ข่าว

คีนัว ซูเปอร์ฟู้ดยอดนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คีนัว อาหารสุขภาพยอดฮิตที่กลายเป็นเมนูในร้านอาหารต่างๆ มากมาย

คีนัว ซูเปอร์ฟู้ดยอดนิยม

"มิ้งค์" ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ 

 “คีนัว”(Quinoa) ซูเปอร์ฟู้ดยอดนิยมในหมู่คนรักสุขภาพที่รับประทานกัน จนปัจจุบันกลายมาเป็นเมนูยอดฮิตร้านอาหารต่างๆ เรามักเห็นเมนูคีนัวที่หลากหลายทั้งในรูปแบบอาหารชาติต่างๆ ทั้งอาหารของชาวตะวันตก เช่น สลัดคีนัว คีนัวเบอร์เกอร์ ไข่อบคีนัว ขนมต่างๆ เช่น คุกกี้คีนัว มัฟฟินคีนัว อาหารเกาหลี เช่น บีบิมบับคีนัว หรือแม้กระทั่งอาหารไทย เช่น ทอดมันคีนัว ข้าวผัดคีนัว (ใช้คีนัวแทนข้าว) กะเพราคีนัว หรือลาบคีนัว ก็ตามซึ่งทำให้คีนัวเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่มีความพิเศษไม่เหมือนซูเปอร์ฟู้ดอื่นๆ ที่มักจะนำไปประกอบอาหารตามแบบต่างประเทศแต่เพียงเท่านั้น ไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นว่า สามารถนำวัตุดิบของต่างประเทศมาประกอบอาหารไทยได้หลากหลายเมนูอย่างลงตัว

จุดนี้เองทำให้มิ้งค์สนใจอยากจะรู้จักคีนัวให้มากขึ้น

Quinoa เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวตะวันตกมาระยะหนึ่ง จนปัจจุบันความนิยมได้เข้ามาในประเทศไทยแท้จริงแล้วนั้นเป็นพืชโบราณที่ถือเป็นสุดยอดอาหารของชาวอินคาที่ปลูกกันมากว่า 3–4 พันปี Quinoa อ่านว่า คีนัว ควินัว กีนัว หรือ คินวา เมล็ดของคีนัวมีขนาดเล็กถึงแม้ว่าหน้าตาจะแลดูคล้ายกับธัญพืช แต่หารู้ไม่ว่าคีนัวนั้นเป็นพืชตระกูลที่ใกล้เคียงกับผักโขม หรือปวยเล้งนั่นเอง คีนัวจัดเป็นซูเปอร์อาหาร หรือสุดยอดอาหาร เนื่องจากเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงมากๆ มีโปรตีนครบถ้วน รับประทานแทนข้าวได้เลยแถมยังมีโปรตีนให้ปริมาณที่สูงกว่าข้าวมาก และยังมีไฟเบอร์สูงกว่าข้าวกล้องถึง 2 เท่า เลยทีเดียวคีนัวอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega -3 fatty acid) ไขมันไม่อิ่มตัวที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ดีต่อหัวใจ เพราะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล มีแอนตี้ออกซิแดนท์สูงมาก ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในปริมาณพอเหมาะ มีแคลเซียมสูง และมีกรดอะมิโนแบบเดียวกับในน้ำนมที่ร่างกายจะนำไปใช้สร้างโปรตีนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสารต้านการบาดเจ็บของเซลล์ซึ่งจะทำให้เซลล์ฟื้นตัวหลังจากต่อสู้กับเชื้อโรคได้เร็วมาก รับประทานคีนัวเมล็ดเล็กๆ นี้เป็นประจำสลับกับข้าวที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน หรือจะนำไปอบขนมแทนการใช้แป้งก็ได้ ช่วยให้อยู่ท้อง และไม่อ้วนด้วย

คีนัว ซูเปอร์ฟู้ดยอดนิยม

กะเพราะหมูคีนัว 

มิ้งค์มีเมนูที่ทำจากคีนัวมาแนะนำมีทั้งสลัด และอาหารถูกปากคนไทยอย่างผัดกะเพรา วิธีทำคีนัวที่ง่ายที่สุดคือการนำไปต้มเพียงแค่ต้มน้ำในหม้อให้เดือด เทคีนัวลงไป แล้วปรับไฟอ่อนๆ คนเป็นระยะ ให้เมล็ดคีนัวสุกจนนิ่ม จะสังเกตได้ว่าเมล็ดคีนัวพองตัวขึ้น นำออกจากหม้อทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำก็จะได้คีนัวที่อุดมไปด้วยสารอาหารมีประโยชน์นำไปทำอาหารต่างๆ ได้มากมาย เริ่มจาก “สลัดคีนัว” ก่อนเลือกใช้ผักตามใช้ชอบ ครั้งนี้มิ้งค์ใช้ผักสลัดรวม มะเขือเทศขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ พริกหยวก ใบดิลล์ และไข่ต้มจะได้อิ่มอร่อยอยู่ท้อง วางเรียงในจานให้สวยงามรวมทั้งคีนัวที่ต้มสุกแล้ว อีกเมนูหนึ่งรับรองว่าถูกปากคนไทย “กะเพราหมูคีนัว” ลองเอาผัดกะเพราหมูมารับประทานกับคีนัวแทนข้าวก็อร่อยไปอีกแบบ จะเพิ่มไข่ดาวด้วยก็ได้ ลองทำกันดูนะคะ

คีนัว ซูเปอร์ฟู้ดยอดนิยม

สลัดคีนัว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ