนำให้ฉีดปีละครั้งสำหรับเด็กเล็ก ผู้สูงวัย หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วน บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หรือแม้แต่สำหรับคนที่มีสุขภาพแข็งแรง

“โรคปอดบวม เป็นโรคสำคัญของประเทศ และของโลก ปวดบวมส่วนหนึ่งป้องกันได้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนแก่ เราจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับโรคนี้ โรคปอดบวมบางครั้งก็สามารถมีอาการรุนแรงได้ แต่ก็สามารถป้องกันได้ โรคปอดบวมเกิดจากหลายเชื้อมาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกเชื้อที่ป้องกันได้ เรามีมาตรการทั่วๆ ไปในการป้องกัน เช่น เราเห็นคนสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ ซึ่งนั่นก็เรียกได้ว่าเป็นมาตรการทั่วๆ ไปที่เราต้องทำในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่รับผิดชอบต่อสังคม การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีคุณค่า สะอาด ถูกหลักสุขอนามัย รวมทั้งออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอก็จะเป็นตัวช่วย เบื้องต้นในการป้องกันโรคร้ายที่จะทำให้ร่างกายเราอ่อนแอ ร่างกายเราเองหากเราไม่ดูแลแล้วใครจะดูแล" คุณหมอกล่าวปิดท้าย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ