ข่าว

อัญชัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดอกอัญชันใช่แค่สวยแต่ประโยชน์ล้านแปด ที่แน่ๆ ช่วยพระตุ้นการไหวเวียนเลือดได้ดี

      อัญชัน

      มิ้งค์ชอบไปเดินซื้อของในตลาด และซุปเปอร์มาร์เก็ตเป็นประจำ เพราะทำให้ได้พบเจอวัตถุดิบ เครื่องปรุงแปลกๆ และของดีอยู่เสมอ คราวนี้ไปเดินตลาดมาเห็นดอกอัญชันวางขายอยู่ดอกใหญ่สีสวยดูเตะตามากจึงซื้อกลับมา กะว่าจะทำน้ำอัญชันสีสวยเย็นชื่นใจไว้ดื่ม ถึงแม้จะเคยเขียนถึงดอกอัญชันไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่ยังไม่ได้กล่าวถึง จึงขอเขียนเรื่องดอกอัญชันอีกรอบ

อัญชัน

       “ดอกอัญชัน” มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ รูปทรงเหมือนกับหอยเซลล์ สีฟ้า สีม่วง และสีขาว เป็นพืชเขตร้อน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Blue Pea (บลูพี) หรือ Butterfly Pea (บัทเทอร์ฟลายพี) ที่เรียกว่า Pea (พี) เพราะจัดอยู่ในตระกูลถั่ว ในภาคเหนือของประเทศไทยเรียกกันว่า เอื้องชัน จังหวัดเชียงใหม่เรียกว่า แดงชัน

       จากที่เคยกล่าวไว้แล้วว่าในดอกอัญชันมี “แอนโทไซยานิน” ในปริมาณสูงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตจึงทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้มากขึ้น จึงไปบำรุงผิวพรรณ รากผม ริ้วรอย และจุดด่างดำบนผิวหนังจึงลดเลือนลงไป ผม และคิ้วดกดำเงางาม รวมทั้งยังช่วยบำรุงดวงตาไปในตัว เพราะเลือดไปหล่อเลี้ยงครบทุกส่วน ช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการปวดเมื่อย และเหน็บชา ถ้าอยากให้ผม หรือคิ้วดกดำเร็วขึ้นก็ใช้น้ำคั้นจากดอกอัญชันมาทาบริเวณหนังศีรษะ และทาตามรูปทรงคิ้วก็จะช่วยได้เยอะทีเดียว

อัญชัน

    ครั้งนี้มีเมนูจากดอกอัญชันถึง 3 เมนู มาแนะนำให้ผู้อ่านได้ลองเลือกทำตามสิ่งที่ชอบ อย่างแรกก็คือ “น้ำอัญชัน” ที่ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่จะบีบน้ำมะนาวลงไปน้ำอัญชันก็จะเปลี่ยนจากสีม่วงเข้ม กลายเป็นสีม่วงอมชมพู วิธีคั้นน้ำอัญชันด้วยตัวเองทำได้ไม่ยากเลย เพียงแค่ล้างดอกอัญชันให้สะอาด ใส่ดอดอัญชัยลงไปประมาณ 1 กำมือ ขยำดอกอัญชันไม่นานก็จะได้สีม่วงสวย เทใส่เหยือกแล้วบีบมะนาวลงไปจะเห็นว่าน้ำอัญชันจะคอยๆ สีอ่อนลงจนกลายเป็นสีม่วงอมชมพู จะเติมความหวานหน่อยก็จะอร่อยขึ้น ใช้น้ำตาลทรายแดงทำน้ำเชื่อมเติมความหวานลงไปตามความชอบ

อัญชัน

       เมนูที่สอง “อัญชันสมู้ตตี้” สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ น้ำอัญชัน 1 ถ้วย โยเกิร์ตรสจืด 1 ถ้วย นมสด ½ ถ้วย บลูเบอร์รี่แช่แข็ง 1 ถ้วย น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ นำน้ำอัญชันที่เหลือมาทำต่อก็ได้ ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่แก้วเสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่สีสวย อร่อย และอุดมไปด้วยประโยชน์

อัญชัน

       เมนูสุดท้ายของสัปดาห์นี้ “อัญชันฟรุ๊ตสลัด ราดกรีกโยเกิร์ต” จะใช้ผลไม้ชนิดใดก็ได้ในแต่ละครั้งที่ทำ มิ้งค์ใช้ ส้ม มะละกอ แคนตาลูป และกล้วย เพราะเห็นว่าสีสวยเข้ากันดี ตัดกับดอกอัญชัน แถมนอกจากจะได้ประโยชน์แล้วยังเป็นอาหารตาอีกด้วย แล้วก็มีดอกอัญชัน กรีกโยเกิร์ต และน้ำผึ้งเพิ่มรสชาติ หั่นมะละกอ และแคนตาลูป เป็นชิ้นเล็กๆ หั่นกล้วยเป็นแว่นๆ ปอกส้มเป็นชิ้นเล็กเอาเม็ดออกให้หมด ค่อยๆ ตักผลไม้ทีละชนิดลงไปในแก้วใสทรงสูง เรียงสีให้สวย สลับด้วยกรีกโยเกิร์ต และน้ำผึ้ง ประดับปากแก้วด้วยดอกอัญชัน จะเทน้ำผึ้ง และกรีกโยเกิร์ตให้เยิ้มลงมาตามแก้วก็ดูชวนรับประทาน ครั้งต่อๆ ไปลองเปลี่ยนชนิดผลไม้ดู อาจจะโรยหน้าด้วยซุปเปอร์ฟู้ดด้วยก็ได้ ถ้ารสชาติถูกใจแล้วอย่าลืมจดสูตรไว้จะได้ไว้เป็นเมนูเก่งประจำตัวค่ะ

      พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ