ข่าว

“ผักเคล” ราชินีแห่งผักใบเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุขภาพดี บาย มิ้งค์ ชวนทำเมนูอร่อยจาก ผักเคล ที่อัดแน่นไปด้วยธาตุเหล็กในปริมาณมาก ถึงขนาดที่เนื้อสัตว์ยังสู้ไม่ได้

        จากที่เคยเขียนถึง เคลพาวเดอร์ ทางเลือกใหม่ในการรับประทานผัก ไปแล้วว่า ผงเคล นี้มีประโยชน์มากเพียงไร สัปดาห์นี้มารู้จักที่มาของผงเคลกันดีกว่า ผักเคล นี้คล้ายๆ กับผักคะน้าสีเขียวของไทยที่เรารับประทานกันนี่แหละ ต่างกันที่รอบใบมีลักษณะหยักมากทีเดียว เรียกว่า “คะน้าใบหยัก” ต่างประเทศนิยมกันมาก แต่ยังไม่แพร่หลายในประเทศไทยมากนัก มีปลูกอยู่ทางภาคเหนือ นานๆ ทีจึงจะเห็นในซูเปอร์มาร์เก็ต เมื่อไปเห็นมาทั้งทีต้องรีบซื้อมาลองกันหน่อย

“ผักเคล” ราชินีแห่งผักใบเขียว

 

          “ผักเคล” (Kale) หรือ “ผักคะน้าใบหยัก” มีผู้ขนานนามไว้มากทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น “The new beef” เนื้อรูปแบบใหม่ “The queen of green” ราชินีแห่งผักใบเขียว หรือเป็น “A nutritional house power” บ้านแห่งสารอาหาร ผักชนิดนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ นอกจากจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างเช่นผักอื่นๆ แล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยธาตุเหล็กในปริมาณมาก ถึงขนาดที่เนื้อสัตว์ยังสู้ไม่ได้เลยทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบเป็นจำนวนแคลอรี่ อีกทั้งยังมีปริมาณแคลเซียมสูงกว่านมวัวถึง 3 เท่า และสูงกว่าผักโขมถึง 14 เท่า ทำให้มีความหนาแน่นของมวลกระดูก แถมยังช่วยเพิ่มระดับวิตามินเคในร่างกาย วิตามินเอ และวิตามินซี จึงช่วยบำรุงสายตาทำให้การมองเห็นชัดเจนขึ้น ผิวพรรณสวยสดใสอย่างสุขภาพดี เพราะเลือดไหลเวียนดี ริ้วรอยจะจางลงไปอย่างเห็นได้ชัดถ้ารับประทานเป็นประจำ ภูมิต้านทานของร่างกายจะสูงขึ้นจึงห่างไกลจากโรคหวัด ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ผักเคลยังช่วยลดอาการบวม หรือการอักเสบ เพราะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ไขมันดี ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล บำรุงระบบประสาท และข้อกระดูก ช่วยต้านทานโรคไขข้อได้ดี นอกจากประโยชน์ทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วผักเคลยังมีแคลอรี่ต่ำ 1 ถ้วย ให้พลังงานเพียง 36 แคลอรี่เท่านั้น มีไฟเบอร์ 5 กรัม ที่สำคัญไขมัน 0 กรัม ผู้ที่รักษาหุ่นคงจะชอบมากทีเดียว เพราะทั้งแคลอรีต่ำ มีไฟเบอร์สูง ไม่มีไขมันเลย

 

“ผักเคล” ราชินีแห่งผักใบเขียว

          เมนูของผักเคลนี้มีหลายอย่างเลยครั้งนี้จะนำไปทำ “สลัดผักเคลใส่ถั่ว” และ “ซุปครีมผักเคล” ผักเคลนี้ใบจะมีความแข็ง และเหนียวกว่าผักต่างๆ ที่เรารับประทานกันทั่วไปจึงแนะนำให้นำไปผัดในกระทะเสียก่อน เทน้ำมันมะกอกลงในกระทะเล็กน้อย นำผักเคลที่ล้างสะอาดแล้วลงไปผัดจนใบนิ่มลง ใส่หอมใหญ่ และกระเทียมหั่นเป็นชิ้นเล็ก ผัดไปเรื่อยๆ จากนั้นใส่ถั่วหลากชนิดลงไปมิ้งค์ใช้วอลนัท และพิสตาชิโอ เมื่อเข้ากันดีแล้วตักใส่จากสลัดพร้อมเสิร์ฟได้เลย รีบรับประทานหลังทำเสร็จใหม่ๆ จะอร่อยกว่าถ้าทิ้งไว้นานผักจะเริ่มเหนียวขึ้น

“ผักเคล” ราชินีแห่งผักใบเขียว

        ผักที่เหลือนำไปทำซุปผักเคล ถ้าใครยังไม่มีเวลาทำจะแช่แข็งไว้ก่อนแล้วค่อยนำมาทำอาหารก็ได้ สิ่งที่ต้องเตรียมก็มี ผักเคล 3 ถ้วย น้ำซุปต้มกระดูก 1 ถ้วย ครีมสำหรับทำอาหาร 1 ถ้วย เกลือ และพริกไทย ใส่ผักเคลลงไปในเครื่องปั่น ตามด้วยน้ำซุปต้มกระดูก และครีมสำหรับทำอาหาร ใครจะใส่ครีมครึ่งหนึ่ง นมครึ่งหนึ่งเพื่อลดไขมันก็ได้ ปั่นทุกอย่างให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเทใส่หม้อใช้ไฟปานกลางคนไปเรื่อยๆ จนอุ่น ปรุงรสด้วยเกลือ และพริกไทยตามชอบ ตักใส่ชามซุปโรยหน้าด้วยผงปาปริก้าเพื่อให้สีตัดกัน เป็นอีกหนึ่งซุปผักที่รับประทานง่าย รสชาติอร่อย ที่สำคัญประโยชน์มากจริงๆ ลองชิมดูแล้วจะหลงรักซุปครีมผักเคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ